Khởi nghiệp theo cách truyền thống đã lỗi thời, doanh nghiệp mất thời gian

author 06:50 22/11/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia cho rằng, từ những ứng dụng mang tính đột phá của công nghệ 4.0, cách khởi nghiệp theo truyền thống đã rất lỗi thời, khiến doanh nghiệp rất mất thời gian.

Sự kiện: KHỞI NGHIỆP

Tại tọa đàm “Ứng dụng Công nghệ thông tin để đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp” vừa diễn ra, ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng cho rằng, nếu như trước đây, trong nền kinh tế thị trường thường có câu “cá lớn nuốt cá bé” thì nay, với thời đại khoa học và công nghệ bùng nổ, câu nói đó chuyển thành “cá nhanh nuốt cá chậm”. Ông Tuấn nhấn mạnh lại, muốn nhanh phải có công nghệ, đồng thời nhận định tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là đối với những người trẻ, đang phát triển mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của xã hội.

Trước lo lắng của nhiều starup về chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, khả năng lưu trữ, chất lượng dữ liệu… các chuyên gia khuyên rằng, trong kinh doanh, vấn đề chiến lược rất quan trọng, bao gồm cả bối cảnh khách quan và chủ quan.

Trước khi quyết định đưa sản phẩm công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao ra thị trường phải tính toán hoàn cảnh khách quan đã phù hợp với sản phẩm của mình hay chưa? Khi hạ tầng chưa sẵn sang thì rất khó triển khai phát triển sản phẩm đại trà, dù đó là công nghệ nào đi chăng nữa. Các diễn giả cũng cho rằng, đây là những thắc mắc rất đáng lưu tâm, đặc biệt dành cho các nhà quản lý để có những chính sách hỗ trợ ứng dụng, phát triển công nghệ cao.

Các diễn giả trao đổi về các vấn đề liên quan tới khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Ảnh: báo DĐDN

Từ những kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, ông Bùi Xuân Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đào tạo HPM nhận định, nếu chỉ hiểu đơn thuần việc ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp thì đây là giải pháp đã lỗi thời. 

"Hiện nay, chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) bao gồm tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, Big Data… Đây là cuộc chơi của công nghệ, của những người làm chủ tri thức, nắm bắt được thế mạnh của công nghệ. Chính vì vậy, việc vận hành, quản trị doanh nghiệp sẽ khác rất nhiều lối mòn truyền thống. Công nghệ sẽ nâng cao chất lượng cạnh tranh hành hóa, giải phóng sức lao động, sáng tạo không giới hạn các sản phẩm dịch vụ, hành hóa", ông Tuấn khẳng định

Đồng quan điểm, ông Điền Văn Giáp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Machinex Việt Nam nhấn mạnh, từ những ứng dụng mang tính đột phá của công nghệ 4.0, cách khởi nghiệp theo truyền thống đã rất lỗi thời, khiến doanh nghiệp rất mất thời gian.

“Trong bối cảnh công nghệ phát triển thì điều kiện phát triển như vậy là lạc hậu. Và rõ ràng, thế mạnh cạnh tranh đã bị hạn chế đáng kể. Từ câu chuyện thực tế từ sự phát triển của doanh nghiệp mình,  khởi nghiệp cách đây 17 năm nhưng chỉ thành công cách đây 4 năm khi đưa công nghệ vào trong điều hành sản xuất”, ông Điều Văn Giáp nói.

Cũng theo ông Giáp, đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, việc ứng dụng công nghệ thông tin nói riêng và công nghệ nói chung vào vận hành doanh nghiệp thực sự là rất quan trọng, thậm chí là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp đi sau, họ cần tìm ra điểm khác biệt, cần có ưu thế khác biệt mới tạo ra sức cạnh tranh với đối thủ. Và để làm được điều này, không có cách nào nhanh và tối ưu nhất đó chính là công nghệ.

Tọa đàm “Ứng dụng Công nghệ thông tin để đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp” tổ chức tại Hải Phòng là một trong các hoat động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” 2018 (Techfest 2018).

Buổi tọa đàm có sự tham gia của 50 bạn thanh niên, sinh viên là thành viên chính thức của đoàn Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi - những chủ dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng lãnh đạo đại diện các Quận, Huyện đoàn, Đoàn trực thuộc; các doanh nhân trẻ là hội viên Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng.

Đặc biệt, sự kiện này còn thu hút sự có mặt của trên 200 thanh niên, sinh viên là những người đã và đang có dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Bảo Lâm

Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi(VietQ.vn) - Ông Lê Hải Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão cho rằng, khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi mà là một hành trình đầy gian khổ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang