Bill Gates muốn phun hàng triệu tấn bụi để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu

authorNinh Lan 19:51 13/08/2019

(VietQ.vn) - Tỷ phú Bill Gates muốn phun hàng triệu tấn bụi vào tầng bình lưu nhằm "làm mờ" Mặt Trời để ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất.

Một kế hoạch phun hàng triệu tấn bụi vào tầng bình lưu để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu dường như chỉ là khoa học viễn tưởng nhưng kế hoạch này đang được tỷ phú Bill Gates tài trợ và được các nhà khoa học tại Đại học Harvard nghiên cứu để thực hiện.

Bill Gates muốn phun hàng triệu tấn bụi để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu

 Kế hoạch phun hàng triệu tấn bụi vào tầng bình lưu để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Ảnh: Dailymail

Theo đó, dự kiến mỗi ngày hơn 800 máy bay khổng lồ sẽ nhấc triệu tấn bụi phấn lên một tầm cao 12 dặm trên bề mặt Trái Đất sau đó phun vào tầng bình lưu nhằm cản bớt sức nóng của Mặt trời.

Về lý thuyết, bụi trong không khí sẽ tạo ra một tấm che nắng khổng lồ, phản chiếu một số tia sáng của Mặt trời và tỏa nhiệt trở lại không gian, làm mờ những thứ xuyên qua và bảo vệ Trái đất khỏi sự tàn phá của khí hậu ngày càng tồi tệ.

Một thử nghiệm nhỏ sẽ sử dụng một quả bóng để nâng khoảng 2kg bụi canxi cacbonat (kích thước của một chiếc túi bột) vào khí quyển cách mặt đất 12 dặm trên sa mạc New Mexico. Trong 24 giờ sau đó, quả bóng này sẽ được điều khiển bởi các cánh quạt quay trở lại qua đám mây nhân tạo này, các cảm biến trên tàu của nó theo dõi cả khả năng phản xạ ánh nắng của bụi và tác động của nó lên không khí xung quanh mỏng.

Bản đồ 3D chi tiết hé lộ những bí mật bất ngờ về Dải Ngân hà(VietQ.vn) - Bản đồ 3D chi tiết nhất từng có của Dải Ngân hà đã hé lộ nó không bằng phẳng mà là một thiên hà bị vênh và xoắn.

Tuy nhiên, thử nghiệm đang bị trì hoãn, trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể gây ra một loạt các phản ứng dây chuyền tai hại, tạo ra sự tàn phá khí hậu dưới dạng hạn hán, bão dữ dội và gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới.

Một trong những giám đốc của Harvard, Lizzie Burns, thừa nhận: 'Ý tưởng của chúng tôi là kinh hoàng, nhưng sự thay đổi khí hậu cũng vậy'. Một hội đồng tư vấn của các chuyên gia độc lập sẽ đánh giá tất cả các rủi ro có thể liên quan đến nó.

Ý tưởng này xuất phát từ một thảm họa tự nhiên, khi núi lửa Pinatubo ở Philippines phun trào vào năm 1991, nó đã giết chết hơn 700 người và khiến hơn 200.000 người mất nhà cửa. Nhưng nó cũng cho các nhà khoa học cơ hội theo dõi hậu quả của một đám mây hóa học rộng lớn trong tầng bình lưu.

Núi lửa đã phá hủy 20 triệu tấn sulfur dioxide cao trên hành tinh, nơi nó hình thành những giọt axit sulfuric trôi nổi trên toàn cầu trong hơn một năm. Những giọt nước này hoạt động như những tấm gương nhỏ để phản chiếu ánh sáng mặt trời. Kết quả là, nhiệt độ toàn cầu đã giảm 0,5c trong khoảng một năm rưỡi.

Nhưng số tiền cho một tấm che nắng khổng lồ cho Trái Đất có thể có giá cao, gây ra rủi ro lớn hơn cả chính sự thay đổi khí hậu. Một điều đáng sợ là việc phát tán bụi vào tầng bình lưu có thể làm hỏng tầng ozone bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ cực tím làm hỏng DNA của con người và gây ung thư.

Các nhà khí hậu học cũng lo ngại rằng việc mày mò như vậy có thể vô tình làm gián đoạn sự lưu thông của các dòng hải lưu điều chỉnh thời tiết của chúng ta. Điều này tự nó có thể giải phóng một sự bùng nổ toàn cầu của các sự kiện khí hậu cực đoan có thể tàn phá đất nông nghiệp, quét sạch các loài và thúc đẩy dịch bệnh.

Các nhà khoa học có thể thiết lập các điều kiện khí hậu hoàn hảo cho nông dân ở vùng Trung Tây rộng lớn của Mỹ, nhưng đồng thời, khung cảnh này có thể tàn phá hạn hán trên khắp châu Phi. Mọi thứ trong khí hậu thế giới đều có mối liên hệ với nhau.

Hơn nữa, bất kỳ thay đổi nào về nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ lần lượt thay đổi cách thức phân phối nhiệt trên toàn cầu, với một số nơi nóng lên hơn những nơi khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức độ mưa. Nhiệt thúc đẩy chu trình nước - trong đó nước bốc hơi, hình thành các đám mây và rơi xuống như mưa. Bất kỳ sự thay đổi nhiệt nào cũng sẽ gây ra sự thay đổi kèm theo trong mô hình mưa. 

Là một trong những chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới Janos Pasztor - người đã cố vấn tại hiệp định khí hậu Paris của Liên Hợp Quốc hiện làm việc cho Sáng kiến ​​Quản trị Khí hậu Carnegie rất được kính trọng của New York - cảnh báo: "Nếu sử dụng công nghệ này và làm điều đó không tốt hoặc không được kiểm soát, thì có thể có những rủi ro toàn cầu khác nhau được tạo ra tương đương, thậm chí không lớn hơn đối với xã hội toàn cầu so với biến đổi khí hậu".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang