Đặc điểm hành tinh vừa được phát hiện rất gần Trái đất có thể tồn tại sự sống

author 10:09 02/08/2019

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện ra hành tinh có thể tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt trời rất gần Trái đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo đài NBC News, hành tinh mới phát hiện này, được gọi là "siêu Trái đất" có tên là GJ 357 d, nằm cách hệ Mặt trời của chúng ta 31 năm ánh sáng. Nó có khối lượng lớn gấp sáu lần so với hành tinh và quỹ đạo của Trái đất. Trong khu vực sinh sống của hành tinh này, nước có thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt.

Bà Lisa Kaltenegger, PGS thiên văn học và là Giám đốc của Viện Carl Sagan tại ĐH Cornell ở New York, Mỹ cho biết, khoảng cách với ngôi sao này không xa và nó không quá nóng và cũng không quá lạnh.

PGS Kaltenegger, cũng người phát hiện ra hành tinh này cho biết: "Việc phát hiện này là hoàn toàn bất ngờ. Nó giống như một người tự do và chúng tôi tình cờ phát hiện trong quá trình theo dõi”.

Bà Kaltenegger còn các dữ liệu phát hiện này được lấy từ vệ tinh TESS săn tìm hành tinh và kính viễn vọng trên mặt đất của NASA. “Lúc đó tôi đang đi nghỉ, và tôi hoàn toàn bất ngờ về điều này”.

 Hành tinh có tên GJ 357 d được các nhà thiên văn học Mỹ phát hiện có thể có sự sống. Ảnh: NASA

Trước đó, hai hành tinh khác được biết đến trong hệ sao là GJ 357 b và GJ 357 c, không được cho là có thể ở được vì nhiệt độ bề mặt trên cực kỳ nóng bỏng, khoảng 126 độ C.

Hiện các nhà thiên văn biết rất ít về hành tinh có khả năng có sự sống này. Họ nói rằng nó phải mất gần 56 ngày để quay quanh ngôi sao chủ của nó-ở khoảng cách gần 1/5 khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Bà Kaltenegger cho biết, một cặp kính thiên văn vũ trụ có tên James Webb ra mắt vào năm 2021 và kính thiên văn cực lớn ở Chile vào năm 2025 sẽ tiết lộ thêm liệu rằng hành tinh này có đá hay đại dương không.

“Đây chắc chắn sẽ là một trong những mục tiêu tốt nhất để quan sát này bởi vì nó rất gần và rất sáng” - theo bà Kaltenegger. “Càng gần thì càng tốt và càng sáng càng tốt hơn nữa, hành tinh này hội đủ hai điều kiện. Chúng tôi sẽ phân tích ánh sáng để xem thành phần hóa học của khí quyển, xem có nước hay oxy hay không”.

Nhà khoa học Elisabeth Adams tại Viện Khoa học Hành tinh ở Somerville (bang Massachusetts) đã gọi việc phát hiện ra GJ 357 d thực sự thú vị, đặc biệt là khái niệm thế giới ngoài hành tinh tương đối gần với các thuật ngữ thiên văn hiện nay.

Trái đất có Mặt trăng thứ hai với quỹ đạo hình móng ngựa kỳ quái(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện "Mặt trăng thứ 2" quay quanh Trái đất với quỹ đạo hình móng ngựa kỳ quái.

Theo NBC News, PGS Kaltenegger cùng các đồng nghiệp có kế hoạch nghiên cứu hành tinh ngoài hệ Mặt trời này chặt chẽ hơn trong những tháng tới và sẽ tiến hành quan sát thêm về hệ thống GJ 357 để tìm kiếm các hành tinh khác trong vũ trụ.

Liên quan tới công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hệ Mặt trời, trong những năm gần đây, con người nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ vũ trụ. 

Trong Hệ mặt trời, trên khí quyển của sao Kim, các nhà khoa học đã tìm thấy Carbonyl sulfide – một hợp chất là nền tảng cho sự sống. Trên sao Hỏa, phát hiện có nước dạng lỏng tồn tại trong quá khứ và vẫn còn nước dạng lỏng ở dưới bề mặt. Gần đây, methane được tìm thấy trong khí quyển Sao Hỏa. Điều này cho thấy sự sống đã và đang tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Trên Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, có thể tồn tại các hồ hydradcarbon theo mùa. Trên Europa, vệ tinh lớn thứ tư của sao Mộc, dường như có một biển muối dưới lớp vỏ băng mỏng, hi vọng tìm thấy dạng sống kị khí dưới vùng biển ở đây.

Và năm 2017, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố một tin vô cùng quan trọng: Enceladus, vệ tinh lớn thứ sáu của Sao Thổ – đã quan sát thấy các hoạt động địa chất cùng với nước ở dạng lỏng và các mạch nước tại Cực Nam. Và ở đâu có nước, ở đó có sự sống.

Ngoài hệ Mặt trời, cũng năm 2017, NASA đã công bố việc họ phát hiện ra hệ 7 hành tinh “tương tự Trái đất” quay quanh sao lùn trắng Trappist-1 cách Trái đất 39 năm ánh sáng. Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện hai hành tinh trong hệ hành tinh Trappist-1 có khả năng “có sự sống”, mở ra thêm hi vọng cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất và ngoài hệ Mặt trời.

Bên cạnh đó, liên tục từ năm 2017 đến nay, các đài thiên văn khắp nơi trên thế giới nhận được hàng chục tín hiệu vô tuyến (mới đây nhất là tháng 1/2019 tại thiên văn đặt tại Canada) từ vũ trụ xa xôi. Đó có thể là dấu hiệu của thiết bị thuộc về “sự sống ngoài hành tinh”.

Ngày 16/4/2018, NASA đã phóng Vệ tinh Thăm dò Ngoại hành tinh Đi qua (TESS) vào vũ trụ. Mục tiêu chính của nó trong hai năm tới là quét hơn 200.000 ngôi sao sáng nhất để tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên các hành tinh quay quanh chúng.

Và mới đây nhất, ngay ngày đầu năm mới năm 2019, sau 12 năm được phóng vào vũ trụ, tàu New Horizons của NASA đã phát tín hiệu thông báo hoàn thành chuyến đi tới nơi xa nhất trong hệ Mặt trời mà con người từng phát hiện – thiên thạch Ultima Thule cách Trái đất 6,4 tỷ km!

Dù chưa có trong tay bất cứ minh chứng cụ thể nào về các sinh vật ngoài Trái đất nhưng những “tín hiệu khả quan” cũng đủ khiến nhân loại vui mừng và tiếp tục hi vọng về hành trình đầy phiêu lưu của mình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang