Bản đồ 3D chi tiết hé lộ những bí mật bất ngờ về Dải Ngân hà

authorNinh Lan 16:11 05/08/2019

(VietQ.vn) - Bản đồ 3D chi tiết nhất từng có của Dải Ngân hà đã hé lộ nó không bằng phẳng mà là một thiên hà bị vênh và xoắn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, một bản đồ 3D chi tiết đã chứng minh dải Ngân hà không bằng phẳng, như đã nghĩ trước đây, nhưng bị vênh và xoắn theo hình dạng. 

Bản đồ 3D chi tiết hé lộ những bí mật bất ngờ về Dải Ngân hà

Hình ảnh Dải Ngân hà theo mô hình 3D. Ảnh: Dailymail 

Khi làm như vậy, họ cho thấy trên thực tế nó là một cái đĩa với bốn nhánh xoắn ốc chính và lõi giống như cực chạy qua giữa. Các bản đồ trước đây đã dựa trên các cấu trúc được quan sát trong các thiên hà khác và các phép đo gián tiếp về 'các mốc' trong Dải Ngân hà nên đã khẳng định rằng Dải Ngân hà là dạng phẳng.

"Lần đầu tiên, toàn bộ thiên hà của chúng ta - từ mép này đến mép đĩa khác được ánh xạ bằng khoảng cách thực, chính xác", nhà thiên văn học của Đại học Warsaw, Andrzej Udalski, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay.

Bản đồ mới được xây dựng bằng các phép đo chính xác về khoảng cách từ Mặt trời đến 2.400 sao gọi là 'biến Cepheid' nằm rải rác trong thiên hà. "Cepheids là lý tưởng để nghiên cứu Dải Ngân hà vì nhiều lý do" - nhà thiên văn học của Đại học Warsaw và đồng tác giả nghiên cứu Dorota Skowron nói thêm. 

Siêu trăng xuất hiện nguy cơ gây ảnh hưởng tới Trái đất(VietQ.vn) - Theo dự báo của Viện Khí tượng Thủy văn và Hải dương học Hàn Quốc, từ nay đến ngày 4/8 và từ ngày 30/8 - 2/9, mực nước biển sẽ dâng cao nhất trong 10 năm qua do hiện tượng siêu trăng.

Biến Cepheid là những ngôi sao siêu sáng chói và chúng phát sáng gấp 100 đến 10.000 lần so với Mặt trời, vì vậy chúng ta có thể phát hiện ra chúng ở vùng ngoại ô của thiên hà chúng ta. Chúng tương đối trẻ - trẻ hơn 400 triệu năm - vì vậy chúng ta có thể tìm thấy chúng ở gần nơi sinh của chúng. Các nhà thiên văn học đã theo dõi các Cepheids bằng Kính viễn vọng Warsaw nằm ở Andes Chile. 

Những ngôi sao này dao động đều đặn và có thể nhìn thấy qua những đám mây bụi liên sao khổng lồ của thiên hà có thể khiến các vật thể sao mờ mờ khó phát hiện.

Bản đồ cho thấy đĩa của thiên hà, cách xa mặt phẳng, bị vênh đáng kể và có độ dày khác nhau từ nơi này sang nơi khác và với độ dày tăng dần được đo thêm từ trung tâm thiên hà. Đĩa thiên hà có đường kính khoảng 140,00 năm ánh sáng. Mỗi năm ánh sáng là khoảng 6 nghìn tỉ dặm (9 nghìn tỷ km).

Dải Ngân hà bắt đầu hình thành tương đối sớm sau vụ nổ Big Bang đánh dấu sự khởi đầu của vũ trụ khoảng 13,8 tỷ năm trước. Mặt trời, nằm cách lỗ đen siêu lớn nằm ở trung tâm thiên hà khoảng 26.000 năm ánh sáng, hình thành khoảng 4,5 tỷ năm trước.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang