Bình Phước cải tiến công nghệ, "đòn bẩy" cho ngành điều

author 21:44 10/11/2021

(VietQ.vn) - Tỉnh Bình Phước đã dành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ đầu tư nhằm cải tiến khoa học - công nghệ, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho các cơ sở chế biến hạt điều.

Sự kiện: Sản phẩm công nghệ

Trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, việc "làm mới" mình bằng việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo mục tiêu của tỉnh Bình Phước đặt ra, địa phương này sẽ xây dựng ngành điều phát triển theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao, phát triển ngành điều Bình Phước có thương hiệu, uy tín.

Với thị trường như hạt điều thì khoa học - công nghệ không chỉ đơn thuần là giải pháp kỹ thuật mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển. Vì vậy, áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất chế biến điều đã diễn ra từ lâu.

Bình Phước chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ trong chế biến điều. Ảnh minh họa

Toàn tỉnh Bình Phước hiện có khoảng 200 doanh nghiệp và hơn 400 hộ kinh doanh cá thể tham gia chế biến điều, trong đó có 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp với tổng công suất đạt khoảng 82.000 tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu hạt điều nhân của Bình Phước đạt 860 triệu USD.

Tuy nhiên hiện nay, các cơ sở chế biến điều phân bố không đồng đều. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, năng lực tài chính dồi dào. Các cơ sở có quy mô nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế chất lượng sản phẩm chưa cao, sản phẩm không đồng nhất.

Nhằm giúp các doanh nghiệp ngành điều đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước đã thực hiện Đề án “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển chế biến hạt điều giai đoạn 2018 - 2020” với tổng kinh phí thực hiện 45,705 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia 11,75 tỷ đồng, kinh phí đối ứng của đơn vị thụ hưởng 33,955 tỷ đồng.

Qua 03 năm triển khai, Đề án đã hỗ trợ được 40 cơ sở chế biến điều ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiên đại vào sản xuất với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; xây dựng được 02 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm hạt điều theo công nghệ mới với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng... Các chỉ tiêu của đề án đều đạt hoặc vượt so với kế hoạch đề ra.

Thấy được sự hiệu quả của việc đầu tư cho khoa học – công nghệ vào chế biến, cụ thể Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xuất nhập khẩu Bảo Ngân (Công ty Bảo Ngân) cho biết, trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, áp lực sản lượng đã ký kết với đối tác, ngoài dây chuyền sản xuất tự động, Công ty còn đầu tư thêm trên 2 tỷ đồng để mua bổ sung máy bắn màu phân loại hạt điều. Tuy có tốn kém nhưng đem lại hiệu quả tức thời.

“Máy bắn màu công ty đang dùng là loại hiện đại nhất hiện nay. Tùy vào lập trình cài đặt, máy của công ty đang phân điều làm 4 loại. Công suất chúng tôi đang chạy khoảng 10 - 15 tấn/ngày. Trước đây khi còn làm điều thủ công, để đạt được khối lượng này phải cần tới 70 - 80 công nhân. Việc áp dụng công nghệ sâu trong chế biến đã giúp công ty chủ động được công suất, sản lượng, từ đó ký được các hợp đồng cung cấp với đối tác mà không phải lo lắng hụt sản lượng như trước đây”, Giám đốc công ty Bảo Ngân chia sẻ.

Công tác hỗ trợ của Đề án đã tạo động lực giúp các cơ sở chế biến điều phát triển mạnh mẽ về quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là các cơ sở chế biến sâu (hạt điều thành phẩm) với quy mô còn nhỏ lẻ sau khi được hỗ trợ đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, năng lực quản lý, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, đã từng bước khẳng định được thương hiệu sản phẩm, tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới góp phần phát triển ngành chế biến điều bền vững.

Ngoài chế biến điều nhân xuất khẩu, nhờ làm chủ công nghệ, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Bình Phước còn chuyển dần sang chế biến sâu để đa dang hóa sản phẩm, phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng. Không ít sản phẩm điều của Bình Phước đã khẳng định vị thế trên thị trường như điều rang muối, điều phô mai, bánh hạt điều, sữa hạt điều...

Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang