Bộ 3 kem nám Bạch Liên Đường quảng cáo 'đánh bay nám', lừa dối người tiêu dùng?

author 11:36 30/09/2021

(VietQ.vn) - Các sản phẩm Bạch Liên Đường là mỹ phẩm nhưng quảng cáo điều trị nám, tàn nhang... là sai công dụng. Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Nám da là bệnh lý lành tính, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại là nỗi ám ảnh của phái đẹp. Khi bị nám da, người bệnh sẽ cảm thấy tư ti nên thường tìm đủ phương pháp điều trị. Do đó, nhiều cơ sở kinh doanh đã cho ra mắt các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng quảng cáo là điều trị nám, tàn nhang...

Để kiểm soát việc quảng cáo, Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định hàng loạt dấu hiệu vi phạm như: Sử dụng các hình ảnh, từ, cụm từ dễ gây hiểu lầm; sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo; sử dụng hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế... Tuy nhiên, vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ răn đe.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), bộ 3 sản phẩm kem nám Bạch Liên Đường là mỹ phẩm nhưng lại đang quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc trị nám, tàn nhang.

Bộ kem nám Bạch Liên Đường quảng cáo sai công dụng.

Cụ thể, tại website http://bachlienduong.com.vn/, bộ 3 sản phẩm kem nám da Bạch Liên Đường gồm kem nám, mặt nạ nám, mặt nạ sáng da, giới thiệu, được nghiên cứu nhiều năm bởi các bác sỹ, chuyên gia tại… Điện lạnh Bách Khoa? Nguyên liệu tạo nên bộ 3 “thần thánh” trên là từ những thảo dược sạch đạt chuẩn GACP – WHO, đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng.

Cũng tại trang website nêu trên, tổ chức kinh doanh đã sử dụng chiêu trò, phân tích từng sản phẩm đơn lẻ để thu hút người tiêu dùng nhưng điểm chung đều nêu sai công dụng sản phẩm.

Đầu tiên là “Mặt nạ nám; Mặt nạ sáng da”, với thành phần từ bùn khoáng, dầu olive, sáp ong, chiết xuất rau má... nhưng lại được quảng cáo với công dụng hơn cả thuốc như làm mềm chân nám, chân tàn nhang, loại bỏ hắc tố có nguy cơ gây nám, sạm đẩy lên bề mặt da...

Sản phẩm tiếp theo là “Kem nám” cũng được tung hô với nhiều công dụng như “thần dược”, có thể hút chân nám, chân tàn nhang và các hắc tố melamin có nguy cơ gây nám và ức chế để không quay trở lại. 

Mỹ phẩm Bạch Liên Đường "nổ" công dụng trên mạng xã hội, người tiêu dùng cẩn trọng "sập bẫy"? 

Sau những quảng cáo trên, để người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm, tổ chức kinh doanh đã dùng chiêu “cam kết vàng” để khẳng định hiệu quả sản phẩm như đánh bay vết nám, tàn nhang sau một liệu trình sử dụng, hoàn lại tiền nếu sử dụng không hiệu quả, hỗ trợ điều trị từ căn nguyên vết nám, tàn nhang, rút ngắn thời gian điều trị, kết quả nhanh duy trì lâu dài...

Đáng chú ý, bộ 3 sản phẩm Bạch Liên Đường còn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, thể hiện nội dung “cam kết sạch nám, tàn nhang chỉ trong 14 ngày sử dụng”. Để tạo hiệu ứng, người bán hàng còn “nổ” sản phẩm này được “chị em cả nước rầm rộ suốt thời gian dài hay báo chí đưa tin ngợi ca về bí quyết các vấn đề nám, tàn nhang hiệu quả bất kể nam, nữ khiến nhiều người sững sờ”. Sự dối trá còn thể hiện ở những khẳng định vô căn cứ: “Nám bôi đâu hết đó, bôi ngày 2 lần nám rụng như sung, 100 người sử dụng thì 100 người chia tay với nám, tàn nhang...”.

Thậm chí, tổ chức kinh doanh còn quay, dựng video giới thiệu là khách hàng (chưa kiểm chứng) để nói sai công dụng của sản phẩm. Như trường hợp chị Hiền (40 tuổi) chia sẻ, chị bị nám da, đã điều trị liệu trình Bạch Liên Đường thì nhận thấy da sáng bật tông, nám tàn nhang mờ đi nhiều... kèm theo đó là khuyên mọi người nên sử dụng sản phẩm vì sẽ “nghiện” như mình.

Khách hàng khác là chị Đỗ Mỹ Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi sinh bé chị bắt đầu bị nám. Mặc dù chị này đã sử dụng rất nhiều loại kem để điều trị như đều không hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi sử dụng Bạch Liên Đường thì nám đã khỏi đến 80% da mịn, đều màu hơn khiến chị Linh rất hài lòng. Trong quảng cáo, Bạch Liên Đường còn sử dụng hình ảnh của TS.Vũ Khánh Vân – nguyên Trưởng khoa 9, Viện Y học cổ truyền quân đội để giới thiệu sản phẩm có tác dụng làm mềm các chân nám, tàn nhang và đào thải ra ngoài...

Bạch Liên Đường sử dụng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo là trái quy định. 

Theo tìm hiểu, bộ 3 kem nám Bạch Liên Đường do Công ty TNHH dược phẩm Hải Linh (số 119 phố Nguyễn Trãi 1, P.Sao Đỏ, Hải Dương) sản xuất, được phân phối bởi Công ty TNHH Bạch Liên Đường (số 152 đường Vũ Duệ, tổ 64, khu 6B, P. Nông Trang, TP.Việt Trì, Phú Thọ).

Trao đổi với báo chí, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định, những lời quảng cáo và tư vấn sai sự thật của các cá nhân, tổ chức ở trên đã thỏa mãn hành vi quảng cáo gian dối, hoặc nghiêm trọng hơn là lừa dối khách hàng.

Theo đó, nếu bị kết án với tội quảng cáo gian dối (Điều 197, BLHS 2015), người vi phạm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù treo đến 3 năm. Còn với tội lừa dối khách hàng (Điều 198, BLHS 2015), có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc ngồi tù đến 5 năm bởi trên thực tế các đối tượng đã thỏa mãn liên tiếp dấu hiệu tăng nặng như: Có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp. “Theo tôi, để khắc chế tình trạng loạn quảng cáo như hiện nay, cần có biện pháp xử lý hành chính hoặc hình sự nghiêm khắc hơn” - vị luật sư nêu quan điểm.

Thực tế, việc hô biến mỹ phẩm thành "thuốc" như quảng cáo không phải là “chiêu” mới với mục đích “bẫy” người tiêu dùng. VietQ.vn đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý dấu hiệu sai phạm của công ty này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang