Bộ Công an thông tin về vụ bắt Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma

author 06:52 22/09/2014

Bước đầu cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Minh Hùng đã lấy pháp nhân Công ty VN Pharma móc nối với một số đối tượng nhập khẩu số lượng lớn thuốc không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: từ website của Công ty CP VN Pharma
Ông Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: từ website của Công ty CP VN Pharma

Nguồn tin từ Bộ Công an ngày 20-9 xác nhận Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam có thời hạn bốn tháng đối với ông Nguyễn Minh Hùng (chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) về hành vi buôn lậu.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định ông Hùng đã lấy pháp nhân của Công ty CP VN Pharma để móc nối với một số đối tượng ngoài xã hội nhập khẩu một số lượng lớn thuốc không rõ nguồn gốc từ nước ngoài về VN.

Tiếp theo, ông Hùng bằng nhiều phương thức khác nhau đã hợp thức hóa, phân phối số thuốc này trên thị trường.

Đảm bảo việc cung ứng thuốc

Chiều 20-9, Công ty CP VN Pharma đã gửi thông cáo báo chí về vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Minh Hùng - tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT Công ty CP VN Pharma (đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM).

Theo ông Ngô Anh Quốc - phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma, ông Nguyễn Minh Hùng đang được cơ quan công an triệu tập ra làm việc tại Hà Nội về một sản phẩm của Công ty CP VN Pharma.

Cụ thể về vấn đề này, công ty sẽ thông tin ngay khi có kết luận từ cơ quan điều tra.

Ông Quốc cũng xác nhận ngày 19-9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khám xét các phòng làm việc tại trụ sở công ty và công ty đã chấp hành nghiêm túc với tinh thần hợp tác, hỗ trợ công tác điều tra.

Ông Quốc khẳng định mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, tất cả công việc giao dịch với đối tác và các công việc liên quan đến hoạt động công ty vẫn được duy trì bình thường.

Ông Quốc cũng cam kết việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện tại TP.HCM và các địa phương trên toàn quốc sẽ được duy trì và đảm bảo ổn định, không có bất cứ một thay đổi, biến động nào.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, một sản phẩm mà cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đang làm rõ về nguồn gốc xuất xứ là thuốc H-Capita caplet 500mg (hoạt chất Capecitabin, chỉ định điều trị các bệnh ung thư: vú, dạ dày và đại trực tràng).

Theo công bố kết quả đấu thầu thuốc tập trung của Sở Y tế TP.HCM hồi tháng 5-2014, thuốc này do Công ty Helix Pharmaceucals Inc, Canada sản xuất.

Số lượng thuốc mua theo kế hoạch đấu thầu là hơn 470.000 viên, giá kế hoạch Sở Y tế mời thầu là 66.000 đồng/viên nhưng thuốc của công ty này trúng thầu với giá rất rẻ, chỉ 31.000 đồng/viên. Tổng trị giá mặt hàng này trúng thầu là hơn 14,6 tỉ đồng.

Công ty trúng thầu cung ứng là liên danh Công ty TNHH MTV dược Nam Anh, Công ty CP dược phẩm trung ương 1 Pharbaco. Hiện chưa rõ thuốc H-Capita caplet 500mg có xuất xứ từ đâu.

Xác minh hồ sơ đăng ký thuốc nhập khẩu

Nguồn tin từ Bộ Y tế ngày 20-9 cho biết Cục Quản lý dược đã có văn bản gửi Đại sứ quán Canada tại VN, đề nghị hỗ trợ xác minh một số hồ sơ đăng ký thuốc nhập khẩu do Công ty VN Pharma và công ty có liên quan đứng tên đăng ký.

Hiện Cục Quản lý dược đã nhận được văn bản trả lời hồ sơ đăng ký thuốc không đúng sản phẩm của Canada, do đó Cục Quản lý dược sẽ rút số đăng ký lưu hành của các sản phẩm có giả mạo về hồ sơ.

Theo khảo sát của Tuổi Trẻ, ít nhất đã có sáu sản phẩm kháng sinh đóng mác Heath, 2000 Canada trúng thầu vào các bệnh viện T.Ư trong năm 2013, còn nhóm bệnh viện địa phương cũng không dưới 10 sản phẩm.

Trong số này có ciprofloxacin loại 200mg/100ml giá trúng thầu là 79.000 đồng/chai, levofloxacin 500mg/100ml giá 130.000 đồng/chai... số lượng trúng thầu mỗi sản phẩm lên đến hàng chục ngàn lọ.

Từ ba năm qua, sản phẩm của Heath 2000 Canada đã bắt đầu trúng thầu và được sử dụng tại bệnh viện. Còn sản phẩm của Helix cũng mang danh Canada (nhưng đang có nghi vấn là các sản phẩm nhái) mới về VN gần đây. Đây là những thương hiệu có liên quan đến Công ty CP VN Pharma.

Cục Quản lý dược sẽ tiếp tục xác minh những sản phẩm này để xác định nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Ông Nguyễn Minh Hùng không chỉ là chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma mà còn là phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV dược Nam Anh ở đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM.

Tuy chỉ mới ra đời được ba năm nhưng công ty này đã nhanh chóng được nhiều người biết đến vì tốc độ phát triển rất nhanh.

Đặc biệt, tháng 5-2014 Công ty CP VN Pharma đã trúng thầu 46 mặt hàng thuốc với trị giá lên tới hơn 267,8 tỉ đồng vào gói thầu thuốc của Sở Y tế TP.HCM.

Cùng thời điểm này, Công ty TNHH MTV Dược Nam Anh cũng trúng thầu cung ứng 17 mặt hàng thuốc trị giá hơn 208,4 tỉ đồng cho gói thầu thuốc tập trung của Sở Y tế TP.HCM.

Tổng cộng hai công ty nói trên do ông Hùng làm tổng giám đốc và phó tổng giám đốc đã trúng thầu cung ứng thuốc cho Sở Y tế TP 63 mặt hàng thuốc với tổng trị giá hơn 476 tỉ đồng.

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang