Bộ Công Thương nói gì về đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu?

author 09:20 16/05/2020

(VietQ.vn) - Đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là vấn đề gây nhiều tranh luận thời gian vừa qua và Bộ Công Thương đã có ý kiến về vấn đề này tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương vừa diễn ra.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn của tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Dầu khí, nơi có 2 nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn. Đây không phải 2 nhà máy xuất khẩu dầu thô mà dùng dầu thô để chế biến các sản phẩm xăng dầu thành phẩm để bán hoặc xuất khẩu.

"Chúng ta có 33 đầu mối để nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 83 của Chính phủ, có nghĩa họ đáp ứng với yêu cầu của Nghị định sẽ được phép là đầu mối trực tiếp xuất nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay trong nước, giá xăng đầu đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp, gần đây nhất lần thứ 9 mới tăng vừa phải. Trong đó, xăng E5 chỉ tăng 575 đồng/lít, RON95 chỉ tăng 674 đồng/lít", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu

Đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu đã gây nhiều tranh luận thời gian qua. Ảnh Hoàng Lê.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam cũng như báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Quan trọng nhất là cần hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước là đầu vào.

“Chính vì vậy, mong các doanh nghiệp, các đối tượng chia sẻ quyền lợi một cách hài hòa, quan trọng nhất là đảm bảo chung tất cả các quyền lợi, kể cả quyền lợi của nhà nước cũng như quyền lợi của các đối tượng liên quan", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang