Bộ đôi sản phẩm Herbslim ngang nhiên quảng cáo công dụng như thuốc giảm cân

author 07:06 19/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ đôi sản phẩm mang thương hiệu Herbslim của Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam đang quảng cáo có công dụng như giảm cân, tiêu mỡ, bán tràn làn trên các trang mạng điện tử.

Thực phẩm chức năng hay thuốc giảm cân?

Những năm gần đây, các sản phẩm ngũ cốc có công dụng làm đẹp đang thu hút sự chú ý của nhiều chị em phụ nữ. Để bán được số lượng lớn, không ít tổ chức đã “bẫy” người tiêu dùng bằng cách quảng cáo “vống” công dụng sản phẩm như thuốc điều trị, tăng/giảm cân, kích sữa... đáp ứng theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Thời gian qua, theo phản ánh của người tiêu dùng, trên một số website, nền tảng Internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về bộ đôi sản phẩm thực phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) mang thương hiệu Herbslim có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Cụ thể, tại fanpage có tên "Herbslim - Cốm Detox" trên mạng xã hội Facebook, bộ đôi sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim được quảng cáo với các công dụng nổi bật như "Thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng của cơ thể, đốt cháy mỡ dư thừa từ bên trong cơ thể và các vùng thừa mô mỡ trên cơ thể như bụng, đùi, bắp tay, bắp chân....". Đáng chú ý, bộ đôi sản phẩm này còn được khẳng định là "giảm cân một cách hiệu quả và an toàn nhất, tiết kiệm thời gian đồng thời cơ thể được detox mỗi ngày". 

 Bộ đôi sản phẩm mầm ngũ cốc được quảng cáo với hàng loạt công dụng khác nhau. Ảnh chụp màn hình

Trên website https://herbslim.vn/mam-ngu-coc-herblsim-500gr, sản phẩm mầm ngũ cốc được giới thiệu dành cho người "muốn giảm cân tiêu mỡ, săn chắc cơ; muốn giải độc, thanh lọc cơ thể; muốn duy trì vóc dáng; muốn bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức đề kháng", có công dụng "Hỗ trợ giảm cân tiêu mỡ, săn cơ, duy trì vóc dàng thon gọn; Bổ sung dưỡng chất, khoáng chất và Vitamin cần thiết cho cơ thể; Hỗ trợ thanh lọc, thải độc và làm đẹp da; Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể".

Sản phẩm cốm giảm cân được biết đến với công dụng "Làm tiêu hao nhanh chóng phần mỡ thừa trong cơ thể; Chuyển hóa đường thành năng lượng thay vì chất béo; Chống lão hóa, làm đẹp da, bổ sung Collagen; Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm ngay các chứng đau bao tử; Hỗ trợ thải độc, giảm mỡ máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, béo phì". Để đạt hiệu quả giảm cân, đơn vị kinh doanh khuyến cáo người dùng sử dụng kết hợp cả 2 sản phẩm trong thời gian từ 1 đến 2 tháng.  

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược liệu N&M (địa chỉ tại 1260 Kha Vạn Cân, Kp.2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM). Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm là Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam địa chỉ tại tầng 2, số 14 BT4 (76) khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội. 

Chiêu trò quảng cáo dụ dỗ khách hàng

Trong những quảng cáo trên một số nền tảng Internet, quảng cáo bộ đôi sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm "Được nhiều khách hàng cũng như nghệ sĩ Việt tin dùng. Hỗ trợ tốt trong quá trình giảm cân an toàn..". Nội dung quảng cáo này hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim. 

Nghệ sĩ Trấn Thành quảng cáo sử dụng cốm giảm cân Herbslim. Ảnh chụp màn hình. 

Minh chứng cho thấy, trên một số website sử hình ảnh của MC Trấn Thành, diễn viên Thuý Diễm hay thậm chí là Ngọc Trinh để quảng bá cho sản phẩm. Trong video quảng cáo, các nghệ sĩ cho biết, nếu muốn giảm cân nhanh chóng trong vòng 1 tuần hay giảm cân sau sinh thì nên sử dụng sản phẩm mầm ngũ cốc Herbslim. Đối với sản phẩm cốm giảm cân Herbslim, MC Trấn Thành cho hay, sản phẩm sử dụng mỗi ngày 2 gói, trước ăn 30 phút sẽ giúp thải độc tố, tăng cường khả năng đào thải lipid cho người bị mỡ trong máu. Trấn Thành khẳng định, sử dụng sản phẩm liên tục không bị ảnh hưởng đến ruột, gan vì thành phần 100% thiên nhiên. 

Tuy nhiên, trên thực tế, những nghệ sĩ này có thực sự dùng sản phẩm? Đây là câu hỏi khiến dư luận quan tâm, bởi từng có không ít người nổi tiếng bị gắn mác, lồng ghép quảng bá cho những sản phẩm TPCN/TPBVSK, chỉ khi cơ quan chức năng phát giác mới lộ tẩy, thậm chí có trường hợp chứa cả chất cấm 

Ngọc Trinh cũng là gương mặt đại diện liên tiếp quảng cáo cho các sản phẩm mang thương hiệu Herbslim, có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Ảnh chụp màn hình. 

Để tăng độ tin cậy cho người tiêu dùng, trên website https://herbslim.vn/mam-ngu-coc-herblsim-500gr cung cấp thông tin "Sản phẩm được cấp phép lưu hành của Bộ Y Tế Việt Nam. Với nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên lành tính nên an toàn cho người sử dụng. Được nhiều khách hàng cũng như nghệ sĩ Việt tin dùng. Hỗ trợ tốt trong quá trình giảm cân an toàn. Ngoài ra nhà sản xuất còn cam kết 1 tỷ đồng nếu phát hiện chất cấm Sibutramine trong sản phẩm". 

Thực tế cho thấy, Bộ Y tế không cấp giấy tờ "kiểm định" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" mà đơn vị này nhắc đến trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Có thể thấy, đây rõ ràng là chiêu trò mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo trái phép cho sản phẩm mầm ngũ cốc Herbslim. Nếu không tỉnh táo, người dùng rất dễ tin vào những thông tin này và mua phải sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn.

Không những thế, trên các website còn đăng tải hình ảnh nhận xét về công dụng của mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim. Tuy nhiên, những phản hồi tốt của khách hàng (chưa xác định được những khách hàng này là giả hay thật) thì khó có thể kiểm chứng. 

Đối với những thông tin về việc sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm? Những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm mầm ngũ cốc Herbslim có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Đối với những quảng cáo có dấu hiệu sai phạm về sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim, chúng tôi đã liên hệ với doanh nghiệp nhiều lần nhưng chưa nhận được câu trả lời rõ ràng về vấn đề người tiêu  dùng nêu. Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang