Bộ GD&ĐT ráo riết tìm người viết SGK mới

author 16:05 11/12/2014

TS Nguyễn Anh Dũng, thành viên Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK phổ thông (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ đã họp bàn thảo tiêu chí lựa chọn tác giả viết SGK mới cũng như gửi một loạt văn bản đến các đơn vị có tiềm năng để tìm người viết SGK mới.

biên soạn SGK, bộ giáo dục, SGK phổ thông, SGK mới

Tới đây, việc viết SGK sẽ có sự tham gia rộng rãi hơn của các giáo viên. Ảnh minh họa

Trong buổi trao đổi với báo chí chiều 10/12 tại Đà Lạt, ông Dũng thông tin trước và sau khi Quốc hộithông qua Nghị quyết Đổi mới SGK phổ thông, Ban chỉ đạo của Bộ đã tiến hành xâydựng dự thảo đề án, thử nghiệm một số vấn đề như mô hình trường tiểu học mới (VNEN),phương pháp giáo dục bàn tay nặn bột, tích hợp liên môn,…

Từ ngày 9/12, Bộ GD-ĐT bắt đầu họp đưa ra tiêu chí chọn lựa tác giả.

Về việc chọn tác giả, theo ông Dũng: “Quan điểm là phải có người trẻ, có điều kiện phát triển kết hợp với người đã từng làm chương trình nhưng có thể tuổi cao, nhưng có kinh nghiệm.Và tác giả viết sách dứt khoát phải có đội ngũ giáo viên”.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến các trường đại học lớn như:Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội và Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn Hà Nội và Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn TP.HCM; các trường đại học sư phạm trọng điểm, các trường sư phạm nhạc họa,…để giới thiệu các tác giả có tiềm năng viết chương trình, SGK.

Cùng với đó, Bộ đã ký kết văn bản hợp tác với Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật VN từ nay đến 2020 về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ khoa học kỹ thuật và trong đó có việc giới thiệu các tác giả tham gia viết SGK. Các hội như Hội cựu giáo chức Bộ cũng đã xin ý kiến về các chính sách giáo dục

Công cuộc tìm người lần này theo các thành viên Ban chỉ đạo là “không hề dễ dàng”.

“Lần trước Bộ cũng gửi công văn xuống cơ quan có tiềm năng để ứng cử người. Sau đó một Hội đồng có uy tín sẽ chọn lựa, quyết định ứng viên đủ khả năng. Nhược điểm những lần trước là chúng ta quá coi trọng các nhà khoa học cơ bản, số lượng nhiều nên có đánh giá chương trình mang nặng tính hàn lâm.Việc viết sách có thêm các nhà khoa học sư phạm nhưng không có giáo viên nên SGK có hạn chế.

Lần này sẽ có tổng chủ biên chịu trách nhiệm trước Hội đồng giáo dục quốc gia, mỗi môn sẽ có chủ biên thực hiện nhiệm vụ, báo cáo trước tổng chủ biên và đặc biệt nhấn mạnh đến sự tham gia của các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các trường phổ thông”.

Cũng theo TS Dũng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu trong tuần này bộ phận thường trực và đơn vị có liên quan xây dựng các văn bản, kế hoạch về các bước đi, việc làm cụ thể để thực hiện Nghị quyết đổi mới SGK.

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang