Bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để tăng điểm

author 06:32 03/08/2018

(VietQ.vn) - Bộ GD&ĐT đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi, một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp.

Liên quan đến những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, tối 2/8, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác nhận đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi, một số bài thi trắc nghiệm có dấu hiệu bị can thiệp ở tỉnh này.

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), thực hiện kế hoạch của kỳ thi THPT 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức chấm thẩm định tại một số hội đồng thi, trong đó có hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD&ĐT phát hiện một số dấu hiệu bất thường. Đặc biệt là dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi bài thi trắc nghiệm.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục

Ngày 24/7, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra làm rõ những bất thường về điểm thi ở tỉnh này. Điều tra bước đầu xác nhận có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm số.

Ông Trinh cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực để điều tra làm rõ. Đây là việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, với tinh thần nghiêm túc của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, để điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã quyết định chấm thẩm định tại Hòa Bình. Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định. Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7.

Giải thích việc đã ra thông báo kết luận 100% bài thi chấm thẩm định trùng khớp với kết quả đã công bố, ông Trinh nói "chấm thẩm định là chấm trên bài thi, nhưng xác định là có sự can thiệp từ trước". Cụ thể can thiệp thế nào thì công an đang làm rõ. 

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này. Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP.HCM (là 0,04%) và Nam Định.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03 D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang