Bộ Giao thông Vận tải nói gì về việc Bamboo, Vietjet xin hỗ trợ?

author 06:46 03/12/2020

(VietQ.vn) - Tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả câu hỏi liên quan đến việc hai hãng hàng không tư nhân Vietjet và Bamboo Airways xin hỗ trợ vốn.

Theo ông Đông, hỗ trợ các hãng hàng không và các đơn vị vận tải không phải chuyên ngành hàng không như đường sắt, đường thủy… Bộ Giao thông Vận tải đều đã có phương án phối hợp giữa các bộ, ngành. Chính phủ cũng có nhiều quyết sách liên quan đến vận tải, tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Đơn cử như đối với hàng không đã thông qua chính sách giảm phí, giảm thuế nhiên liệu, giãn nợ… áp dụng bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các hãng.

Về trường hợp của Vietnam Alines được hỗ trợ tài chính, ông Đông cho hay, đây là hãng hàng không quốc gia, xuất phát là doanh nghiệp nhà nước.

“Nhà nước có vốn ở Vietnam Alines, do đó bảo tồn vốn là một khía cạnh để chúng ta xem xét. Việc các hãng đề xuất hỗ trợ, tôi cho rằng phải đối xử bình đẳng nhưng cần xem xét các yếu tố về vốn xuất phát từ đâu. Tất nhiên tất cả các đề xuất đều phải xem xét kỹ lưỡng”, ông Đông nói.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Bamboo, Vietjet xin hỗ trợ?

Mới đây, Quốc hội đã phê duyệt phương án cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn, gia hạn để các nhà băng cho vay với Vietnam Airlines. Sau khi Vietnam Airline đươc Chính phủ hỗ trợ vốn vay ưu đãi, 2 hãng còn lại là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng có đề nghị được hỗ trợ vốn.

Theo bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, hãng này đã lỗ trong 9 tháng qua, dù đã bán, chuyển nhượng tài sản tích luỹ trong nhiều năm, giảm lương tới 50 - 70% với quản lý cấp cao, trung và chỉ trả mức thu nhập tối thiểu 8 - 10 triệu đồng với người lao động.

Theo đó Vietjet xin kiến nghị Ngân hàng nhà nước xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3 - 5 năm. Sau đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi từ 2023 - 2025.

Tương tự, đại diện Bamboo Airways cho hay, quy mô hãng bay này nhỏ bằng 1/3 - 1/4 so với Vietnam Airlines và Vietjet, nhưng thiệt hại do COVID-19 cũng không kém. Hãng này cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt hỗ trợ cho Vietnam Airlines.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang