Bộ GTVT nói gì về việc sử dụng xe 3, 4 bánh chạy năng lượng điện?

author 14:41 08/01/2020

(VietQ.vn) - Theo Bộ GTVT, đối với các địa phương chưa được cho phép thực hiện thí điếm xe 4 bánh có sử dụng năng lượng điện, không để các trường hợp hoạt động tự phát dẫn đến không quản lý được và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cho đến khi sửa đổi xong Luật Giao thông đường bộ và đưa vào hoạt động chính thức khi Luật sửa đổi được thông qua.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị sớm ban hành quy định việc sử dụng xe 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để chở khách tham quan trong nội bộ các khu du lịch, khu di tích; xe 3 bánh sử dụng năng lượng điện thu gom rác thải trong thành phố để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, việc sử dụng xe 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để chở khách tham quan trong nội bộ các khu du lịch, khu đi tích theo quy định hiện tại thì phân chia thành 2 loại sau:

- Đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế (có tham gia giao thông công cộng). Theo loại hình này, xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tham gia hoạt động thí điểm sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ để chở khách du lịch trong khu vực hạn chế, đề xuất gửi về Bộ GTVT tổng hợp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép triển khai thí điểm thì Bộ GTVT phối hợp với Bộ, ngành và địa phương hướng dẫn triển khai thí điểm.

Bộ GTVT nói gì về việc sử dụng xe 3, 4 bánh chạy năng lượng điện?
 Ảnh minh họa.

Về phương tiện tham gia thí điểm, các đơn vị tham gia thí điểm chỉ được sử dụng xe đã được đăng ký, cấp biển số theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an; thực hiện kiểm tra lưu hành an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe theo quy định tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở nguời bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong khu vực hạn chế.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 36 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế (chưa có tỉnh Hà Tĩnh).

Đồng thời tại Văn bản số 1318/TTg-CN ngày 27/9/2018 Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo: "Bộ Giao thông vận tải tổng hợp kết quả hoạt động thí điểm của các địa phương trong thời gian qua; nghiên cứu, đề xuất bổ sung loại phương tiện nêu trên trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ (không tiếp tục đề xuất hoạt động thí điểm), trình Thủ tướng Chính phủ”.

Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 11449/BGTVT-VT ngày 10/10/2018 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó tại mục 3 của văn bản đã đề nghị: “3. Đối với các địa phương chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn địa phương không để các trường hợp hoạt động tự phát dẫn đến không quản lý được và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cho đến khi sửa đổi xong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đưa vào hoạt động chính thức khi Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua (có hiệu lực).

- Đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan du lịch trong phạm vi hẹp (không tham gia giao thông công cộng): Bộ Giao thông vận tải đã nhận được Văn bản số 2814/SGTVT-QLPT ngày 13/9/2019 của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh về việc xin ý kiến đầu tư xe điện trong khu vực chùa Hương Tích và Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 9107/BGTVT-VT ngày 26/9/2019 về việc đầu tư xe điện hoạt động; trong phạm vi hẹp thuộc khu vực chùa Hương Tích trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (không tham gia giao thông). Trong nội dung văn bản Bộ Giao thông vận tải đã làm rõ và hướng dẫn thực hiện như sau:

Theo nội dung báo cáo tại Văn bản số 2814/SGTVT-QLPT ngày 13/9/2019 của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh cho thấy, tuyến đường xe điện hoạt động trong phạm vi chiều dài 3,55 km và là tuyến đường nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích không có các điểm đấu nối với hệ thống giao thông công cộng (tức là xe không tham gia giao thông).

Theo quy định tại khoản 11 Điều 3 Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điểu khiển tham gia giao thông trong khu vực hạn chế thì đã có quy định: “Xe không tham gia giao thông là xe chỉ hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ của các cơ quan, đơn vị”.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh hướng dẫn đơn vị đầu tư xe điện trong khu vực chùa Hương Tích thực hiện theo quy định tại khoản 11 Điều 3, điểm b khoản 1 Điều 4 và tự chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn của phương tiện, bảo đảm an toàn cho hành khách khi hoạt động chở người trên tuyến đường nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích (tương tự như hoạt động trong các sân golf, Khu du lịch Núi Bà Đen,...); Cam kết không cho phương tiện tham gia giao thông và chỉ hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích.

Sử dụng xe điện 3 bánh thu gom rác thải

Đối với nội dung kiến nghị: “Xe 3 bánh sử dụng năng lượng điện thu gom rác thải trong thành phố để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện”, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được Phiếu chuyển số 940/PC-VPCP ngày 15/7/2019 của Văn phòng Chính phủ, chuyển Văn bản số 4516/UBND-GT1 ngày 8/7/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc quy định việc quản lý, sử dụng xe điện ba bánh để thu gom rác thải sinh hoạt để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 7747/BGTVT-VT ngày 16/8/2019 về việc quản lý, sử dụng xe điện ba bánh đế thu gom rác thải sinh hoạt gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 thi đối với các xe 3 bánh thu gom rác thải được nêu trong văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh hoạt động sau ngày 4/2/2008 thuộc đối tượng không được phép tham gia giao thông đường bộ. Do vậy, đối với quy định về lưu hành của xe cơ giới 3 bánh, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang