Bộ KH&CN: Thời gian kiểm tra chất lượng hàng hóa không kéo dài quá 1,5 ngày

author 06:17 11/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa có buổi họp với các Bộ ngành về rà soát hàng hóa nhập khẩu nhóm 2 nhằm loại bỏ hàng hóa không thực sự rủi ro về an toàn ra khỏi danh mục.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh chủ trì buổi họp 

Với tinh thần chủ động trong việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ –CP của Chính phủ trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ.

Bộ KH&CN vừa có buổi họp với các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực về rà soát hàng hóa nhập khẩu nhóm 2 nhằm loại bỏ hàng hóa không thực sự rủi ro về an toàn ra khỏi danh mục.

Tham dự và chủ trì buổi họp có Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Trần Văn Vinh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Nguyễn Hoàng Linh; đại diện lãnh đạo cơ quan đơn vị thuộc Bộ KH&CN và các Bộ, ngành có liên quan.

Phát biểu tại buổi họp, Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Trần Văn Vinh đánh giá cao sự phối hợp giữa các Bộ quản lý chuyên ngành về việc quản lý chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu trong thời gian qua. Đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp nhận những giải pháp, ý kiến đóng góp của các Bộ nhằm hoàn thiện việc rà soát danh mục sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu nhóm 2 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/10/2016.

Đại diện Bộ Công an đưa ra ý kiến tại cuộc họp 

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, để xác định được chính xác nút thắt trong việc giảm thời gian thông quan thông qua giảm thời gian thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng, cần tách bạch giữa thời gian kiểm tra và thời gian đánh giá sự phù hợp.

Thực tế cho thấy, tồn tại chính là nằm ở thời gian triển khai đánh giá sự phù hợp do các nguyên nhân khách quan và chủ quan và để giảm thời gian ở công đoạn này, cần phải triển khai đồng bộ các biện pháp như: các Bộ, ngành cần đẩy mạnh việc triển khai hình thức đánh giá cơ sở sản xuất tại nguồn nước xuất khẩu; đẩy mạnh việc thực hiện các cơ chế thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp; rà soát lại sản phẩm, hàng hoá để loại ra khỏi danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 đối với các sản phẩm không thực sự có nguy cơ cao về an toàn; triển khai nguyên tắc cho phép áp dụng các biện pháp kiểm tra, đánh giá sự phù hợp (thử nghiệm, đánh giá lô hàng hoá) theo chế độ bình thường, chế độ chặt, chế độ lỏng căn cứ vào mức độ rủi ro của từng loại hàng hoá cũng như kết quả tuân thủ yêu cầu chất lượng, an toàn của doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, một số sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 không quá rủi ro, theo nguyên tắc của Luật chất lượng SPHH, có thể áp dụng cơ chế công bố hợp quy và tăng cường hậu kiểm; các Bộ ngành tiếp tục rà soát lại sản phẩm, hàng hóa để loại ra khỏi danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 đối với các sản phẩm không thực sự có nguy cơ cao về an toàn; các Bộ ngành chưa có danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 nhưng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để quản lý thì hiển nhiên sản phẩm, hàng hóa đó được coi là sản phẩm, hàng hóa nhóm 2.

Bộ Y tế tham gia đóng góp các ý kiến tại buổi họp 

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cũng nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu cần được xem xét, mặc dù trong mục tiêu hướng tới giảm thiểu thời gian thông quan nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu lực của hoạt động quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn sản phẩm, hàng hóa nhằm bảo vệ thị trường cũng như các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Tại buổi họp, nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp quý báu của các đại biểu đến từ các Bộ quản lý chuyên ngành đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ghi nhận, tiếp thu. Qua đó, Tổng cục TĐC sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện pháp quản lý đối với hàng hóa nhập khẩu.

Được biết, đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 do Bộ KH&CN quản lý, thời gian dành cho hoạt động kiểm tra chất lượng khi doanh nghiệp đăng ký kiểm tra trung bình trước đây là 23 ngày nay chỉ còn 1,26 ngày (bao gồm thời gian chứng nhận hợp quy và thời gian thực hiện thủ tục kiểm tra) và cao nhất với nhóm sản phẩm điện – điện tử chỉ còn 11,4 ngày tại Hải Phòng và 17,06 ngày tại TP HCM, trong đó thời gian dành cho hoạt động kiểm tra tương ứng với từng nhóm chỉ còn 1 ngày và 1,28 ngày.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 110/TTLT-BTC-BKHCN nhằm hướng dẫn phối hợp, kiểm tra chất lượng và thông quan hàng hóa nhập khẩu. Thông tư trên sẽ góp phần giảm bớt thời gian đọng hàng ở cửa khẩu bởi việc chờ đợi kết quả đánh giá sự phù hợp; rút ngắn thời gian trao đổi cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá sự phù hợp.

Theo đó, các lô hàng nhập khẩu đã có chứng chỉ chất lượng, thời gian kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với hàng hóa thuộc trách nhiệm của Bộ KH&CN sẽ không kéo dài quá 1,5 ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 19 tại Tổng cục TCĐLCL(VietQ.vn) - Sáng 21/9, PTTg Chính phủ Vũ Đức Đam tới làm việc với Tổng cục TCĐLCL để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP.

 

Ngũ Hiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang