Bộ lọc chi phí thấp loại bỏ chì khỏi nước máy có gì đặc biệt?

author 06:26 11/04/2022

(VietQ.vn) - Nước máy nhiễm chì là vấn đề ở hầu hết quốc gia, nơi các bộ lọc loại bỏ chì thông thường có thể quá đắt đối với các hộ gia đình. Một bộ lọc mới rẻ tiền có thể hữu ích - và nó được thiết kế bởi một nhóm học sinh trung học.

Dự án đang được điều hành bởi bà Rebecca Bushway, một giáo viên khoa học tại Trường Trung học cơ sở và trung học Barrie ở Silver Spring, Maryland. Ý tưởng được đưa ra, sau khi bà Bushway xem video một phụ nữ ở Michigan đang bật vòi nước, xả ra dòng nước có màu nâu với kim loại hòa tan từ đường ống.

Giáo viên đã hỏi các học sinh trong lớp hóa học trung học phổ thông của mình họ có thể phát minh ra bộ lọc chi phí thấp giúp loại bỏ chì khỏi nước như vậy. 

Do hạn chế về COVID vào thời điểm đó, các học sinh đã tiến hành thảo luận về thiết kế cho thiết bị thông qua internet. Khi trở lại lớp học vào mùa xuân năm ngoái, họ đã in 3D một nguyên mẫu từ nhựa có thể phân hủy sinh học. Bộ lọc dài 3 inch (76 mm) và được bắt vít vào đầu vòi hiện có. Nó sử dụng hỗn hợp canxi photphat và bột kali iođua, chứa trong một loạt cấu trúc hình lục giác mà qua đó nước sẽ xoắn ốc trên đường đi xuống.

Mức độ độc hại của chì có thể xảy ra trong nước máy của một ngôi nhà, nếu nhà đó có các đường ống dẫn bằng chì đang bắt đầu bị ăn mòn 

Khi nước nhiễm chì chảy qua thiết bị, chì liên kết với canxi photphat, dẫn đến sự hình thành photphat chì và canxi tự do. Một màng nylon ở dưới cùng của bộ lọc giữ lại photphat chì, là một chất rắn trơ. Canxi, vốn vô hại để tiêu thụ, tiếp tục đi qua.

Khi canxi photphat được sử dụng hết, chì hòa tan trong nước sẽ phản ứng với kali iotua, khiến nước chuyển sang màu vàng. Dấu hiệu trực quan này cho chủ nhà biết rằng bộ lọc không còn hoạt động và cần được thay thế.

Điều đó nói rằng, các kế hoạch kêu gọi phiên bản tương lai của thiết bị kết hợp một máy quang phổ thu nhỏ và một đèn LED ở phía dưới. Ngay khi máy quang phổ phát hiện ra màu vàng - ngay cả khi lượng chì thấp đến mức mắt người không thể phát hiện được màu - nó sẽ kích hoạt đèn LED sáng. Người ta hy vọng rằng một khi chúng được sản xuất, các bộ lọc có thể bán với giá chỉ 1 đô la Mỹ mỗi bộ.

Giáo viên Bushway chia sẻ: “Cuối cùng, trải nghiệm đã cho học sinh thấy rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt đối với ai đó và có những vấn đề mà họ có thể khắc phục bằng khoa học”.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang