Bộ NN&PTNT thanh tra công ty VinaCert 'vì chào bán chứng nhận VietGap'

author 17:25 02/07/2016

(VietQ.vn) - Trước sự việc nhân viên Công ty VinaCert chào bán công khai chứng nhận VietGap, Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT vừa ký quyết định thanh tra doanh nghiệp này.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Ma Quang Trung vừa ký quyết định số 260/QĐ-TT-TTrPC ngày 01/7/2016 Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chỉ định các tổ chức chứng nhận và cấp chứng nhận VietGap.

Quyết định này hướng vào việc thanh tra Công ty Cổ phần giám định và chứng nhận VinaCert khi trước đó có thông tin cho rằng nhân viên của VinaCert kê khống, chào bán chứng nhận VietGap công khai và được VTV24 ghi lại. Nhân viên VinaCert được cho là đã tư vấn quy trình "nhảy cóc" khi thực hiện VietGap và đẩy số tiền lên cao gấp nhiều lần so với thực tế. Điều đặc biệt là khi tư vấn chọn dịch vụ đánh giá chứng nhận VietGap, nhân viên của VinaCert mách một cách đơn giản là nếu trang trại không có lúa chỉ cần mượn trang trại lúa bên cạnh.

Nhân viên Công ty VinaCert chào bán chứng nhận VietGap

Nguy hại khó lường nếu chứng nhận VietGap được đánh giá qua lua, thậm chí là mua bán. Những sản phẩm được chứng nhận sẽ không an toàn. Ảnh ST

"Coi như em cứ nhận đấy là khu vực của bên em đi nhưng mà phải sát, một là liền thửa, hai là chỉ cách nhau một con đường đi thôi nhưng phải cùng thôn, cùng xóm cùng xã. Cách nhau mỗi khu vực thì vẫn linh động, xử lý được", nhân viên này nói.

Quyết định thanh tra nói trên cũng nêu: Thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về chỉ định các tổ chức chứng nhận và cấp chứng nhận sản xuất VietGap từ thời điểm 2012 -6/2016.

Thành viên đoàn thanh tra, ngoài các cán bộ của Cục Trồng trọt cũng sẽ mời 1 cán bộ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sở tại nơi có tổ chức chứng nhận và cơ sở được cấp phép sản xuất VietGap được thanh tra.

Kết quả của việc thanh tra thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động chứng nhận VietGap của Công ty Cổ phần giám định và chứng nhận VinaCert cho các cơ sở sản xuất sản phẩm tròng trọt sẽ được báo cáo về Cục Trồng trọt trước ngày 30/7/2016.

Sự việc nhân viên công ty VinaCert ngang nhiên chào bán chứng nhận VietGap còn đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, dư luận đặt câu hỏi, vì sao một tổ chức như VinaCert luôn cho mình có đội ngũ chuyên gia đánh giá là những người có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu và được đào tạo theo chuẩn mực quốc tế IRCA lại có những tư vấn và việc làm lệch chuẩn, vi phạm đạo đức nghề nghiệp như vậy? Trách nhiệm của lãnh đạo VinaCert thế nào khi nhân viên của mình tư vấn lựa chọn dịch vụ kiểu kê khống, "nhảy cóc" quy trình đánh giá? Các thủ tục và quy trình để VinaCert chứng nhận VietGap cho khách hàng liệu có tin tưởng được không? Và việc nhân viên của VinaCert tư vấn với mức giá quá cao với quy trình rút ngắn bất ngờ có phải là trường hợp cá biệt không hay là với doanh nghiệp nào họ cũng làm vậy?

Trong khi đó, VietGap được hiểu là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, là những nguyên tắc, trình tự, thủ  tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất. Nhưng với cách tư vấn, chào bán chứng nhận như của nhân viên VinaCert được VTV24 ghi hình lại, chắc chắn chứng nhận VietGap đã bị bóp méo, thương mại hóa một cách "vi diệu".

Trong trường hợp chứng nhận VietGap được cấp không đúng quy trình, nhảy cóc, bỏ các bước quan trọng, dẫn đến chất lượng sản phẩm không những không nâng cao được, không đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và người dùng được mà còn ngược lại. Thậm chí, với quy trình nhảy cóc, kê khống, có thể gây ra nhiều nguy hại đối với ngành nông nghiệp, sản xuất nông sản của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang