Hơn 1000 chứng nhận hợp quy phân bón sai phạm sẽ bị thu hồi

authorBảo Anh 17:37 24/06/2016

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ra Quyết định rút giấy phép Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 2466 hủy bỏ quyết định chỉ định tổ chức thử nghiệm và chứng nhận phân bón vô cơ đã cấp cho Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng yêu cầu thu hồi lại toàn bộ giấy chứng nhận hợp quy đối với các sản phẩm phân bón vô cơ của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ đã cấp trước đó.

Bộ Công Thương ra quyết định hủy bỏ quyết định chỉ định tổ chức thử nghiệm và chứng nhận phân bón vô cơ đã cấp cho Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ.

 

Theo đó Bộ Công Thương yêu cầu Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ có trách nhiệm thu hồi lại toàn bộ tất cả các giấy chứng nhận hợp quy đối với các sản phẩm phân bón vô cơ đã cấp ngoài phạm vi được chỉ định. Đồng thời, thu hồi lại kết quả thử nghiệm đối với các sản phẩm phân bón vô cơ đã cấp ngoài phạm vi chỉ định.

Đáng chú ý Trung tâm kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ là đơn vị đã cấp hợp quy cho hàng loạt sản phẩm phân bón của công ty phân bón Thuận Phong ngoài phạm vi được chỉ định.

Trước đó, đầu tháng 5/2016, sau khi Thanh tra Bộ NNPTNT phát hiện nhiều sai phạm tại 11 đơn vị khảo nghiệm nghiệm phân bón, Cục Trồng trọt đã ra quyết định đình chỉ hoạt động khảo kiểm nghiệm của Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ cùng với 10 đơn vị khác.

Theo Kết luận thanh tra số 235 ngày 28/4/2016, Thanh tra Bộ NNPTNT đã chỉ ra các sai phạm của Trung tâm vùng Nam bộ như: Trung tâm đã chứng nhận hợp quy cho 496 sản phẩm không nằm trong danh mục quy định của Bộ NNPTNT, vi phạm quy định Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá.

Nghiêm trọng hơn nữa, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ còn chứng nhận cho 1.274 sản phẩm phân bón vô cơ trong khi Trung tâm này không hề được chỉ định chức năng trên (chỉ được chứng nhận phân bón DAP và phân lân nung chảy). Đây là hành vi chứng nhận ngoài phạm vi được chỉ định tại Nghị định 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Sau khi chứng nhận xong, Trung tâm cũng không hề lưu mẫu.

Nông dân kiệt quệ vì phân bón giả, kém chất lượng(VietQ.vn) - Phân bón giả, kém chất lượng ảnh hưởng trầm trọng tới cây trồng và năng suất nông nghiệp, hệ lụy xa hơn là làm cho nông nghiệp và nông dân kiệt quệ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang