Bộ Tài chính: Sẽ công bố giá cơ sở đối với xăng A95

author 09:36 06/02/2018

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính cho biết đang thu thập số liệu, sức tiêu thụ của xăng A95 để công bố giá cơ sở phù hợp.

Báo Dân Trí thông tin, đối với lĩnh vực xăng dầu, kể từ đầu năm 2018, Việt Nam bắt đầu đưa xăng E5 vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc, thay thế cho xăng A92. Điều này đã xuất hiện một thực trạng sau khi xăng A92 - vốn là mặt hàng xăng khoáng phổ biến ngừng lưu hành, người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn đối với xăng A95. Trong khi 4 đợt điều chỉnh gần đây nhất, Liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn chưa xây dựng được mức giá cơ sở đối với xăng A95. Điều này đã khiến dư luận có hiểu lầm là việc công bố giá bán lẻ xăng dầu chưa được minh bạch.

bo-tai-chinh-se-cong-bo-gia-co-so-doi-voi-xang-a95

 Bộ Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với xăng A95. Ảnh minh họa: Zing

Trước vấn đề mà dư luận nêu, Liên bộ Tài chính - Công Thương đang thu thập số liệu, thông tin về tiêu chuẩn khí thải, diễn biến cung cầu thị trường, sức tiêu thụ của xăng A95 cùng với tình hình nhập khẩu, chi phí đầu vào, thuế… để công bố giá cơ sở phù hợp. Trên cơ sở các kết quả, số liệu khảo sát, Liên bộ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 83 theo chỉ đạo của Thủ tướng để phù hợp với công tác điều hành giá cả theo tình hình mới.

Cũng theo Bộ Tài chính, đối với công tác bình ổn giá xăng dầu vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Liên bộ Tài chính - Công Thương cũng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn xăng dầu nhằm ổn định giá bán lẻ trong nước, đảm bảo trật tự an toàn vui chơi lành mạnh của người dân.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, trong đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018, giá xăng A95 tăng mạnh, vượt mức 20.000 đồng/lít, nhưng lại không được Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố công khai. Truyền thông và người dân chỉ biết đến sự điều chỉnh mặt hàng này khi các doanh nghiệp tự công bố.

Sau đó, trên Tuổi Trẻ, lý giải về việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến", vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá.

Với chủ trương khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, nên cơ chế điều hành giá đã được tính toán kỹ để đảm bảo giá xăng E5 chênh lệch lớn với xăng A95.

Điện thoại gần 40 triệu đắt hơn iPhone X sắp ra mắt có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - RED sẽ công bố điện thoại thông minh giá 1.595 đô la, cao hơn cả iPhone X vào mùa hè này. Chúng ta hãy cùng xem nó có gì đặc biệt?

Cũng theo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - đề nghị cơ quan quản lý cần công bố giá cơ sở của xăng A95. Bởi về mặt quy định của pháp luật, tất cả các loại xăng đều phải công bố giá cơ sở. Do đó, phải công bố giá cơ sở mặt hàng xăng, trong đó có mặt hàng xăng A95 để người tiêu dùng giám sát.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang