Ghế massage thổi giá, nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ: Bộ Tài chính vào cuộc

author 14:52 06/09/2022

(VietQ.vn) - Hầu hết ghế massage đang bán tại Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Thế nhưng, với các chiêu trò quảng cáo lấp lửng, khách hàng dễ nhầm tưởng đó là hàng Nhật, Hàn, từ đó lạc vào “ma trận” giá. Đáng chú ý, dù mỗi máy massage được bán ra với giá từ vài chục tới cả trăm triệu đồng nhưng hiếm khi nơi bán xuất hóa đơn VAT, hoặc ghi không đúng giá trị giao dịch thật khiến Nhà nước có thể thất thu thuế rất cao…

Theo Bộ Tài chính, đối với hoạt động kinh doanh ghế massage, ngày 24/08/2022 Tổng cục Thuế đã kịp thời ban hành công văn số 3131/TCT-TTKT chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra hóa đơn đối với ghế massage và các mặt hàng tương tự, theo đó, yêu cầu: Rà soát, phân loại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ghế massage và những mặt hàng tương tự trên địa bàn quản lý có dấu hiệu rủi ro bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay. Phối hợp với các ngành liên quan (QLTT, Công thương, Tài chính, Hải quan...) để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các đối tượng nêu trên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về quy định chính sách thuế, đồng thời cảnh báo người nộp thuế cố tình gian lận sẽ bị cơ quan thuế xử lý nghiêm. Đối với việc quản lý hải quan về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage: Trên cơ sở nội dung báo phản ánh, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu để làm rõ việc khai báo về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage nhập khẩu. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận về xuất xứ, nhãn hàng hóa theo quy định.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam cũng đăng tải nhiều bài viết phản ánh tình trạng các cơ sở kinh doanh ghế massage thổi phồng công dụng loại ghế này với việc trị các bệnh liên quan đến xương khớp. Chẳng hạn, theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tại nhiều trang website, mạng xã hội đang quảng cáo rầm rộ ghế massage Akawa. Tuy nhiên, sản phẩm trên lại không nêu rõ về xuất xứ, nguồn gốc.

 Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ không thể tìm được nguồn gốc của sản phẩm này từ nhà phân phối.

Hiện, hệ thống showroom mang tên KenJi Sport là đơn vị quảng cáo sản phẩm ghế massage Akawa có công dụng hỗ trợ điều trị các loại bệnh như: Loại bỏ các vấn đề đau mỏi lưng, nhức đầu, tê cứng chân tay; Tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông nhanh, cải thiện huyết áp; Phòng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ và nhiều công dụng khác như những loại "biệt dược" chữa bách bệnh.

Ghế massage Akawa tự nhận có công dụng trị bệnh, lừa dối người tiêu dùng?

Trang website hệ thống showroom mang tên KenJi Sport còn cho biết, ghế massage Akawa giúp cột sống giải tỏa áp lực, giảm đau mỏi, loại trừ cả việc ăn uống kém ngon... Chưa hết, website này cũng cho rằng, việc sử dụng chế độ nhiệt hồng ngoại giúp giãn nở và tuần hoàn máu, đào thải độc tố...

Một trường hợp khác, sản phẩm ghế massage Oreni của Công ty TNHH Oreni Việt Nam cũng đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng thực tế.

Cụ thể, trên trang Facebook Oreni Việt Nam, sản phẩm ghế massage Orei OR-160 được quảng cáo có tính năng massage không trọng lực (Zero Gravity) “giúp lưu thông máu, tuần hoàn máu, giảm áp lực về tim, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ”.

Một sản phẩm khác là ghế massage Oreni OR-700 được quảng cáo với nội dung “giúp thư giãn, tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình thải độc trong cơ thể, giúp điều trị mất ngủ, đồng thời phòng ngừa nhiều chứng bệnh… Kết hợp các phương pháp, kỹ thuật massage với tính năng làm ấm cơ thể sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, đả thông kinh mạch, kích thích sự trao đổi chất ở tế bào, giúp giảm đau nhanh chóng, trị liệu hiệu quả các vấn đề đau nhức xương khớp ở người cao tuổi và người đang gặp các vấn đề về cơ xương”.

Sản phẩm còn được quảng cáo có công dụng “Tăng lượng hồng cầu và bạch cầu, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tác động tích cực tới não, giúp não bộ tăng hưng phấn, ngăn ngừa mất trí nhớ”.

Ghế massage Oreni quảng cáo có khả năng giúp "phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ". Tuy nhiên, phía công ty này không đưa ra căn cứ nào để chứng minh sản phẩm có công dụng như quảng cáo.

Sản phẩm ghế massage Oreni OR-180i cũng được quảng cáo có khả năng “giảm đau khớp, giảm đau thắt lưng, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống ở người cao tuổi, điều hòa nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn, cải thiện lưu thông máu, phòng tránh tai biến”.

Không chỉ trên website, trang Facebook của Oreni Việt Nam cũng đăng tải thông tin quảng cáo ghế massage Oreni có khả năng “Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn; Điều trị các bệnh đau nhức mỏi cơ; Điều hòa huyết áp và bệnh tim mạch; Tăng cường hệ miễn dịch; Điều chỉnh và cải thiện tư thế”.

Sản phẩm ghế massage Soraka của Công ty TNHH Soraka Việt Nam cũng đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, không đúng công dụng thực tế, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Công ty này do ông Phạm Việt Anh làm người đại diện pháp luật. Hiện tại, trên nhiều nền tảng internet, sản phẩm ghế massage Soraka đang được quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu, ngăn ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch và phòng tránh Covid-19. Đây là nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Ghế massage Soraka được phong là "chuyên gia trị liệu" với khả năng "điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch". Tuy nhiên, đây là những thông tin sai sự thật.

Cụ thể, trên trang Facebook Soraka Việt Nam, sản phẩm ghế massage Soraka được phong là “chuyên gia trị liệu” với con lăn massage 4D có tác dụng “giúp điều trị mệt và nắn chỉnh cột sống, khai thông các điểm bị tắc trong hệ thống kinh mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu, ngăn ngừa và điều trị bệnh về xương khớp, tim mạch...”. Các sản phẩm ghế massage Soraka còn được quảng cáo “đã được kiểm định chất lượng chặt chẽ từ các bác sĩ”.

Trang Facebook Soraka Việt Nam cũng quảng cáo ghế massage tích hợp chức năng nhiệt hồng ngoại có thể giúp “tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh hô hấp, giảm đau xương khớp, giúp da mềm mại, trắng mịn và hồng hào hơn”.

 Ghế massage Soraka quảng cáo có công dụng "tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh hô hấp". Trên thực tế, đơn vị quảng cáo không đưa ra cơ sở khoa học nào chứng minh công dụng này.

Có thể thấy, mặc dù quảng cáo ghế massage Soraka có khả năng ngăn ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, phòng ngừa bệnh hô hấp nhưng phía Công ty TNHH Soraka Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng hay kết quả nghiên cứu khoa học nào chứng minh sản phẩm ghế massage của công ty có các công dụng này. Bên cạnh đó, công ty quảng cáo chất lượng ghế massage đã được các bác sĩ kiểm định, tuy nhiên, không đưa ra cụ thể thông tin về việc bác sĩ nào kiểm định sản phẩm.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty TNHH Soraka Việt Nam còn quảng cáo ghế massage Soraka có khả năng giúp người dùng “phòng tránh, giảm thiểu di chứng hậu Covid-19”. Cụ thể, trang Facebook Soraka Việt Nam quảng cáo ghế massage Soraka có thể “đẩy lùi Covid-19, phòng tránh hậu Covid-19, giúp phổi mở rộng, phòng tránh Cô vít, tăng cường đề kháng mùa dịch”. Tuy nhiên, phía công ty cũng không đưa ra bằng chứng hay kết quả nghiên cứu khoa học nào cho thấy ghế massage Soraka có khả năng đẩy lùi Covid-19 và di chứng hậu Covid-19 như đã quảng cáo.

Những thông tin lồng ghép, lợi dụng dịch Covid-19 để tuyên truyền về công dụng ghế massage Soraka.

Theo các chuyên gia, những loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Các nhà phân phối sản phẩm đã quảng cáo quá mức và tự gắn thêm những chức năng hỗ trợ trị bệnh mà chưa có cơ sở chứng minh.

Phần lớn những bệnh kể trên theo chuyên gia là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Trong khi đó, một số ghế masage còn được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm hồng ngoại có thể thấm sâu vào cơ thể, tạo nhiệt lượng, giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là những phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế cho phép.

Cũng theo chuyên gia, nếu người tiêu dùng lạm dụng massage hoặc sử dụng thiết bị massage không đúng cách là rất nguy hiểm. Đặc biệt nguy hiểm đối với người bị mắc chứng bệnh về cơ khớp lâu năm nếu lạm dụng thiết bị chăm sóc khi chưa được kiểm định hoặc không đúng cách sẽ làm trầm trọng thêm bệnh. Do vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề ghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ. 

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang