Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra 6 vi phạm của Tiktok tại Việt Nam

author 20:30 07/04/2023

(VietQ.vn) - Trong cuộc họp mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ ra 6 vi phạm của TikTok tại Việt Nam. Những vi phạm đó được đánh giá đã gây ra nhiều hệ lụy với đời sống, kinh tế, xã hội

Thời gian qua, TikTok vươn lên trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, nhưng cũng được cho là đã sử dụng thuật toán để lan toả các trào lưu xấu. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, một trong những lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông là quản lý thông tin trên mạng xã hội, đấu tranh chống các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, các quan điểm sai trái phát tán trên mạng xã hội. Cụ thể là rà soát, đánh giá những vi phạm của cá nhân người tham gia mạng xã hội, những tác nhân tham gia hệ sinh thái, trong đó quan trọng là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

Trào lưu "bóc phốt" trên TikTok được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá vi phạm nhiều điều luật về quyền cá nhân

Thông tin về những vi phạm của Tiktok tại Việt Nam, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ông Lê Quang Tự Do, nêu rõ:

Thứ nhất, Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai là sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Thứ ba là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

Thứ tư là không quản lý hoạt động của các idol Tiktok, nhiều idol Tiktok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Thứ năm là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Thứ sáu là Tiktok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Những vi phạm này của Tiktok đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới người dùng. Theo ông Lê Quang Tự Do, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Chính sự quản lý lỏng lẻo của nền tảng này đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; nội dung vi phạm bản quyền tràn lan. Thực tế tình trạng vi phạm hiện nay không chỉ trên Tiktok mà ở các nền tảng mạng xã hội khác cũng có những biến thể với tính năng tương tự trên Facebook Reels và YouTube Shorts. Video dạng ngắn như Tiktok đang được ưa chuộng và dễ dàng tạo trend hơn dạng video dài và văn bản, hình ảnh…

Trước những vi phạm của Tiktok, ông Lê Quang Tự Do cho biết, riêng với nền tảng Tiktok, Bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Tổng Cục Thuế… kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam. Từ đó có những tham mưu với lãnh đạo cấp trên hướng xử lý căn cơ, triệt để hơn chứ không chỉ dừng ở đấu tranh yêu cầu gỡ bỏ các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. 

Đồng thời, Bộ sẽ nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video trên Youtube, Tiktok, Facebook. Tổ chức hội nghị với các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba (mạng đa kênh, Multi-channel Network-MCN) của Youtube, Tiktok, Facebook để tăng cường hiệu quả quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam giữa các mạng xã hội xuyên biên giới với các MCN và những người có sức ảnh hưởng (KOLs). Phối hợp với Bộ Công Thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của Tiktok Shop cũng như các nền tảng xuyên biên giới khác tại Việt Nam…

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân này không thực hiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn toàn bộ nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang