Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải việc tiêm chủng cơ thể trẻ phản ứng lại

author 13:53 17/01/2019

(VietQ.vn) - Tiêm bất cứ thuốc gì vào cơ thể đều có khả năng xảy ra phản ứng, phản vệ. Tuy nhiên, nếu không tiêm chắc chắn trẻ sẽ mắc bệnh, lúc đó, nguy cơ tử vong cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải tiêm chủng là đưa một lượng kháng nguyên không đủ gây bệnh có khả năng kích thích cơ thể, gây ra lượng kháng thể để chống lại bệnh tật. Trẻ đã được tiêm chủng khi gặp virus sẽ có sẵn kháng thể để chống lại bệnh tật.

Quá trình kháng nguyên sinh ra kháng thể bao giờ cũng xảy ra phản ứng, nhẹ thì sốt, nặng có thể gây co giật, khó thở… Khi trẻ sốt cũng kéo theo các phản ứng khác như nôn, trớ, bỏ bú, khóc… Ở vắc xin toàn tế bào như ComBE Five, Quinvaxem còn khiến trẻ bị đau, sưng đỏ chỗ tiêm.

Bộ trưởng khẳng định, vắc xin toàn tế bào khiến trẻ xảy ra phản ứng nhiều hơn vắc xin vô bào là việc tốt. Như vậy, kháng thể sinh ra ở cơ thể tốt hơn.

“Tiêm bất cứ thuốc gì vào cơ thể đều có khả năng xảy ra phản ứng, phản vệ. Tuy nhiên, nếu không tiêm chắc chắn trẻ sẽ mắc bệnh, lúc đó, nguy cơ tử vong còn cao hơn, tốn kém về kinh tế, chưa kể trẻ sẽ sống ốm yếu, sức khỏe bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng cho hay. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, chúng ta theo dõi chặt, không hoang mang, không quá căng thẳng nhưng cũng không chủ quan.

“Tỉ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam trung bình một ngày có 20-30 trẻ do mọi nguyên nhân, có thể ngẫu nhiên rơi vào sau tiêm chủng nên nhiều người nghĩ do vắc xin. Có những trẻ cơ địa mẫn cảm khi đưa vào kháng nguyên mới có phản ứng mạnh”, Bộ trưởng nói.

Hiện tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five vẫn nằm trong giới hạn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo. Tính đến đầu tháng 1.2019, đã có hơn 130.000 trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỉ lệ trẻ phản ứng sau tiêm ComBE Five là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỉ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Triệu Vy

Chuyên gia khuyến cáo nguy hiểm của việc uống rượu dịp Tết(VietQ.vn) - Tết là lúc người dân uống rượu nhiều nếu không sử dụng khéo léo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, dẫn tới xô xát, ngộ độc, tai nạn giao thông…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang