Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh: ‘Thực hiện EVFTA càng sớm lợi ích mang lại càng cao'

author 14:13 01/07/2019

(VietQ.vn) - “EVFTA mặc dù có lợi thế giảm thuế nhưng hàng rào thuế quan không phải là tất cả”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại về hiệp định thương mại tự do và hiệp định EVFTA – Cơ hội cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại nhiều cơ hội. Hàng loạt mặt hàng được giảm thuế xuống còn 0%, mở đường cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU và ngược lại. Đồng thời, người tiêu dùng hai bên cũng có cơ hội sử dụng hàng hóa chất lượng với giá cả hấp dẫn.

"EVFTA là hiệp định tốt nhất hiện nay đối với Việt Nam xét trên cả khía cạnh tự do và công bằng. Do đó, EVFTA là hiệp định tốt cho Việt Nam trong cả ngắn hạn và dài hạn. Chừng nào thực hiện EVFTA càng sớm hiệp định mang lại lợi ích càng cao", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh T.N

Bên cạnh đó, Bộ trưởng chỉ ra tính bổ sung trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và EU cũng rất cao. Thị trường châu Âu cung cấp nhiều nguyên liệu đối với các nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. 

"Đối với mặt hàng da dày, dệt may của Việt Nam, dung lượng dành cho Việt Nam đủ lớn để khai thác các cơ hội, hình thành chuỗi giá trị", Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Đồng thời, EVFTA đem lại cơ hội tạo công ăn việc làm, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu, đóng góp tăng trưởng GDP cho đất nước, nâng cao công nghệ.

Cắt giảm hàng rào thuế quan tạo những bước đi rất cơ bản

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Chúng ta cũng thấy, mặc dù có lợi thế giảm thuế nhưng hàng rào thuế quan không phải là tất cả”.

Theo ông Trần Tuấn Anh, cắt giảm hàng rào thuế quan tạo những bước đi rất cơ bản. Những yêu cầu, chuẩn mực rất cao liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng rào kiểm dịch… đòi hỏi sản phẩm của chúng ta phải đáp ứng được những tiêu chuẩn đó", Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng các chuyên gia chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi tham gia EVFTA. Ảnh T.N 

Chia sẻ thêm về điều này, bà Cecilia Malmstrom - Cao ủy Thương mại EU cho biết: "EU cũng cần bảo vệ người tiêu dùng trước hàng hóa nhập khẩu. Do đó, EU đặt ra những tiêu chuẩn và yêu cầu đối với chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Vì vậy, Việt Nam cần nỗ lực không chỉ đối với EVFTA mà còn đối với các FTA đã và sẽ có trong tương lai".

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay, thế giới đang phải đối mặt với bảo hộ mậu dịch, xung đột thương mại nên tác động và việc thực thi những hiệp định đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động.

Thách thức còn đặt ra đối với thương mại, phân phối bán lẻ trong nước bởi áp lực cạnh tranh đã rất cụ thể với từng ngành hàng, từng doanh nghiệp. Khi vào cuộc chơi lớn, nếu Việt Nam vượt qua được thì cũng đủ sức để có thể tham dự bất kì hình thức, quy mô nào trong hội đồng thế giới. Chính vì vậy, những thách thức này sẽ biến thành những giải pháp cụ thể, tạo đà phát triển kinh tế bền vững.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang