Tại buổi gặp gỡ, ông Tony Blair cho biết Văn phòng Tony Blair đã có những hoạt động và triển khai các dự án ở Việt Nam trong một khoảng thời gian và ông cũng rất quan tâm đến các động thái của Chính phủ Việt Nam tới các dự án theo hình thức PPP (hợp tác công tư) cũng như các vấn đề cải cách DN nhà nước ở Việt Nam và sẵn sàng có những hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này. 

Tuy nhiên, ông Tony Blair cho rằng điều quan trọng là 2 bên cần phải xúc tiến các dự án cụ thể để triển khai rồi từ đó có được những kinh nghiệm quan trọng cho các dự án tiếp theo, chứ không nói hợp tác chung chung. Ông Tony Blair đề nghị hai bên cần cử ra một nhóm gia gia của mỗi bên để làm việc về vấn đề này. 

Bộ trưởng Thăng đánh giá cao những ý kiến đề xuất của của ông Tony Blair và những thiện chí của ông trong việc giúp đỡ Việt Nam, trong đó có việc thúc đẩy tư vấn, hỗ trợ của Văn phòng Tony Blair đối với Bộ GTVT trong việc triển khai tìm kiếm các đối tác tiểm năng để bàn về việc nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc, sân bay cũng như các dự án hạ tầng GTVT; tư vấn việc cổ phần hóa các DN nhà nước. 

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trong buổi làm việc với Bộ GTVT

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trong buổi làm việc với Bộ GTVT. Ảnh: Tiền Phong

Trong buổi làm việc với Bộ GTVT, cựu Thủ tướng Anh nói một câu rất lạ: “Nếu các vấn đề cứ chỉ trao đi đổi lại mãi thì chẳng khác nào những người ngồi trên giảng đường. Các nhà đầu tư không thích thế đâu”. Hẳn là ông muốn nói tới tính thực thi của chính sách, cần nhanh chóng triển khai công việc, chứ đừng nói suông mãi, báo Tiền Phong đưa tin. 

“Chúng tôi biết, Việt Nam không những muốn thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, mà còn từ trong nước. Chúng tôi sẵn sàng bàn thảo xem các nhà đầu tư muốn đầu tư vào lĩnh vực nào, đường cao tốc hay sân bay... Một khi có cơ chế hợp tác sẽ tạo thuận lợi cho việc chuyển nhượng quyền khai thác công trình hạ tầng giao thông. Với những nguồn vốn FDI, cần phải có hướng dẫn về dự án một cách cụ thể để các nhà đầu tư có thể thấy rõ. Bằng kinh nghiệm triển khai các dự án công tư (PPP) khi còn đương chức, trước hết, mọi việc phải cụ thể hóa”, ông Tony Blair nói.

Như “gãi” đúng chỗ “ngứa” của một người quyết liệt, Bộ trưởng Thăng nói: “Tôi đồng tình với ông rằng không thể nói chung chung mãi và chúng tôi đã chuẩn bị cụ thể từng dự án. Việt Nam đang được xếp hạng cơ sở hạ tầng giao thông đứng thứ 74 trên thế giới. Đây là một trong những cản trở cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Vì vậy, Chính phủ chúng tôi yêu cầu phải đẩy nhanh  sự phát triển của cơ sở hạ tầng làm nền tảng phát triển”.

Thái Hà (th)