Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần sử dụng công nghệ nhiều hơn để giải quyết bài toán của xã hội

author 17:01 05/07/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ TT& TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần sử dụng công nghệ nhiều hơn, nhất là công nghệ mới, công nghệ số để giải quyết các bài toán của ngành, của xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 với 66 điểm cầu trên toàn quốc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã kêu gọi toàn ngành thông tin và truyền thông TT&TT tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, ngành TT&TT có 2 sứ mạng là tạo ra niềm tin, đồng thuận xã hội, khát vọng dân tộc và thúc đẩy chuyển đổi số, công nghệ số vào mọi lĩnh vực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra sự tăng trưởng, tăng năng suất lao động, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành nước phát triển.

“Điều này đòi hỏi mỗi chúng ta phải tận tâm, tận lực mỗi ngày để làm cho Việt Nam phát triển. Hạ tầng ICT là hạ tầng vật chất cho phát triển, báo chí truyền thông là hạ tầng tinh thần cho phát triển. Hạ tầng bao giờ cũng phải đi trước, được đầu tư trước. Trách nhiệm này đặt trên vai chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Nói về một số định hướng lớn chung cho cả năm 2019 mà toàn ngành TT&TT đang tổ chức triển khai, Bộ trưởng cho biết, ngành TT&TT có các sứ mạng và định hướng mới. Báo chí truyền thông phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, là nhân tố chính đấu tranh với nạn tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng, góp phần tích cực tạo ra niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh, lĩnh vực ICT là nền tảng và là hạt nhân của chuyển đổi số, việc phát triển công nghệ và công nghiệp ICT sẽ góp phần đưa Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Khi đó, Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực. Quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của lĩnh vực quản lý, lấy sự phát triển bền vững, tăng trưởng nhanh của ngành làm mục tiêu quản lý.

“Chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là chủ đề trọng tâm của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới. Công nghệ mới, đổi mới sáng tạo là động lực tạo ra sự phát triển bền vững và bao trùm cho Việt Nam. Nâng cao thứ hạng Việt Nam, bám vào các KPI quốc tế để cải thiện thứ hạng. ICT là nền tảng nên cần phải đi trước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Ảnh: ICT News

Bộ trưởng cho rằng những người đứng đầu phải làm gương, nhân viên thì kỷ cương, có kỷ luật; tìm đúng việc trọng tâm để tập trung giải quyết, làm một việc để được nhiều việc. Cách tiếp cận phải đổi mới, đột phá để biến cái không thể thành có thể. Toàn ngành đều đặt mục tiêu cao, sứ mạng mới, bám sát khát vọng Việt Nam hùng cường, năm 2045 thành nước công nghiệp phát triển.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các cơ chế, chính sách của Bộ đều có tham vấn, đối thoại, lắng nghe người dân, doanh nghiệp và các đối tượng liên quan. Tháo gỡ các khó khăn để phát triển bền vững. Huy động mọi nguồn lực trong ngành, khích lệ các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ đã thành công chuyển sang làm công nghệ, công nghiệp. Bộ TT&TT là nơi mà các doanh nghiệp ICT có thể nhờ cậy để giải quyết các vấn đề về chính sách, là nơi hợp lực của toàn ngành.

Cũng theo người đứng đầu ngành TT&TT, cần sử dụng công nghệ nhiều hơn, nhất là công nghệ mới, công nghệ số để giải quyết các bài toán của ngành, của xã hội. Đưa hệ thống đo lường KPI vào các lĩnh vực hoạt động với nhận thức “cái gì đo được mới quản lý được”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí cách mạng phải được hỗ trợ một phần từ ngân sách. Báo chí phải phản ánh dòng chảy chính của xã hội, góp phần tạo nên niềm tin, đồng thuận xã hội và tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường.

Bộ trưởng Bộ TT&TT nói thêm, cần thực hiện các chuyển dịch quan trọng, từ chuyển phát thành thương mại điện tử, từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng ICT, từ thế giới thực vào thế giới ảo thông qua chuyển đổi số, từ đi theo thành đi đầu, từ gia công lắp ráp thành nghiên cứu sản xuất sản phẩm Việt Nam. Báo chí từ đi theo dòng phụ thành đi theo dòng chính, từ báo giấy trở thành báo công nghệ.

Bảo Lâm

‘Khám phá’ công nghệ và tính năng trên ô tô giá rẻ vừa ra mắt của Kia(VietQ.vn) - Kia đã chính thức cho ra mắt mẫu ô tô giá rẻ Kia Picanto GT-Line 2019 với giá bán ở mức 57.888 RM (khoảng 324 triệu đồng).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang