Bộ trưởng Nguyễn Quân: Ấn tượng với kết quả của hoạt động TCĐLCL

author 17:22 08/01/2016

(VietQ.vn) - Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong năm qua.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chiều 8/01, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Tham dự Hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh; ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ khoa giáo văn xã, Văn phòng Chính phủ; đại diện Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ; Các đơn vị chức năng, tổ chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh; Nguyên Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt và đại diện các cơ quan chức năng, đơn vị, cán bộ nhân viên của Tổng cục tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải đã báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Tổng cục.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân ấn tượng với những kết quả năm 2015 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Theo ông Nguyễn Nam Hải, năm 2015 là một năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Với sự nỗ lực quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Tổng cục đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.  

"Năm qua, công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã được đổi mới, chủ động hơn để hỗ trợ cho các Bộ, ngành trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành. Công tác soạn thảo và ban hành các TCVN, QCVN được đẩy mạnh tăng về số lượng, chất lượng và tỷ lệ hài hòa quốc tế ngày càng được cải thiện. Công tác quản lý nhà nước về chất lượng, đo lường tại địa phương được đẩy mạnh. Đã kịp thời phát hiện gian lận trong mua bán xăng dầu, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ kém chất lượng, hàng đóng gói sẵn, kiểm tra các sản phẩm điện- điện tử; đồ chơi trẻ em; mũ bảo hiểm; thép cốt bê tông... góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tạo được niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước", ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, năm qua các đơn vị sự nghiệp thuộc Tổng cục cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước; đáp ứng kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận...

Về hương hướng nhiệm vụ, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải đề cập đến 10 nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục tập trung vào các hoạt động: xây dựng văn bản pháp luật, đẩy mạnh kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, xây dượng tiêu chuẩn... nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong năm 2016.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh (giữa) chủ trì Hội nghị

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh (giữa) chủ trì Hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Đoàn Văn Băc – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 cho biết, nhằm thực hiện tốt vai trò giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường. Đơn vị này đã chủ động thực hiện thử nghiệm sản phẩm hàng hóa. Đáng chú ý là với 30 mẫu nước đóng chai được thử nghiệm trong đó phát hiện 24 mẫu không đạt.

Ông Bắc nhấn mạnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang là một vấn đề nóng. Trong đó, các đơn vị thuộc Tổng cục và hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng cần nâng cao vai trò, vị trí của mình, góp phần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ người tiêu dùng.

Về lĩnh vực đánh giá sự phù hợp, ông Nguyễn Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Đánh hợp chuẩn hợp quy nhấn mạnh về vai trò của tổ chức công nhận và đề cập đến sự cần thiết trong việc sửa Nghị định 132 để các văn bản phù hợp với quy định khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Còn theo ông Hoàng Lâm – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3: Hoạt động thử nghiệm hiện nay vẫn còn chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật, nghị định, văn ản hương dẫn. Bên cạnh đó cách thức triển khai giữa các bộ ngành vẫn còn nhiều khác biệt gây khó khăn trong hoạt động thử nghiệm.

Theo ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường: Diễn biến của xã hội diễn ra quá nhanh trong khi công tác kiểm tra thanh tra đo lường, chất lượng  còn nhiều khó khăn dẫn đến việc thanh kiểm tra chưa đạt kết quả tốt nhất. Ông Điệp đề xuất: Cần tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan nhằm duy trì công tác kiểm tra  phối hợp thường xuyên, mặt khác các bộ ngành liên quan cũng nên dành kinh phí để hoạt động này có hiệu quả.

Bà Vũ Thị Thúy Hà – nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục Bà Vũ Thị Thúy Hà – nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng

Phát biểu tại hội nghị , Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã chúc mừng và đánh giá rất cao sự nỗ lực của toàn bộ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức của Tổng cục trong năm vừa qua. Bộ trưởng ấn tượng với những con số kết quả mà Tổng cục đạt được trong năm vừa rồi, đặc biệt là con số 82 tỷ nộp ngân sách nhà nước. Bộ Trưởng đánh giá cao tính tự chủ của đơn vị sự nghiệp ngày càng được coi trọng, vì thế việc giảm chi thường xuyên tăng thu dịch vụ chúng ta có nguồn kinh phí trang trải đồng thời đóng góp cho ngân sách nhà nước là điều rất có ý nghĩa. Bộ trưởng biểu dương những thành tích của Tổng cục đạt được trong năm 2015 và đồng tình 10 phương hướng của 2016. Tổng cục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của Bộ giao cho.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng chia sẻ về sự nỗ lực của toàn ngành cùng với những chính sách mới, hoạt động khoa học và công nghệ đã có những bước phát triển rất quan trọng, được cộng đồng quốc tế thừa nhận, đánh giá cao.

"Năm 2016 và những năm tiếp theo, Tổng cục sẽ phải đảm đương cùng với Bộ, với cả nước, phải chấp nhận thách thức khi Việt Nam hội nhập rất sâu rộng vào ASEAN và thế giới. Đặc biệt là chúng ta ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu và Hiệp định TPP. Bộ Khoa học và Công nghệ đối mặt với hai thách thức lớn đó là vấn đề về sở hữu trí tuệ và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Những cam kết của Việt Nam trong TPP, FTA là rất cao nên áp lực đối với chung ta là rất lớn", Bộ trưởng Nguyễn Quân nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng, sau khi hội nhập hàng hóa Việt Nam có cạnh tranh được hay không, doanh nghiệp Việt Nam có tồn tại được hay không chính là phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm hàng hóa mà Tổng cục đóng vai trò quan trọng trong việc này.

Ngoài việc ban hành Quy chuẩn, tiêu chuẩn hài hòa với quốc tế, chúng ta phải kiểm soát chất lượng hàng hóa, nâng cao chất lượng hàng hóa như thế nào, hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào… là vấn đề cốt tử, nếu không chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà. Chia sẻ với khối lượng công việc của Tổng cục trong năm tiếp theo là rất lớn, do vậy, Bộ trưởng kỳ vọng với sự nỗ lực của Tổng cục, mọi thách thức khó khăn sẽ dễ dàng vượt qua.

Kết thúc hội nghị, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh đã khái quát kết quả của hội nghị. Qua đánh giá của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, vai trò trách nhiệm của Tổng cục trong thời gian tới là rất nặng nề. Tổng cục trưởng cũng bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Bộ đối với hoạt động của Tổng cục trong thời gian qua.

Tổng cục trưởng cũng chia sẻ nhưng khó khăn của hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó cũng giao nhiệm vụ các đơn vị chuyên trách như Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hành hóa, Viện Đo lường, các Trung tâm kỹ thuật 1, 2, 3 làm tốt việc thử nghiệm, kiểm tra kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa, hỗ trợ quản lý nhà nước. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Đặng Quang Huấn – Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Quyết định của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho bà Vũ Thị Thúy Hà – nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục vì những đóng góp cho sự nghiệp khoa học và công nghệ  nói chung và lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói riêng.

Hà Thủy - Viết Cường - Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang