Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời đại biểu Quốc hội về thông tin xấu trên mạng xã hội

author 13:11 17/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trả lời về giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

Sáng nay (17/11), sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trong phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) đã đặt ra câu hỏi là "Lượng tin giả bôi nhọ lãnh đạo trên mạng xã hội và giải pháp?".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Thị Kiểu Trinh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin của khu vực. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, vào khoảng 15 năm trước đây chúng ta không nghĩ rằng mạng xã hội và Internet phát triển như ngày nay. Và trong 15 năm tới, chúng ta không thể biết được nó sẽ phát triển đến mức độ nào. Mạng xã hội, Internet phát triển với tốc độ rất nhanh tại Việt Nam giúp con người xích lại gần nhau hơn, mọi người cảm thấy gần gũi nhau hơn khiếp tiếp xúc qua mạng xã hội. Bên cạnh đó, kho kiến thực đồ sộ, khổng lồ của mạng xã hội làm chúng ta lúc nào cũng có cơ hội tìm kiếm kiến thức mọi lúc, mọi nơi.

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh chụp màn hình

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh chụp màn hình

Vai trò của mạng xã hội nói riêng và Internet nói chung thì chúng ta không thể phủ nhận, không ai có thể đi ngược những xu hướng phát triển của xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn đó, thì những tác hại do mạng xã hội mang lại cũng không phải là nhỏ. Đó là những thông tin sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn. 

Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên sử dụng hay không? Ở đây, vấn để chúng ta cần hiểu rõ là nếu nói rằng mạng xã hội như một con đường thì trên con đường đó có cả người tốt người xấu, thậm chí cả kẻ cướp. Chính vì vậy, không được coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà vấn đề là ở ý thức của người sử dụng nó.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 53 triệu người sử dụng Facebook, gần 70% dân Việt Nam sử dụng Internet. Và khi sử dụng Facebook hầu hết là người tốt, nhưng chỉ có 1 bộ phận nhỏ cho dù có là 1, 2 triệu người xấu nhưng cũng là nhỏ so với con số 53 triệu người sử dụng. Nhưng năng lượng đen, năng lượng xấu của những người này lại ảnh hưởng rất lớn tới môi trường mạng xã hội. Việc mà người ta ném đá nhau, nói xấu nhau, chỉ trích nhau trên mạng xã hội rất nhiều là một thực trạng. Nếu nói tốt trên mạng xã hội thì ít người quan tâm nhưng một lời lẽ xúc phạm nhau trên mạng xã hội lại lan truyền rất nhanh. 

Như chúng ta thấy, từ năm 2014 đến nay, có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ, vì tình trạng "ném đá tập thể" trên mạng xã hội. Người ta tung ra những lời nói bôi nhọ mà bất chấp nạn nhân là ai.

Bộ Thông tin và Truyền thông siết chặt quản lý chương trình truyền hình thực tế (VietQ.vn) - Để tránh những sai sót liên quan đến truyền hình thực tế trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý sai phạm...

Vì lẽ đó, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với các cơ quan liên quan để làm sao tăng cường năng lượng tốt, giảm thiểu năng lượng xấu trên mạng xã hội. 

Thứ nhất, Bộ Thông tin truyền thông đã cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan để tuyên truyền về vai trò to lớn của mạng xã hội, đồng thời làm rõ những hãnj chế của nó.

Thứ hai, Bộ đã làm việc với các công ty quản lý mạng xã hội nước ngoài vì mặc dù nước ta có khoảng hơn 300 mạng xã hội trong nước nhưng người dùng mạng xã hội trong nước rất ít, chủ yếu là dùng mạng xã hội nước ngoài đặc biệt là Facebook và Google. Yêu cầu những mạng xã hội nước ngoài khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Trong thòi gian vừa qua, Bộ Thông tin truyền thông đã yêu cầu gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube đã xâm phậm đến lợi ích của Đảng, Nhà nước, xã hội và nhân dân. Tăng cường hoạt động của các mạng xã hội trong nước. 

Thứ ba, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Ban Truyên giáo Trung ương tiếp tục đẩy mạnh các thông tin tốt đẹp trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Ánh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang