Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

author 06:58 29/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Xây dựng đã yêu cầu rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Theo quyết định, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) của Bộ Công an và các đơn vị có liên quan tổ chức ngay nhiệm vụ đột xuất rà soát toàn bộ các vướng mắc về an toàn cháy trong hoạt động xây dựng.

Các cơ quan rà soát nội dung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình để xác định rõ các vướng mắc, nguyên nhân. Từ đó, đề xuất các nội dung cần sửa đổi trong Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 06:2022. Đề xuất hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật PCCC cho nhà và công trình.

Cùng với đó, biên soạn sửa đổi QCVN 06:2022 đảm bảo các cơ sở khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan. Quyết định trên được đưa ra theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng).

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành rà soát các khó khăn, vướng mắc về PCCC các công trình xây dựng để đề xuất giải pháp tháo gỡ trước ngày 30/6.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu rà soát quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy

 

Thời gian qua, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cũng đã cùng với đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trực tiếp xuống các công trình sản xuất nắm tình hình. Đa số các vướng mắc tồn tại ở các công trình từ trước năm 2021. Có những công trình xây dựng từ vài chục năm trước, qua thời gian, nhà xưởng được cơi nới mở rộng. Trong khi đó, quy chuẩn là áp dụng cho các công trình mới xây.

Với nhưng công trình cũ như vậy, vẫn có những hiểu sai cho rằng phải áp dụng quy chuẩn mới cho toàn bộ công trình hoặc một phần có liên quan đến hạng mục sửa chữa, cải tạo.

Tuy nhiên, theo QCVN 06:2022 thì chỉ được áp dụng quy chuẩn này trong phạm vi cải tạo, sửa chữa và chỉ trong trường hợp cải tạo sửa chữa làm tăng nguy cơ cháy của công trình; không áp dụng quy chuẩn ra ngoài phạm vi cải tạo sửa chữa.

Liên quan đến quy định sử dụng các vật liệu xây dựng chống cháy, trong đó có sơn chống cháy, đại diện Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cũng cho biết, vẫn có những ý kiến cho rằng, QCVN 06:2022 yêu cầu những loại sơn chống cháy chưa được lưu hành tại Việt Nam. Nhưng thực tế, QCVN 06:2022 hay các phiên bản trước đây chỉ đưa ra các yêu cầu về an toàn cháy đối với vật liệu xây dựng mà không bắt buộc phải dùng cụ thể loại vật liệu nào. Tùy theo tính hợp lý về kinh tế, kỹ thuật mà lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp. Nếu cấu kiện hoặc kết cấu không đáp ứng yêu cầu về giới hạn chịu lửa ứng với bậc chịu lửa của nhà hoặc công trình thì cần phải có giải pháp bảo vệ chống cháy tăng cường.

Các giải pháp bảo vệ chống cháy có thể là: dùng sơn, ốp gạch, bê tông…, dùng vữa thông thường, kể cả vữa xi măng, hoặc vữa chống cháy, hoặc bọc bằng bê tông tạo thành kết cấu liên hợp, hoặc thay hẳn bằng vật liệu khác ví dụ như thép thay bằng bê tông…

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang