Bộ Y tế khuyến cáo đảm bảo dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 theo dõi tại nhà, khu cách ly

author 18:41 20/09/2021

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo người mắc COVID-19 cách ly tại nhà và khu cách ly cần được đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, cần ăn đủ 3 bữa chính.

Theo hướng dẫn của Cục ATTP và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200-250g); rau xanh (300-400g) và quả chín (200-300g) mỗi ngày. Do đó, mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm như ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín.

 Bộ Y tế khuyến cáo người cách ly tại nhà, khu cách ly cần đảm bảo đủ dinh dưỡng. 

Cũng theo hướng dẫn này, trong trường hợp người mắc COVID-19 mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

Đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng mắc COVID-19 dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền phải thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sỹ và chế độ ăn phù hợp bệnh lý.

Cùng với đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, người mắc COVID-19 cần uống đủ nước. Mỗi ngày uống khoảng 1,6 - 2,4 lít nước (tương đương 8-12 ly thủy tinh). Hạn chế sử dụng nước ngọt; đồ uống có cồn.

 Thực đơn dinh dưỡng cho người cách ly tại nhà, tại khu cách ly.

Ngoài ra còn có thực đơn tham khảo cho người mắc COVID-19 tại nhà và khu cách ly có bệnh lý nền. Thực đơn 1 cho bệnh nhân đái tháo đường, cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg. Giá trị năng lượng 1500 - 1600kcal/ngày. Thực đơn 2 cho người cao tuổi cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg. Giá trị năng lượng 1600 - 1700kcal/ngày.

Hướng dẫn của Cục ATTP và Viện Dinh dưỡng nêu rõ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi. Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi sử dụng.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đưa ra công thức dinh dưỡng đặc biệt tăng cường sức khỏe mùa dịch. Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 vào bữa ăn hàng ngày bên cạnh việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống, để mỗi người sẽ là “một lá chắn thép” vững chắc trong công cuộc chiến đấu với COVID-19. Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi sức khỏe. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống dịch bệnh.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang