Bộ Y tế khuyến cáo không nên tự tiêm vắc xin ‘xách tay’

authorThảo Nguyên 06:44 22/12/2015

(VietQ.vn) - Vắc xin không được bảo quản đúng quy trình rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Vắc xin “xách tay” không chắc chắn được kiểm định về chất lượng, nếu người tiêm không có kỹ thuật dễ xảy ra phản ứng.

“Cơn sốt” lùng kiếm và chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ tại một số thành phố lớn trên cả nước đang khiến nhiều trẻ em rơi vào “vùng trắng” nguy hiểm do không được tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch. Điều này đe dọa tính mạng của trẻ và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Sau gần 30 năm triển khai chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã đạt được những thành tựu xuất sắc, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao, Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và khống chế bệnh sởi thành công.  UNICEF đã đánh giá: “Việt nam là điểm sáng về tiêm chủng mở rộng.”

Bộ Y tế khuyến cáo không nên tự tiêm vắc xin ‘xách tay’Bộ Y tế khuyến cáo không nên tự tiêm vắc xin ‘xách tay’. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhờ tiêm chủng, mỗi năm tại nước ta có khoảng 1,2 - 1,3 triệu trẻ em được tiêm chủng miễn phí 11 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ngoài ra, kể từ khi có chương trình tiêm chủng mở rộng, ước có khoảng 43.000 trẻ em đã được cứu sống nhờ vắc xin. Nhiều loại bệnh nguy hiểm khác cũng đã được loại trừ, giảm hẳn như bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi, viêm gan…

Một số trường hợp chưa đi tiêm chủng mà không bị mắc bệnh là nhờ độ bao phủ rộng của chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tạo nên bức tường ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan này khuyến cáo, nếu người dân vì thế mà chủ quan, không đi tiêm đầy đủ, tích lũy dân số không tiêm chủng đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến tình huống dịch bệnh bất ngờ xảy ra và lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát, để lại hậu quả khôn lường. Điển hình như dịch sởi bùng phát năm 2013-2014; dịch bạch hầu ở Quảng Nam; ho gà tại Hà Nội trong năm 2015…

Theo cơ quan này, hiện nay vẫn còn bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh ở các thành phố lớn không tin cậy vào vắc xin miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, muốn tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ hoặc ra nước ngoài để đăng ký tiêm cho trẻ với chi phí rất cao. Lợi dụng tâm lý đó, thị trường xuất hiện những dịch vụ đăng ký tiêm chủng dịch vụ và tiêm vắc xin “xách tay”. Thế nhưng, theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, vắc xin nào cũng có tỷ lệ phản ứng nặng nhất định vì tiêm vắc xin là quá trình đưa kháng nguyên lạ vào cơ thể. Vì thế không có loại vắc xin nào đạt đến độ an toàn hoàn hảo 100%.

Trong khi đó, việc tiêm chủng phòng chống dịch cho trẻ và cho cả cộng đồng là việc hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với quốc gia có khí hậu nhiệt đới, môi trường dễ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm. Do đó, mỗi phụ huynh cần ý thức tiêm chủng không chỉ là lựa chọn của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, nhằm hướng tới đạt tỷ lệ tiêm chủng bao phủ toàn dân cao.  

PGS.TS.Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vaccine ngoài thị trường và đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vắc xin “xách tay”.

“Vaccine không đảm bảo chất lượng, không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Vắc xin “xách tay” không chắc chắn được kiểm định về chất lượng hay không, người tiêm cũng có thể không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.

Theo số liệu thống kê, năm 2016, việc nhập về vắc xin dịch vụ của Pháp, Bỉ vẫn sẽ còn gặp khó. Nguyên nhân là do các nước sản xuất vắc xin chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng lớn, từ cách đây 2-3 năm, do đó không dư ra để bán theo nhu cầu đột biến của Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang