Khan hiếm vắc xin ‘6 trong 1’, xuất hiện đường dây chích 6 triệu đồng/mũi

author 18:16 14/11/2015

“Hiện đang có vắc xin dịch vụ “6 trong 1”, nếu đồng ý em sẽ đến tiêm tại nhà cho bé”, qua điện thoại, một giọng nữ nhẹ nhàng xác nhận.

Các điểm tiêm hết vắc xin "6 trong 1" nhưng tiêm "chui" vẫn có 

Phóng viên Thanh Niên Online đã liên lạc được với mối tiêm vắc xin dịch vụ “chui” tại Hà Nội. Ngày 14.11, qua điện thoại liên lạc với số máy 098…, một nữ “điều dưỡng” nhận tiêm vắc xin “lưu động” xác nhận: “Hiện đang có vắc  xin “6 trong 1”, giá 6 triệu đồng/mũi. Nếu tiêm vắc xin “5 trong 1”, giá 5,5 triệu đồng nhưng chưa có ngay”.

Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngại về nguy cơ tai biến cho trẻ khi tiêm ở nhà, “điều dưỡng” này giải thích: “Em cũng chỉ là tiêm thuê thôi nhưng mà chắc chắn vắc xin đảm bảo chất lượng”. Cô gái còn hẹn: “Nếu cần tiêm mũi 2, gia đình đặt tiền trước, em sẽ để dành cho”. Cô này cũng cam kết sẽ kiểm tra sức khỏe cho trẻ và chờ theo dõi cho trẻ sau tiêm tại nhà như quy trình tại điểm tiêm dịch vụ.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Việc tiêm vắc xin tại nhà là hành vi bị nghiêm cấm. Tiêm chủng chỉ được thực hiện tại các cơ sở được thẩm định đủ điều kiện, có nhân lực, bởi có tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm cần xử trí, cấp cứu. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, người tiêm sẽ bị xử lý, thậm chí có thể chịu trách nhiệm hình sự nếu gây sự cố nghiêm trọng”.

Theo khuyến cáo của người đứng đầu Cục Y tế dự phòng - cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm về an toàn tiêm chủng: “Nguy cơ rủi ro rất cao khi sử dụng vắc xin “chui”, bởi nguồn trôi nổi, không rõ chất lượng. Ngoài ra, vắc xin cần bảo quản nghiêm ngặt ổn định ở nhiệt độ phù hợp, nếu không tuân thủ sẽ bị biến đổi về chất lượng khiến việc tiêm chủng không có hiệu quả miễn dịch. Thậm chí, biến đổi đó có thể gây phản ứng nguy hiểm cho cơ thể”.

Ông Phu cho rằng, việc phát hiện các hành vi vi phạm về dịch vụ y tế có thể do Thanh tra Y tế hoặc bất kỳ người dân nào biết được vụ việc. “Khoảng 3 tháng trước, Hà Nội đã kỷ luật một nữ nhân viên y tế thuộc quận Ba Đình về hành vi tiêm vắc xin dịch vụ tại nhà với giá 3 triệu đồng/mũi tiêm. Tuy nhiên, sự việc do báo chí phản ánh chứ cơ quan quản lý chưa từng biết”, ông Phu thừa nhận.

Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên Online, tại một số điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” vẫn đang hết hàng. “Tháng 10 vừa qua có một lượng nhỏ vắc xin “6 trong 1” về nhưng chỉ đáp ứng nhu cầu rất hạn chế cho một số trẻ đã tiêm mũi 1 cần được tiêm nhắc lại”, một nhân viên tiêm chủng cho hay.

 Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang