Bộ Y tế khuyến cáo không tự ý tiêm vaccine ngừa lao để phòng COVID-19

author 06:48 25/04/2020

(VietQ.vn) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không tự ý tiêm vaccine ngừa bệnh lao (BCG) vì sẽ có phản ứng không mong muốn. Các đơn vị liên quan tiêm chủng không nên tích trữ vaccine, có thể dẫn đến rối loạn thị trường.

Theo đại diện Bộ Y tế, một thanh niên 20 tuổi ở Nhật Bản mới đây đã bị biến chứng nghiêm trọng khi tự ý tiêm BCG. Cụ thể, sau khi tiêm vaccine phòng ngừa bệnh lao BCG, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, mề đay và nước tiểu có máu, phải nhập viện cấp cứu.

Vaccine BCG được chỉ định phòng bệnh lao ở trẻ em. BCG được tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 30 ngày sau khi sinh và càng sớm càng tốt; chỉ tiêm một liều duy nhất và không cần tiêm nhắc lại.

Sau thông tin về việc Bệnh viện Phổi T.Ư chủ trì phối hợp với một số đơn vị khác sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm vaccine BCG cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch để phục vụ đề tài nghiên cứu, nhiều người dân đã rất quan tâm đến loại vaccine này. Thậm chí có người còn rủ nhau đi mua để trữ loại vaccine này với mục đích phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Cho ý kiến về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư khuyến cáo, không tự ý tiêm vaccine BCG cho người lớn nếu không có chỉ định của bác sĩ. PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh: “Việt Nam có triển khai nghiên cứu thử nghiệm loại vaccine này, tuy nhiên người dân tuyệt đối không tự ý tiêm BCG cho người lớn. Bởi gần đây đã có một thanh niên ở Nhật Bản gặp biến chứng sau tiêm vaccine BCG để phòng COVID-19”.

Ảnh minh họa 

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia vaccine phòng lao BCG được sử dụng từ hơn 30 năm nay. BCG có hiệu quả phòng các thể lao màng phổi và lao màng não. Nó có hiệu quả phòng mắc lao phổi, nhưng hiệu quả yếu hơn ở trẻ em trong độ tuổi đi học và ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, nếu trẻ bị phơi nhiễm với vi khuẩn lao thì vaccine không có hiệu quả.

Hiện một số thông tin đề cập đến hiệu quả của vaccine BCG đối với một số nhiễm trùng. Để tránh các thông tin gây hiểu nhầm, mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra thông báo chính thức về việc chưa có các bằng chứng chính xác về việc vaccine phòng lao có thể giúp phòng bệnh COVID-19. WHO không khuyến cáo sử dụng vaccine BCG cho phòng nhiễm SARS-COV2 và yêu cầu các nước có bệnh lao lưu hành phổ biến cần tiếp tục triển khai vaccine BCG cho trẻ sơ sinh.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc lao cao, trẻ sơ sinh thường xuyên có nguy cơ phơi nhiễm với vi khuẩn này từ môi trường xung quanh. Vaccine BCG không có hiệu quả nếu trẻ đã bị phơi nhiễm với vi khuẩn lao. Vì vậy để phòng bệnh hiệu quả cho con, các chuyên gia y tế khuyên các gia đình cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tại Việt Nam, chỉ khuyến cáo sử dụng vaccine BCG cho người lớn làm các nghề có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi khuẩn lao. Trong 5 năm gần đây vaccine này cũng đã được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ cho người lớn với liều 0,1 ml (cùng thể tích nhưng hàm lượng BCG gấp đôi liều tiêm cho trẻ em dưới 1 tuổi) để đáp ứng yêu cầu tiêm vaccine BCG cho học sinh, sinh viên, người lớn khi đi học tập, lao động ở các quốc gia yêu cầu tiêm vaccine BCG trước khi nhập cảnh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang