Bộ Y tế: Xử lý nghiêm việc phát tán tung tin sai lệch liên quan đến dịch Covid-19

author 06:24 28/07/2021

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 6006/BYT-TT-KT, thông tin sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân phát tán, tung tin sai lệch sự thật ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bộ Y tế cho biết, trong công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế, Bộ đã có nhiều nỗ lực, bám sát, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của cơ quan ban/ngành về phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã thực hiện công tác tuyên truyền, cập nhật các thông tin, phổ biến kiến thức, định hướng, lan tỏa thông tin tạo sự đồng thuận của các đơn vị trong và ngoài ngành, cơ quan truyền thông báo chí, các tổ chức và người dân cùng ngành y tế chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Mỗi đơn vị phân công 1 đồng chí chịu trách nhiệm trong việc phát ngôn và trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin báo chí nhằm bảo đảm thông tin kịp thời, chính xác, đồng bộ, thống nhất.

Trước những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, được dư luận quan tâm, cần báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi cung cấp thông tin báo chí, tránh đưa thông tin một chiều, phát ngôn gây tranh cãi và hoang mang cho người dân.

Với quan điểm thông tin “Kịp thời – Minh bạch – Chính xác - Tin cậy”, công tác truyền thông y tế luôn có vai trò tạo sự đồng thuận cùng ngành y tế chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Công tác truyền thông y tế luôn có vai trò tạo sự đồng thuận cùng ngành y tế chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

 

Nâng cao chất lượng thông tin từ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương; chấn chỉnh tình trạng đưa thông tin chưa chuẩn xác, chưa kiểm chứng, những hình ảnh, nội dung không phù hợp theo quy định lên không gian mạng và báo chí.

Tăng cường cập nhật, liên tục gửi dữ liệu lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Y tế dự phòng (các ca mắc mới, số xét nghiệm); hệ thống phần mềm điều trị của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (các ca đang điều trị, đã hồi phục, ca tử vong); hệ thống dữ liệu của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (số lượng tiêm chủng, số ca phản ứng sau tiêm chủng); phối hợp cung cấp thông tin, cập nhật đầy đủ thông tin Bản tin Bộ Y tế về tình hình dịch Covid-19 của Việt Nam do Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng đăng tải.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xây dựng nội dung bản tin tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp.

Thông tin cung cấp cho báo chí bảo đảm ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, khái quát về số liệu: Số ca bệnh, số ca khỏi bệnh, số ca tử vong, cách ly, xét nghiệm, tiêm chủng; không đưa số liệu “thô” mà không phân tích, giải thích; cần tách biệt trong việc cung cấp thông tin phục vụ công tác điều hành với cung cấp thông tin cho báo chí;

Chỉ đạo tổ chức tốt công tác thông tin cho báo chí một cách bàn bản, phản ánh chính xác quan điểm, chủ trương của các cấp trong hoạt động phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch, tập trung truyền thông các chủ trương, chính sách, quy định thông qua các hình thức truyền thông khác nhau, phổ biến kiến thức, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường cung cấp thông tin tích cực, những nỗ lực của ngành y tế tạo sự an tâm, ủng hộ, tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của ngành y tế như: Thực hiện thông điệp 5K, chiến lược vắc xin, lợi ích tiêm chủng phòng Covid-19, kết quả điều trị, cách ly, nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, các mô hình, cách làm hay trong phòng, chống dịch, những hình ảnh đẹp của người thầy thuốc, sự đoàn kết, nỗ lực của các lực lượng chống dịch,...

Xử lý nghiêm việc phát tán, tung tin sai lệch liên qua đến Covid-19 

Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý thông tin giả, tin sai lệch sự thật để nhanh chóng cải chính thông tin thuộc thẩm quyền của đơn vị trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch, phát tán tung tin sai lệch sự thật ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang