Bôi kem dưỡng ẩm- bước làm đẹp sai lầm, vì sao?

authorNgọc Nga 06:34 12/11/2020

(VietQ.vn) - Kem dưỡng ẩm từ lâu được coi là sản phẩm cứu cánh cho chị em có làn da thô ráp nhưng thực tế sản phẩm này lại không thực sự hiệu quả, thậm chí còn khiến làn da yếu hơn.

Kem dưỡng ẩm hay kem làm mềm da là hỗn hợp phức tạp các tác nhân hóa học được điều chế đặc biệt để khiến lớp da ngoài (biểu bì) mịn hơn và mềm dẻo hơn. Sản phẩm này có thể làm tăng độ ẩm cho làn da bằng cách giảm bốc hơi.

Ngoài ra, do kem dưỡng ẩm thường chứa chất béo, dầu nhân tạo hoặc tự nhiên, chất làm ướt, chất làm mềm da, dầu bôi trơn công nghiệp... nên nó có tác dụng chống mất nước, cấp nước cho da, phục hồi các thành phần thiếu hụt và cung cấp các yếu tố cấp độ ẩm cho da.

Kem dưỡng ẩm không tốt cho làn da. Ảnh minh họa

Với những công dụng trên mà với hầu hết phụ nữ từ lâu bôi kem dưỡng ẩm là một thói quen tất yếu như đánh răng hàng ngày. Đây cũng là một trong 3 bước giữ ẩm quan trọng. Các chuyên gia luôn khuyên phụ nữ dưỡng ẩm mỗi ngày để giúp da sáng và chống nếp nhăn. Đây cũng chính là lý do 80% phụ nữ Anh dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày. Phụ nữ nước này tốn khoảng 549 triệu bảng Anh mỗi năm (1.850 tỷ đồng) cho kem dưỡng ẩm, chiếm 59% doanh số mỹ phẩm chăm sóc da.

Tuy nhiên, mới đây bà Rachael Eckel, chuyên gia da liễu tại Mỹ đã gây sốc cho nhiều chị em bằng lời khuyến cáo rằng: "Dưỡng ẩm có thể chính là con dao 2 lưỡi, âm thầm phá hoại làn da và góp phần gây ra các chứng bệnh về da liễu".

Theo bà Eckel, nguyên nhân là bởi kem dưỡng ẩm có thể gây tích tụ các tế bào chết trên bề mặt da, gây khô da, lỗ chân lông lớn, thậm chí gây dị ứng như eczema.

Thực tế, kem dưỡng ẩm thường là hỗn hợp của nước, chất làm mềm da, chẳng hạn như khoáng chất và dầu hóa học, có tác dụng ngăn chặn tình trạng nước bốc hơi từ da. Mặt khác, nó cũng chứa chất giữ ẩm, có tác dụng hút nước dưới lớp biểu bì, làm cho da ẩm ngay tức thì. Tuy nhiên kem dưỡng ẩm lại làm cho cơ chế tự giữ ẩm của da hoạt động kém đi, điều này có nghĩa là chúng ta đang tạo ra một chu kỳ tốn kém vô nghĩa khiến da trở nên khô hơn, phụ thuộc vào kem dưỡng ẩm một cách vô lý.

Làm mặt nạ tự chế từ mật ong với trứng gà khiến mặt sưng tấy, nổi mụn mủ(VietQ.vn) - Với mong muốn có làn da đẹp, trắng sáng nhiều người đã tự chế mặt nạ từ mật ong với trứng gà. Tuy nhiên không nên tùy ý dùng vì dễ để lại hậu quả khôn lường.

Tiến sĩ Eckel giải thích, thông thường tế bào da sẽ được làm mới mỗi 6 tuần. Nhưng từ 25 tuổi trở lên, quá trình này sẽ bị chậm hơn, tế bào chết tụ tập nhiều trên da gây khô và dễ bị mụn hơn. Do đó, nhiều phụ nữ tìm đến kem dưỡng ẩm như một cứu cánh trong khi sản phẩm tẩy da chết mới tốt cho da lúc này. Chính điều này sẽ làm cho bã nhờn ngày càng tích tụ nhiều trên da, nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông, góp phần gây mụn, viêm da.

Trước những tác hại trên, bà Eckel cũng đưa ra lời khuyên, phụ nữ nên áp dụng chế độ chăm sóc da bao gồm tẩy da chết mỗi tuần một lần, dùng huyết thanh chiết xuất từ các vitamin chống oxy hóa hay retinol chống lão hóa thay vì dùng kem dưỡng ẩm quá dày.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang