Sức mạnh bom H của Triều Tiên khủng khiếp đến cỡ nào?

author 21:00 25/09/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên đã tuyên bố chế tạo thành công bom H còn gọi là bom nhiệt hạch tạo ra sức nổ khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sức hủy diệt của bom H mạnh gập hàng nghìn lần bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Nhật Bản trước đó

Sức hủy diệt của bom H mạnh gập hàng nghìn lần bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Nhật Bản trước đó. Ảnh minh họa

Tạp chí Khám phá cho biết, hồi đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng thế giới bàng hoàng, rúng động khi tuyên bố thử thành công bom H – một loại bom có sức mạnh còn kinh khủng hơn rất nhiều lần, hơn tới 1.000 lần và còn nhiều hơn nữa so với quả bom nguyên tử mà Mỹ  thả xuống Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Trong khi bom nguyên tử dựa vào sự phân tách hạt nhân, giống như các nhà máy điện hạt nhân làm thì bom H còn gọi là bom nhiệt hạch tạo ra sức nổ khủng khiếp từ quá trình tổng hợp hạt nhân (còn gọi là nhiệt hạch). Khi loại vũ khí này được kích hoạt, bức xạ nhiệt từ vụ nổ hạt nhân phân rã được dùng để nung nóng và nén mạnh phần đầu mang tritium, deuterium, hoặc liti, dẫn tới phản ứng nhiệt hạch, giải thoát năng lượng khổng lồ.

Công nghệ chế tạo bom H tinh vi hơn rất nhiều và khi được tạo ra nó cũng trở thành mối đe doạ lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử. Bom H có thể được làm nhỏ đủ mức để đưa lên các đầu đạn của tên lửa xuyên lục địa.

Tuy nhiên, bom H đòi hỏi rất nhiều công nghệ để có thể kiểm soát và đạt độ chính xác. Cả bom A và bom H đều sử dụng các nguyên liệu phóng xạ như uranium hoặc plutonium.

Nếu thực sự Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ này thì đây quả là một bước tiến quan trọng trong khả năng hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, nó cũng trở thành nỗi lo của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Nói về kho vũ khí của Triều Tiên, TTXVN dẫn thông tin từ Reuters, giới chuyên gia vũ khí vừa công bố một đánh giá mới, trong đó cho rằng Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu để sản xuất khoảng 20 quả bom hạt nhân cho đến cuối năm 2016, với việc khởi động các cơ sở làm giàu urani và một kho chứa plutoni hiện có.

Tiêm kích tối tân của Không quân Mỹ F-35A bị cháy khi đang tập trận(VietQ.vn) - Không quân Mỹ cho biết, chiếc F-35A đã bị cháy khi đang tham gia cuộc tập trận, rất may không có ai bị thương.

Theo giới chuyên gia, Triều Tiên sở hữu kho dự trữ urani dồi dào và trong hơn một thập kỷ qua đang lén lút thực hiện một dự án làm giàu nguyên liệu lên cấp độ vũ khí hạt nhân.

Nhận định thông tin trên, một chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân của Triều Tiên Siegfried Hecker cho rằng, mỗi năm nước này có khoảng 150kg nguyên liệu urani được làm giàu ở cấp độ cao.

Theo vị chuyên gia trên, khối lượng trên đủ để chế tạo khoảng 6 quả bom hạt nhân. Cùng với kho dự trữ plutoni với trữ lượng ước tính khoảng từ 32-54kg, Bình Nhưỡng sẽ có nguyên liệu có thể tách được, đủ để chế tạo khoảng 20 quả bom hạt nhân cho đến cuối năm 2016.

Các chuyên gia nhận định rằng Bình Nhưỡng đã lẩn tránh một thập kỷ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc để phát triển quá trình làm giàu urani, cho phép nước này tiến hành một chương trình hạt nhân tự cung cấp một cách hiệu quả, vốn có khả năng chế tạo khoảng 6 quả bom hạt nhân mỗi năm.

Mặc dù khó có thể xác định chính xác năng lực hạt nhân thực sự của Bình Nhưỡng, nhưng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và là vụ thử mạnh nhất hôm 9/9 và theo Hàn Quốc thì Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử tiếp theo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang