Bom Tsar Bomba Nga: Vũ khí hủy diệt kinh hoàng nhất lịch sử loài người

author 18:53 06/12/2016

(VietQ.vn) - Bom Tsar Bomba hay còn được mệnh danh là bom vua là loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất từ trước tới nay do Nga chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tsar Bomba: Vua của các loại bom

Thông tin trên Zing News, nói về quả bom trên, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) định danh quả bom thử nghiệm trên là "Joe 111", nhưng tên được sử dụng rộng rãi và là niềm tự hào của Nga đó là “Tsar Bomba” hay "vua của các loại bom".

Bom Tsar Bomba có sức công phá kinh hoàng nhất trong lịch sử vũ khí nhân loại. Ảnh: VnExpress

Trước đó, vào ngày 30/10/1961, Thiếu tá Andrei Durnovtsev và phi hành đoàn của ông đã cất cánh từ một sân bay trên bán đảo Kola và đến khu vực thử nghiệm hạt nhân của Liên Xô tại Vịnh Mityushikha, thuộc quần đảo Novaya Zemlya. Andrei Durnovtsev đã điều khiển phi cơ Tu-95 Bear thả bom hạt nhân Tsar Bomba có sức công phá tương đương 50 megaton (50 triệu tấn thuốc nổ), gấp 3.000 lần bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Tsar Bomba cũng được gắn một chiếc dù để làm giảm tốc độ rơi, giúp máy bay có thời gian thoát khỏi vị trí thả bom khoảng 50 km trước khi vụ nổ hạt nhân xảy ra. Điều này giúp ông Durnovtsev và phi hành đoàn an toàn trong vụ thử nghiệm.

Khi máy bay tới vị trí được xác định trước, ở độ cao khoảng 10 km, ông Durnovtsev ra lệnh thả bom. Vụ nổ đã tạo ra một quả cầu lửa rộng khoảng 8 km. Xung lực của nó khiến Tu-95 Bear hạ độ cao gần một km nhưng sau đó ông Durnovtsev nhanh chóng kiểm soát được phi cơ.

Vụ nổ đã phá vỡ các cửa sổ cách xa hơn 800 km. Nhân chứng nhìn thấy một tia sáng xuyên qua đám mây đen bao phủ. Xung nhiệt của nó đốt cháy lớp sơn trên máy bay ném bom.

Tsar Bomba là quả bom rất lớn, nên đặt ra nghi vấn rằng nó không bao giờ có thể trở thành thứ vũ khí thực tế được triển khai trên một máy bay ném bom của Liên Xô trong cuộc đối đầu với Mỹ thời Chiến tranh Lạnh. Năm 1963, Khrushchev cho biết Liên Xô đã sở hữu một quả bom 100 megaton và nó được triển khai tới Đông Đức.

Đối với Sakharov, kinh nghiệm chế tạo và thử nghiệm Tsar Bomba đã thay đổi cuộc sống của ông. Ngay sau khi thả thành công một quả bom Tsar Bomba thử nghiệm, Không quân Liên Xô đã phong cho ông cấp hàm trung tá. Ngoài ra, ông đã được trao Huy chương Anh hùng Liên Xô, vinh dự cao nhất do nhà nước trao tặng.

 

Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ thêm sức mạnh hủy diệt từ bom hạt nhân(VietQ.vn) - Máy bay tàng hình B-2 vốn đã là vũ khí đáng gờm nhất của Mỹ nay lại càng tăng thêm sức mạnh nhờ trang bị loạt bom hạt nhân có kỹ thuật mới vượt trội.

Bom Tsar Bomba có sức công phá gấp 3.800 quả bom ném xuống Hiroshima

Quả bom Tsar Bomba có lượng nổ 50 megaton, tương ứng với 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, có sức công phá gấp 3.800 quả bom ném xuống Hiroshima trong Thế chiến II, là quả bom nguyên tử lớn nhất từng được chế tạo và phát nổ.

Bom khinh khí là bom sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân hydro, có sức tàn phá lớn gấp nhiều lần bom nguyên tử. Vũ khí phân hạch và nhiệt hạch thuần tuý (một giai đoạn) có đương lượng nổ hàng trăm kiloton, và khi có 3 giai đoạn nổ, sức công phá của vũ khí tăng lên nhiều lần.

"Đám mây hình nấm (sau vụ nổ) cao tới 60km", Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho biết. "Có thể bị bỏng độ 3 ở khoảng cách hàng trăm km. Vòng huỷ diệt hoàn toàn có bán kính 35 km".

Thực tế, quả bom theo mong muốn ban đầu của thủ tướng Nikita Khrushchev có đương lượng 100 megaton. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy thiết bị như thế sẽ tạo ra các phát xạ nguy hiểm gây ô nhiễm cả những vùng cách xa khu thử nghiệm. Quả bom mới giảm tới 97% phát xạ .

Theo Nuclear Weapons Archive, thiết kế của quả bom không có gì mới về công nghệ. Nó sử dụng một vụ nổ nhiệt hạch để kích hoạt một vụ nổ khác lớn hơn, quá trình này có thể tạo ra một chuỗi các vụ nổ có sức công phá tăng lên không ngừng.

Một loại bom của Nga.

Một loại bom của Nga. Ảnh: Zing News 

Tuy nhiên, kích cỡ của bom vua ít có ứng dụng thực tế. Nó quá lớn nên khó có thể vận chuyển bằng tên lửa đạn đạo, trên chiến trường nó không chỉ tiêu diệt kẻ thù mà còn tiêu diệt cả chiến hữu. Đối với bom nguyên tử, kích cỡ nhỏ và nhẹ để có thể chứa trong tên lửa đạn đạo quan trọng hơn là tạo ra vụ nổ có quả cầu lửa lớn bằng cả thành phố.

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba và sự loại bỏ tên lửa có đầu đạn hạt nhân ở bán cầu Tây của Liên Xô xảy ra một năm sau thử nghiệm Tsar Bomba. Mỹ và Liên Xô thấy việc chế tạo bom không vận chuyển được bằng tên lửa là vô nghĩa, và vận chuyển bằng máy bay gặp nhiều khó khăn, hai bên không tiến hành một cuộc thử nghiệm tầm cỡ bom Sa hoàng nào sau đó. Điều này cho thấy con người có thể chế tạo được thiết bị mạnh với trình độ công nghệ từ hàng thập kỉ trước, dù nó thiếu tính ứng dụng, và không có rào cản công nghệ nào trong việc chế tạo những vũ khí mạnh hơn, đáng báo động hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang