Bom xung điện từ Triều Tiên có thể biến nước Mỹ tê liệt trong đêm đen

author 06:15 04/10/2016

(VietQ.vn) - Bom xung điện từ được cho là một trong những loại vũ khí hủy diệt tinh vi nhất mà Triều Tiên đang hướng tới nhằm làm tê liệt đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

 Bom xung đột điện từ có thể làm tê liệt và thậm chí gây thiệt hại trực tiếp cho các tòa nhà cao tầng.

 Bom xung điện từ có thể làm tê liệt và thậm chí gây thiệt hại trực tiếp cho các tòa nhà cao tầng. Ảnh: VTC News

Bom xung điện từ (EMP) với sự bùng nổ năng lượng hạt nhân có thể khiến cho thiết bị điện tử tê liệt và thậm chí gây thiệt hại trực tiếp cho các tòa nhà cao tầng. Bán kính tàn phá của EMP là rất lớn, lên tới hàng trăm ngàn km, ghi nhận của báo Giao thông.

Theo các chuyên gia quân sự nhận định, với việc sử dụng công nghệ trang thiết bị hiện có ở Triều Tiên, nước này có thể tấn công Mỹ bằng bom xung điện từ (EMP) với quy mô tàn phá rộng lớn.

Theo các chuyên gia quân sự, Triều Tiên hiện có hai vệ tinh bay theo quỹ đạo với khả năng tránh các biện pháp phòng thủ quân sự của Mỹ và khiến nước này không thể phát hiện tín hiệu từ các vệ tinh của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng đã đưa ra những cảnh báo trên Washington Times về mối nguy hiểm mà hai vệ tinh Triều Tiên có thể tạo ra với Mỹ và khả năng tấn công bằng vũ khí EMP.

Cụ thể, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) R. James Woolsey và giám đốc điều hành lực lượng đặc nhiệm thuộc cơ quan an ninh quốc gia và nội địa Mỹ cho rằng, nếu cả hai vệ tinh được trang bị vũ khí hạt nhân, có thể tung đòn tấn công bằng EMP, dẫn đến mạng lưới điện trên toàn nước Mỹ tê liệt trong nhiều tháng, thậm chí là hàng năm và hàng triệu người chết.

Tuy nhiên, giới chức trách Mỹ cũng khẳng định, hiện tại, Triều Tiên chưa thể chế tạo thành công tên lửa có tầm bắn vươn đến lãnh thổ Mỹ nên hiện tại nước này chưa tập trung đối phó với các mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu MiG-21 Triều Tiên gặp sự cố hạ cánh khi trình diễn(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu MiG-21 của Triều Tiên vừa gặp sự cố hạ cánh trong màn trình diễn không quân đầu tiên của nước này.

Quay trở lại diễn biến hồi tháng trước, Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần 5, tạo nên cơn địa chấn 5,3 độ Richter. Tuy nhiên, Mỹ không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào của phóng xạ trong khu vực.

Theo các chuyên gia, Triều Tiên có thể đã thử bom nhiệt hạch, hy sinh nguyên tố phóng xạ để phóng ra nhiều tia gamma hơn. Điều này đồng nghĩa với việc một quả bom EMP càng mạnh hơn và có thể biến nước Mỹ trở về thời đồ đá.

Nói tới bom xung điện từ-hiểm họa lớn của nhân loại, Zing News cho biết, bằng cách tạo ra một trường điện từ cực lớn, bom xung điện có thể “nướng chín” các thiết bị điện tử trong một khu vực rộng lớn.

Cùng với laser năng lượng cao, bom xung điện (vũ khí viba) đang trở thành một xu hướng phát triển vũ khí mới của thế giới. Mặc dù thuật ngữ vũ khí viba mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng khái niệm về vũ khí xung điện từ đã có từ rất lâu, bắt nguồn từ các nghiên cứu về vũ khí hạt nhân của Mỹ trong những năm 1950.

Bom xung điện EMP có sức hủy diệt trong phạm vi rộng lớn.

Bom xung điện từ có sức hủy diệt trong phạm vi rộng lớn. Ảnh: Zing News 

Từ năm 1958, khi tiến hành thử nghiệm bom kinh khí (bom H), các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một vụ nổ thử trên biển Thái Bình Dương đã gây cháy nổ các đèn chiếu sáng tại một hòn đảo ở Hawaii cách nơi tiến hành vụ nổ hàng trăm kilomét. Vụ nổ cũng đã làm gián đoạn hoạt động của các thiết bị sóng radio ở tận châu Úc.

Từ vụ việc trên, các nhà khoa học bắt đầu coi đây là một khả năng có thể khai thác trong lĩnh vực quân sự và Mỹ là quốc gia đi tiên phong trong việc nghiên cứu bom xung điện từ. 

Cấu tạo của bom xung điện bao gồm một khối hình trụ làm bằng thép chịu lực (còn gọi là phần lõi). Bên trong lõi này chứa đầy chất nổ mạnh. Bao bọc bên ngoài lõi là các cuộn dây kim loại. Một bộ tụ điện được kết nối với các cuộn dây để tạo ra dòng điện chạy qua phần lõi.

Nguyên tắc hoạt động của bom EMP là khi phát nổ, nó sẽ tạo ra một trường điện từ cực lớn làm nghẽn mạch và phá hủy về mặt vật lý các thiết bị điện tử trong phạm vi tác chiến.

So với vũ khí laser năng lượng cao, vũ khí viba có tính ứng dụng thực tế cao hơn và chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, vũ khí này gây nhiều quan ngại về mặt đạo đức. Ngoài việc tiêu diệt các hệ thống vũ khí của đối phương bằng trường điện từ, vũ khí này còn gây nhiều nguy hiểm đối với nhân loại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang