Bốn người thiệt mạng trong đợt rét -40 độ C bất thường tại Bắc Mỹ

author 11:42 10/01/2015

Đợt giá rét bất thường tại Canada và nhiều bang trên toàn nước Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy hiểm, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng, buộc chính quyền nhiều địa phương phải đóng cửa trường học và khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà.

 

rét bất thường, thiệt mạng, canada, bắc mỹ, rét -40 độ, khí hậu, mưa tuyết

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Phòng Khí hậu thuộc Đại học Toronto, không khí lạnh tăng cường từ vùng Bắc Cực kèm theo mưa tuyết từ đầu tuần đã gây ra hàng chục cơn địa chấn do băng tuyết nứt vỡ tại thủ đô Ottawa, thành phố Montreal và một số bang của Mỹ. 

Đây là hiện tượng thời tiết hiếm gặp, xảy ra khi nhiệt độ đột ngột giảm sâu xuống âm độ C khiến các bề mặt đất giữ nước đóng băng bị nứt gãy, tạo ra những cơn địa chấn làm rung chuyển mặt đất. 

Nhiệt độ trong ngày 8/1 ở hầu hết các khu vực ở Canada và Mỹ hiện đã xuống -40 độ C, mức nhiệt được đánh giá là "nguy hiểm" và có thể khiến da lập tức bị tê cóng nếu bị hở ra ngoài. 

Giới chức cả hai nước khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài hoặc mặc đồ thật ấm và kín nếu buộc phải ra đường vào thời điểm này. 

Trong tuần qua, hàng trăm chuyến bay tại các sân bay lớn tại Canada đã bị hoãn hoặc hủy, trong khi các trung tâm cứu nạn tạm thời cũng chật kín những người vô gia cư tới tránh rét. 

Hàng trăm trường học tại cả Canada và Mỹ đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

Trời rét buốt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân. Tại Ottawa, nhiều quan chức chính phủ đã không thể đến công sở để làm việc, trong khi tại thành phố Toronto, thời tiết xấu khiến xe cộ không thể lưu thông, buộc 250.000 người phải ra khỏi xe và đi bộ trên lớp băng lạnh cóng để trở về nhà. 

Băng giá khắc nghiệt đã và đang đe dọa sự an toàn của người dân Canada. Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất ba người đã bị ngất xỉu trên đường do trời quá lạnh. 

Đợt giá rét bất thường cũng ảnh hưởng tới các bang miền Nam xa xôi của Mỹ như Louisiana, Mississippi và Florida. 

Tại nhiều bang đồng bằng miền Tây và Nam nước Mỹ, tuyết rơi dày tới 30cm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thông, trong khi cảnh sát bang New Jersey được tăng cường để khẩn trương đưa những người vô gia cư vào các trung tâm tránh rét. 

Thời tiết khắc nghiệt cũng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 18 phương tiện trên tuyến đường cao tốc ở bang Pennsylvania khiến hai người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. 

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio đã cảnh báo nguy cơ ngộ độc carbon monoxide từ khí thải động cơ ôtô, hệ thống sưởi ấm trong nhà, cột ống khói, máy phát điện, máy sưởi chạy dầu... 

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, đợt thời tiết giá rét này sẽ còn kéo dài tới cuối tuần.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang