Dùng xi măng bón cho lúa: Tại sao người nông dân làm vậy?

author 17:16 21/01/2016

(VietQ.vn) - Có 2 hộ nông dân đã dùng xi măng để bón cho lúa vì cho rằng năng suất lúa sẽ tăng cao.

Ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho hay, Cục này vừa có văn bản đề nghị các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường kiểm tra và giải thích cho người dân hiểu rõ về tác hại, khuyến cáo không dùng xi măng để bón cho lúa và các cây trồng khác.

Văn bản không bón xi măng cho lúa

Văn bản của Cục Trồng trọt về việc không dùng xi măng bón cho lúa và các cây trồng nông nghiệp khác.

Cụ thể, sau khi có thông tin một số hộ dân dùng xi măng để bón cho lúa, Cục Trồng trọt cho biết: Qua báo chí và kiểm tra xác minh của Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Tháp, đến nay có hai trường hợp nông dân sử dụng xi măng làm “phân bón lúa”. Đó là một nông dân ở huyện Lai Vung và một ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Ngoài ra, chưa phát hiện thêm trường hợp nào tương tự ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Ma Quang Trung cho hay, hai hộ nông dân trên nói rằng năng suất có tăng lên. “Do đó, tôi đã có văn bản yêu cầu các sở NN&PTNT kiểm tra lại. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều là xi măng không phải là phân bón, không cung cấp một chút dinh dưỡng cho cây lúa hay một loại chất gì để cải tạo đất cả, nó chỉ bao gồm đất sét, đá vôi và một số phụ gia. Nếu bón bằng xi măng một lượng lớn và liên tục thì rất tác hại bởi vì nó sẽ làm hỏng đất. Chúng tôi đã kiểm tra và chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương khuyến cáo nông dân không được sử dụng xi măng bón cho đất”, ông Ma Quang nói.

Như vậy, hai trường hợp dùng xi măng bón cho lúa nêu trên là tự phát của nông dân thực hiện, không theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất lúa nói riêng, đất nông nghiệp nói chung trước mắt và lâu dài.

Văn bản của Cục Trồng trọt nêu rõ, xi măng không phải là phân bón, cũng không phải là chất cải tạo đất, về cơ bản xi măng không có các chất dinh dưỡng cho cây trồng, khi bón xi măng vào đất sẽ ảnh hưởng xấu đến tính chất và phát triển của cây trồng. Do vậy, không được sử dụng xi măng bón cho lúa cũng như các cây trồng nông nghiệp.

Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất lúa gạo hàng hóa với sản lượng lớn trên thế giới, những tác động tiêu cực đến sản xuất lúa đều có thể gây bất lợi cho tình hình sản xuất và tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ảnh hưởng tới thương hiệu lúa gạo nước ta.

Cục Trồng trọt đề nghị Sở NNPTNT các tỉnh thành khu vực ĐBSCL tăng cường kiểm tra và giải thích cho người dân hiểu rõ tác hại, khuyến cáo người dân không dùng xi măng để bón cho lúa và các cây trồng khác.

Cục Trồng trọt cũng đề nghị các Sở NN&PTNT vùng ĐBSCL bón phân theo 4 đúng cùng với các biện pháp kỹ thuật áp dụng phổ biến trongn canh tác lúa hiện nay như 1 phải 5 giảm, SRI, canh tác lúa theo VietGAP…Đây là những kỹ thuật canh tác tiên tiến mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất cần khuyến cáo mạnh mẽ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị lúa gạo Việt Nam.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang