Tự làm giò lụa ngon thơm, an toàn đón Tết về

author 15:17 21/01/2016

(VietQ.vn) - Miếng giò lụa dai giòn đậm đà vị mắm ngon với mùi tiêu thơm, dùng kèm xôi gấc hay xôi đỗ xanh là một món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Trong mâm cỗ Tết truyền thống, ai ai cũng không thể quên đặt một đĩa giò lụa được tỉa khéo léo hoặc xếp thật ngay ngắn, giản đơn bên các món gà luộc, đĩa xôi. Đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Ngày nay, giò lụa được bán rất nhiều ở chợ hoặc siêu thị nhưng vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay còn khá phức tạp nên nhiều chị em e ngại mua giò lụa sẵn ở ngoài chợ. Chính vì vậy, hãy học cách làm giò lụa ngon tại nhà vừa đơn giản lại đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cách làm giò lụa thơm ngon, mềm mịn với các bước cực đơn giản ngay tại nhà

Cách làm giò lụa thơm ngon, mềm mịn với các bước cực đơn giản ngay tại nhà

Nguyên liệu:

- 500gr thịt heo xay sẵn (cả nạc và mỡ)

- 30g bột năng hoặc bột bắp

- Gia vị: 1 muỗng canh nước mắm; 1/2 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê bột tiêu trắng (tiêu trắng sẽ làm giò không bị đen)

- 50ml nước đá lạnh (cần thật lạnh)

- 15g bột nở

Cách làm giò lụa:

Bước 1: Thịt heo xay cho vào ngăn đá 45 phút. Qua 45 phút lấy thịt ra cho vào máy xay thịt cùng với bột bắp, bột nở, đường, bột nêm, tiêu trắng, nước mắm rồi ấn máy xay 15 giây.

Các bước ướp thịt và xay thịt cho thật nhuyễn

Các bước ướp thịt và xay thịt cho thật nhuyễn

Sau đó cho 1 chút nước đá vào, bấm máy xay 10 giây rồi lại cho thêm 1 ít nước đá nữa. Cứ mỗi đợt máy quay 10-15 giây thì ngưng 1 chút và bấm xay tiếp cho đến khi cho hết nước lạnh và thịt heo chuyển qua máu trắng hồng rất dẻo và dính là đã đạt được yêu cầu.

Bước 2: Dùng lá chuối gói giò lụa là chuẩn nhất vì giò lụa có ngon cũng là do có mùi thơm của lá chuối khi hấp quện lại. Hơ là chuối trêhơi nước để lá chuối được mềm hơn, sau đó dùng khăn sạch lau khô nước trên lá. Nhặt khoảng 2-3 lá ra, cắt thành từng miếng có chiều ngang khoảng 15cm để gói 2 đầu chả lụa.

Bước 3: Trải 1 miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn, rồi xếp 2 lá chuối cạnh mép nhau sao cho theo mắt nhìn của bạn là chiều dọc, sau đó xếp tiếp 2 lá chuối còn lại chồng lên 2 lá chuối trước sao cho theo mắt nhìn của bạn là chiều ngang. Cho thịt vừa mới được giã xong vào giừa lá chuối, dùng tay quấn tròn lá lại. Nắm hai mép lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau, sau đó gói lại. 

Dùng lá chuối gói giò để giò thơm hơn

Dùng lá chuối gói giò để giò thơm hơn

Gấp 1 đầu giò lại, dựng đứng cây giò lên, cắt bớt phần dư nếu lá dư nhiều. Dùng tay ấn mình giò sống rồi gấp lại. Đầu bên kia cũng làm như thế. Và cột dây dọc. Bây giờ lăn tròn cho đòn giò tròn tròn rồi cột dây ngang.

Bước 4: Cho giò vào hấp 30-45 phút kể từ khi nước sôi. Khi giò chín thì lấy giò ra và để nguội tự nhiên. Khi gói cây giò sẽ trông nhăn nheo và hơi bị xấu, nhưng khi hấp xong khoanh giò lụa sẽ nở căng tròn,  tròn trịa rất ngon mắt. Để biết được giò đã chín chưa, có thể chọc 1 cây tăm nhỏ vào khoanh giò, nếu tăm còn dính thịt hoặc có nước tiết ra tức là giò chưa chín. 

Giò lụa mà một trong những món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam

Giò lụa mà một trong những món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam

Lưu ý: Khi hấp giò xong, không nên vội vàng lấy giò ra, thả vào chậu nước lạnh để giò nhanh nguội. Vì khi cho giò vào chậu nước lúc đó chỉ khiến nước vào giò thôi, sẽ làm giò thâm lại, ăn bở bở, không ngon. Hãy để giò nguội tự nhiên, lúc mới hấp xong, giò căng tròn lên, nẩy như quả bóng, chỉ một lúc sau, giò trở về hình dáng của khoanh giò truyền thống.

 Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang