Bụi trong nhà cũng chứa hóa chất độc hại gây ung thư

author 19:20 28/09/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Milken, bụi trong nhà tích tụ lâu ngày cũng có thể gây ung thư.

Gần 100% mẫu bụi trong nhà có chứa hóa chất độc hại

Để phục vụ công tác nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập bụi trong nhà khắp nước Mỹ để tìm ra được chất gây hại thường gặp nhất. Và họ đã phát hiện ra những thứ nguy hiểm "ẩn nấp" trong bụi, theo Pháp luật TP HCM.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, đã tìm thấy 90% mẫu bụi trong nhà có chứa hóa chất độc hại, trong đó bao gồm cả những chất gây ung thư.

 Bụi trong nhà cũng có nguy cơ gây ung thư

 Bụi trong nhà cũng có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

Các hóa chất này có trong tất cả các loại hàng hóa tiêu dùng thông thường, bao gồm đồ nội thất, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, ván sàn, sản phẩm dành cho em bé, chất làm sạch, thức ăn nhanh và bao bì thực phẩm.

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, các hóa chất được thải vào không khí và sau đó thấm vào bụi lắng vào đồ nội thất và sàn nhà. Mọi người có thể hít hoặc ăn các hạt nhỏ của bụi hoặc thậm chí hấp thụ chúng qua da.

Trong số đó,  DEHP là một chất trong nhựa dẻo đã bị cấm ở châu Âu. DEHP có thể thấm vào người, làm hại đến thận, phổi và hệ thống sinh sản. DEHP cũng giống như các chất phthalates trong nhựa khác như DEP, DNBP, DIBP có thể gây rối loạn hormone, đồng thời có thể còn gây giảm IQ.

Một chất khác gây ung thư là TDCIPP. Đây là chất chống cháy thường được dùng cho đồ nội thất và đồ trẻ em. Bang California đã liệt chất này vào chất gây ung thư. Nghiên cứu trên 22 bà mẹ và 26 trẻ em cho thấy 100% số đó đều phơi nhiễm chất này.

PFOA và PFOS là dạng chất flor được tìm thấy ở điện thoại di động, hộp bánh pizza, sản phẩm chống dính... có thể gây ảnh hưởng tới miễn dịch, tiêu hóa, nội tiết.

Nghiên cứu cho thấy con người, đặc biệt là trẻ em, thường xuyên phơi nhiễm hằng ngày với rất nhiều hóa chất trong bụi bặm, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Cách giảm thiểu bụi bẩn bám trong nhà

Kiến Thức cho biết, để giảm thiểu lượng bụi bẩn trong nhà, bạn nên hút bụi và lau dọn bằng khăn ẩm. Đồng thời hãy chắc chắn rằng bạn rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn. Điều đó cũng vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ bởi chúng hay có thói quen nhặt đồ dùng dưới sàn nhà hay mặt đất và cho lên miệng. Máy lọc không khí cũng là một lựa chọn tốt cho bạn.

Thường xuyên lau chùi căn nhà của bạn để tránh bụi bẩn

 Thường xuyên lau chùi căn nhà của bạn để tránh bụi bẩn. Ảnh minh họa

Để việc dọn dẹp bụi bẩn thuận lợi, tốt nhất bạn nên dọn từ trên cao xuống. Khi lau các vật dụng như quạt trần, bóng đèn..., bạn đừng quên che phủ các vật dụng khác bên dưới như bàn ghế. Đồ đạc làm từ chất liệu len, bông nên được mang ra ngoài, vì chúng rất bắt bụi.

Làm sạch những khu vực có nhiều bụi hoặc muội than như lò sưởi hoặc máy hút khói. Dùng gậy hoặc thanh gỗ, đập bụi trên đệm, sofa (loại sofa da, bạn dùng giẻ khô lau sạch), đây là những nơi có nhiều bụi bẩn, thức ăn rơi rớt bám lại. Nhất định phải giặt, phơi ga trải đệm, gối khoảng một lần/ tuần trong điều kiện nắng ráo, nếu lượng bụi trong nhà bạn có nhiều.

Thu dọn quần áo bạn không còn mặc đến và đóng hộp chúng gọn gàng. Khi quần áo và các loại vải được lưu giữ trong thùng kín, sợi len, vải sẽ bớt phân tán ra không khí. Ngôi nhà chắc chắn sẽ đầy bụi bặm nếu chúng chứa quá nhiều sách báo cũ. Sắp xếp sách báo, bạn đặt chúng lên kệ sách, loại bỏ những giấy tờ không sử dụng.

Một lượng bụi lớn đến từ giầy dép của các thành viên trong gia đình, bạn hãy mang chúng ra ngoài, giũ sạch đất cát và đặt chúng vào tủ giày gọn gàng. Nếu gia đình bạn có sử dụng máy lọc không khí, điều hòa nhiệt độ... đừng quá phụ thuộc thiết bị này sẽ lọc sạch bụi bặm, bạn nên vệ sinh lưới lọc của thiết bị để loại bỏ nấm mốc gây bệnh.

Ngoài những phương pháp trên, một cách hiệu quả khác để hạn chế tiếp xúc với hóa chất nói chung là xác định và ngừng sử dụng những sản phẩm có chứa các chất độc hại trong thành phần cấu tạo chứa những chất gây nguy hiểm. Những lựa chọn lành mạnh sẽ tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn trong căn nhà bạn.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang