Nhiễm vi khuẩn do mèo cào dễ tới 'con đường chết'

author 06:53 28/09/2016

(VietQ.vn) - Mèo là vật nuôi quen thuộc của nhiều gia đình, nhưng không phải ai cũng biết nếu bị mèo cào sẽ có nguy cơ tử vong cao vì nhiễm phải vi khuẩn từ chúng.

Những con mèo nhà được gia chủ cưng nựng và yêu thích bởi sự đáng yêu của chúng, song một điều ít người biết là các vật nuôi này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của gia chủ.

Bằng chứng được đưa ra trong nhiều nghiên cứu khoa học hàng đầu trên thế giới chỉ ra rằng, nếu bị nhiễm vi khuẩn từ chính những con mèo nuôi trong nhà sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh, thậm chí tử vong cao nếu bị chúng cào.

Nuôi mèo dễ nhiễm khuẩn gây tử vong cho con người.

 Nuôi mèo dễ nhiễm khuẩn gây tử vong cho con người. Ảnh minh họa

Nguy cơ tử vong vì mắc vi khuẩn Bartonella henselae từ mèo

Báo Thanh Niên đưa tin, trong một nghiên cứu gần đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra cảnh báo những người nuôi mèo cần cẩn trọng khi nựng và vuốt ve các chú mèo vì nếu chẳng may bị những chú mèo nghịch ngợm cào xước da, họ có thể bị nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae, có khả năng gây ra “bệnh mèo cào” (CSD).

Ngoài ra, vi khuẩn Bartonella henselae có thể lây sang những người bị mèo cắn hoặc bị mèo liếm vào các vết thương hở. Loại vi khuẩn này lây từ chú mèo này sang chú mèo khác qua các vết cắn của bọ chét mèo.

Thông qua cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học diễn ra trong 8 năm cho thấy mỗi năm, có khoảng 12.000 người ở Mỹ mắc bệnh CSD, trong đó, có 500 người cần phải nhập viện để điều trị.

Bệnh CSD thường tương đối nhẹ và kèm theo một số triệu chứng như đau đầu nhẹ, hay sốt nhẹ. Trong một số trường hợp, CSD có thể dẫn đến tình trạng sưng hạch bạch huyết, thường ở vùng nách nếu như bệnh nhân bị mèo cào ở bàn tay hoặc cánh tay.

Tuy nhiên, nếu không được điều tri kịp thời, người mắc bệnh CSD có thể bị các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong như tổn thương não hoặc tim.

Cùng theo nghiên cứu trên, khoảng 35% mèo nuôi làm thú cưng có vi khuẩn Bartonella henselae. CDC cho biết những chú mèo dưới một tuổi thường có vi khuẩn Bartonella henselae. Đối tượng mắc các loại vi khuẩn trên đa phần là trẻ nhỏ và người già vì hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu.

Hãi với loại thuốc HPC - 97 HXN giúp trái cây chín ‘thần tốc'(VietQ.vn) - Thuốc HPC - 97 HXN đến từ Trung Quốc này có tác dụng biến trái cây xanh thành chín một cách "thần tốc".

Vi khuẩn trong phân mèo gây loạn thần, tăng hành vi bạo lực

Cũng theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ được Zing News đưa ra, một loại ký sinh trùng được tìm thấy trong phân mèo có thể thay đổi thành phần hóa học trong não của con người, gây ra các rối loạn thần kinh, tăng hành vi bạo lực.

Theo Telegraph, nghiên cứu mới này của các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Psychiatry phát hiện rằng, một người có những biểu hiện như thường xuyên nổi cáu, giận dữ, mất kiểm soát, người đó có thể đã mắc phải hội chứng rối loạn bùng nổ liên tục (IED).

Họ cũng phát hiện triệu chứng này tăng gấp 2 lần do bị nhiễm toxoplasmosis gondii, loại ký sinh trùng được tìm thấy trong phân mèo.

Toxoplasmosis có khả năng làm thay đổi các thành phần hóa học trong não của con người làm tăng các hành vi bạo lực. Nghiên cứu cho thấy 22% người nhiễm IED có kết quả dương tính với toxoplasmosis, trong khi những người không nhiễm IED là 9%.

Toxoplasmosis lây truyền khi con người tiếp xúc với phân mèo và không rửa tay sạch sẽ sau khi dọn dẹp. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy toxoplasmosis có liên quan đến căn bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, bốc đồng hoặc hành vi tự tử.

Tiến sĩ Emil Coccaro, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Không phải tất cả những người dương tính với toxoplasmosis đều có vấn đề tâm thần. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với loại ký sinh trùng này làm gia tăng nguy cơ có hành vi bạo lực".

Theo tiến sĩ Emil, những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể ngăn ngừa nhiễm trùng do toxoplasmosis, nhưng nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người lớn tuổi.

Mèo luôn là kẻ thù rình rập nguy hiểm hàng ngày

Mèo là vật nuôi dễ thương nhưng khá nguy hiểm với trẻ nhỏ.

Mèo là vật nuôi dễ thương nhưng khá nguy hiểm với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa 

Cũng theo Thanh Niên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh và Bronx Zoo (Anh) cho biết mèo nhà có nhiều nét tương đồng với họ hàng “mèo hoang dã” của chúng; như: báo trắng, mèo hoang Scottish và sư tử châu Phi.

Mỗi loài trên sẽ có những nét tính cách riêng. Và với mèo nhà, chúng là những loài vật rất “bốc đồng” và luôn muốn ở thế thống trị. Hơn nữa, mèo cảm thấy không an toàn, nghi ngờ và sợ hãi con người.

Cũng theo nghiên cứu, mèo là vật nuôi dễ thương, đáng yêu nhưng nên nhớ rằng khi chúng ta nuôi mèo nghĩa là đang rước vào nhà một kẻ săn mồi tiềm ẩn. Nó có thể gây nguy hiểm cho bạn và gia đình bạn bất cứ lúc nào mà con người không thể ngờ đến.

Do đó theo các chuyên gia khuyến cáo, không chỉ mèo thả rông mà cả mèo cảnh đã được tắm rửa sạch sẽ cũng không loại trừ các loại ký sinh này. Bởi vậy không nên âu yếm mèo, hôn hít chúng vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Với những người thường xuyên gần gũi mèo nên rửa tay sạch, thậm chí thay quần áo sau khi chơi đùa, chăm sóc chúng, đặc biệt là không ngủ chung với vật nuôi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang