Buôn bán bất hợp pháp đậu nành biến đổi gen có xuất xứ từ Ukraine

author 10:11 27/11/2018

(VietQ.vn) - Tại Ukraine, đậu nành biến đổi gen được trồng bất hợp pháp trên quy mô lớn và đưa ra thị trường mà không khai báo. Điều này bị phát hiện qua các nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức môi trường Rumani Agent Green.

Sự kiện: Tin tức thị trường thực phẩm biến đổi gen GMO

Agent Green đã lấy mẫu 60 giống đậu nành ở 6 vùng của Ukraine và phát hiện: một nửa trong số đó là giống biến đổi gen. Điều này là bất hợp pháp bởi việc trồng cây biến đổi gen tại Ukraine phải được đăng ký công khai.

Buôn bán bất hợp pháp đậu nành biến đổi gen có xuất xứ từ Ukraine.

Cơ quan Môi trường Liên bang Áo đã kiểm tra 12 trong số 60 mẫu và phát hiện sự tương đồng với các giống biến đổi gen của Monsanto chi nhánh Bayer. "Kết quả cho thấy đây không phải do bị ô nhiễm, mà là cố tình canh tác", người sáng lập Agent Green, Gabriel Paun nói. 

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào hạt giống biến đổi gen đến được Ukraine.

Phần lớn đậu nành Ukraine được bán cho thị trường EU. Báo cáo của Agent Green cũng đưa ra tổng số diện tích đậu tương năm nay ở Ukraine là 1,7 triệu ha. Các nước tiêu thụ EU quan trọng nhất đối với đậu tương và bột đậu nành từ Ukraine là Hà Lan với hàng nhập khẩu trị giá 70 triệu euro, Ý với 56 triệu euro và Hy Lạp với gần 36 triệu euro. Đức nhập khẩu 14 triệu euro đậu nành từ Ukraine.

Trong tuyên bố của mình, Agent Green cũng trích dẫn sự quan tâm của Tổ chức Donau Soja tại Ukraine, mong muốn giúp đỡ quốc gia trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi gen. Donau Soja sẽ thúc đẩy nguồn cung cấp protein không tế bào biến đổi gen và bền vững ở châu Âu.

Các cảnh báo chống lại đậu nành biến đổi gen bất hợp pháp từ Ukraine không phải mới. Ngay từ năm 2016, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Viện Thünen Đức đã báo cáo về việc trồng đậu tương biến đổi gen quy mô lớn tại quốc gia này.

Nguyễn Tùng (theo: gmwatch.org)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang