Buôn bán động vật quý hiếm để làm vật nuôi cảnh bị phạt thế nào?

authorLan Ninh 16:39 01/12/2016

(VietQ.vn) - Bạn tôi có tham gia mua 10 con cu li là động vật quý hiếm rồi bán cho người khác nuôi làm thú cưng. Vậy bạn tôi sẽ bị phạt thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Hoàng Văn Tính (Bắc Giang) đặt câu hỏi: "Bạn tôi có tham gia mua 10 con cu li là động vật xếp loại B1 rồi bán cho người khác nuôi làm thú cưng. Vậy bạn tôi sẽ bị phạt thế nào? Khi bị bắt, công an có thu giữ cái xe máy và cái điện thoại, số tài sản này bạn tôi có được lấy lại không?

Buôn bán động vật quý để làm vật nuôi cảnh bị phạt thế nào?

Cu li là động vật hoang dã, quý hiếm.

Luật sư trả lời:

Cu li thuộc động vật hoang dã, quý hiếm thuộc danh mục 1.B mà nhà nước đã quy định tại Nghị định số 32 /2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ, bạn của bạn có thể bị xem xét xử lý về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự, cụ thể như sau:

Điều 190. Tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật đó thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

Án mạng kinh hoàng ở Hà Giang làm 4 người thiệt mạng(VietQ.vn) - Sáng sớm nay (1/12) đã xảy ra vụ án mạng kinh hoàng ở Hà Giang khiến 4 người có quan hệ họ hàng tử vong.

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Sử dụng công cụ hoặc phương tiện săn bắt bị cấm;

d) Săn bắt trong khu vực bị cấm hoặc vào thời gian bị cấm;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trong trường hợp đủ điều kiện xử lý hình sự thì bạn của bạn sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 190 BLHS nêu trên. Khi đó xe máy, điện thoại được coi là công cụ, phương tiện phạm tội sẽ bị xử lý tịch thu xung công quỹ nhà nước theo quy định về xử lý vật chứng trong vụ án hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường

Văn phòng luật Chính Pháp

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang