Búp bê chứa phthalate có thể gây rối loạn nội tiết ở trẻ

author 09:45 21/11/2013

(VietQ.vn) - Thông tin nhà chức trách Mỹ đã phát hiện và thu giữ 200.000 đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chất cấm khiến không ít các bà mẹ ở Việt Nam dè dặt trong việc lựa chọn đồ chơi cho con.

Búp bê chứa phthalate có thể gây rối loạn nội tiết ở trẻBúp bê có nguồn gốc từ Trung Quốc vừa bị Mỹ thu hồi vì chứa chất cấm

Theo đó, số lượng đồ chơi trên chứa hàm lượng cao chất phthalate. Đây là loại chất hóa học làm cho nguyên liệu trở nên mềm và dẻo hơn. Hiện Chính phủ Mỹ đã ra lệnh cấm dùng chất này trong sản xuất đồ chơi trẻ em.

Trước thông tin này, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã ghi nhận một số ý kiến của các bậc phụ huynh về việc lựa chọn đồ chơi cho con, nhất là các loại búp bê có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chị Kiều Thị Thanh Nhàn, đang chọn đồ chơi cho con trên phố Lương Văn Can (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng có nghe qua về việc một số loại đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc có nhiễm chất cấm, ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trên các phương tiện thông tin, chúng tôi vẫn chưa thấy có lời cảnh báo nào từ phía cơ quan chức năng Việt Nam về việc này”.

“Còn việc chọn đồ chơi an toàn, tôi nghĩ là hoàn toàn do cảm tính, chứ người trần mắt thịt như chúng tôi làm sao biết được loại nào có chất độc, loại nào không. Mà đồ chơi hiện nay chủ yếu lại là hàng Trung Quốc, theo tôi cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra để có định hướng và cảnh báo đối với người dân”, chị Nhàn chia sẻ.

Cùng quan điểm với chị Nhàn, chị Lê Thị Mậu Thìn (Đống Đa, Hà Nội) khẳng định: “Tôi khẳng định, đồ chơi bằng nhựa xuất xứ từ Trung Quốc kiểu gì cũng có chất hoá học, nhưng quan trọng là có ít hay có nhiều mà thôi”.

Theo kinh nghiệm của chị Thìn, khi mua đồ chơi về tốt nhất phụ huynh nên rửa sạch, phơi nắng để bay bới chất độc. “Bây giờ bảo trẻ con không có đồ chơi thì chẳng đứa nào nó chịu cả. Thôi thì đành phải mua về vệ sinh kỹ rồi cho lũ trẻ nó chơi vậy”, chị Thìn phân trần.

Nói về các loại chất độc có trong đồ chơi, các nhà khoa học Việt Nam cho biết, trong những đồ chơi bằng nhựa, nhất là những đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc hầu hết là còn tồn dư các chất độc hại, trong đó nhiều nhất là phthalate. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể nào quy định về mức độc hại của chất này.

Giáo sư Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, phthalates là chất được sử dụng rộng rãi nhằm làm dẻo, mềm các vật liệu, đồ dung. Chính vì mục đích là chất làm mềm nhựa chứ không phải tạo ra liên kết chặt chẽ nên nó dễ phôi ra, để sản phẩm ở nhiệt độ càng cao thì khả năng phôi ra càng lớn.

“Hiện ở Việt Nam chưa có quy định ngưỡng cho phép của hợp chất này trong đồ chơi và chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về ảnh hưởng của sự thôi nhiễm chất này qua đồ chơi đối với sức khỏe. Vì thế để nói ảnh hưởng của nó như thế nào rất khó. Theo nghiên cứu của nước ngoài, nó có thể gây mệt mỏi, nhức đầu, choáng…”, GS. Trần Hồng Côn nói.

Búp bê chứa phthalate có thể gây rối loạn nội tiết ở trẻTheo các nhà khoa học, chất phthalate gây ảnh hưởng đến nội tiết của trẻ nhỏ

Cũng liên quan đến chất phthalates, TS. Hoàng Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học (TP.HCM), Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh: “Phthalate có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormon của cơ thể. Đối với trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao. Một số hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết đã được xác định, trong đó có chất hóa dẻo dibutylphtalate (DBP)”.

Tại nhiều nước và khu vực trên thế giới họ đã nghiên cứu và đặt ra ngưỡng an toàn của phthalates trong sản phẩm đồ chơi trẻ em là không quá 1.000mg/kg. Giới hạn này áp dụng với các chất như: di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), dibutyl phthalate (DBP) và benzyl butyl phthalate (BBP), diisononyl phthalate (DINP), diisodecyl phthalate (DIDP) và di-n-octyl phthalate (DNOP).

Đồng thời, các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra việc tiếp xúc với các hóa chất trên có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tác dụng này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang