Bút chỉ laser do Trung Quốc sản xuất có thể làm mù mắt

author 06:40 05/04/2016

(VietQ.vn) - Bút chỉ laser bị thu hồi do chỉ cần chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ra một vết cháy tập trung, phá hủy các tế bào mắt vĩnh viễn, thậm chí gây mù.

Theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, mới đây các cơ quan chức năng của Cộng hòa Síp đã đưa ra lệnh cấm buôn bán bút chỉ laser có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc.Theo đó, sản phẩm bị thu hồi mang tên 2 in 1 LASER POINTER với hai màu đen và xám, có số hiệu là ASI 41511 PPAI 315276 và thuộc danh mục Văn phòng phẩm/ Thiết bị văn phòng/ Vật dụng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

Bút chỉ laser rất mạnh và sản phẩm này không có nhãn mác. Khi chiếu trực tiếp vào mắt rất dễ gây tổn thương mắt. Sản phẩm này không đạt tiêu chuẩn EN 60825 – 1 của châu Âu về nhãn mác. Các nhà chức trách đã nghiêm cấm toàn bộ hoạt động buôn bán sản phẩm này do nguy cơ ảnh hưởng đến mắt rất lớn tiềm ẩn trong tia laser.

Tia laser cực kì nguy hiểm cho mắt.Tia laser cực kì nguy hiểm cho mắt

Theo các nhà khoa học, đèn laser có cường độ thấp, chỉ cần chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ra một vết cháy tập trung, phá hủy các tế bào mắt vĩnh viễn, thậm chí gây mù. Độ an toàn của đèn laser được xếp theo cấp I đến IV, trong đó với cấp I cho tới III thì tia laser tương đối an toàn. Riêng đối với cấp độ IV, tia laser có thể làm hỏng mắt hay bỏng da. Trên thực tế, các sản phẩm đèn laser công suất lớn đều nằm ở cấp độ IV, nên nếu có sử dụng sai mục đích thì có thể gây những hậu quả khôn lường cho người.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang