BYD triệu hồi khẩn cấp hơn 115.000 xe vì lỗi thiết kế và pin

author 17:11 21/10/2025

(VietQ.vn) - Hơn 115.000 xe BYD Tang và Yuan Pro sản xuất giai đoạn 2015–2022 bị triệu hồi do lỗi thiết kế và rủi ro pin gây mất an toàn.

Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sẽ tiến hành đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 115.000 xe dòng Tang và Yuan Pro được sản xuất trong giai đoạn 2015 - 2022, do lỗi thiết kế và nguy cơ mất an toàn liên quan đến pin, theo thông báo của Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung Quốc (SAMR) ngày thứ Sáu (17/10).

Theo kế hoạch đã nộp lên SAMR, BYD sẽ thu hồi 44.535 xe thuộc dòng Tang, được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2017, do một số chi tiết thiết kế có thể dẫn đến hoạt động bất thường của hệ thống.

Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ thu hồi 71.248 xe Yuan Pro chạy điện, được sản xuất từ tháng 2/2021 đến tháng 8/2022, do lỗi trong quá trình lắp đặt pin, có thể gây rủi ro an toàn.

BYD thu hồi 115,000 xe điện tại thị trường Trung Quốc do lỗi về an toàn 

Trước đó, vào tháng 1/2025, BYD đã thu hồi 6.843 chiếc Fangchengbao Bao 5, dòng SUV lai sạc điện (plug-in hybrid) chuyên dụng cho địa hình, do nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, trong tháng 9/2024, hãng cũng đã thu hồi gần 97.000 xe điện Dolphin và Yuan Plus sau khi phát hiện lỗi trong bộ điều khiển lái, có thể gây cháy trong một số trường hợp.

Đợt thu hồi lần này cho thấy BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc – đang chịu áp lực gia tăng trong việc kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn sản phẩm, giữa lúc hãng đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.

Tại thị trường Việt Nam, việc triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật ngày càng nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Triệu hồi xe không chỉ là biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn giao thông, mà còn là thước đo trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người mua và xã hội.

Theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP của Chính phủ – có hiệu lực từ ngày 1/10/2023 (và với ô tô nhập khẩu áp dụng chính thức từ 1/8/2025) – việc triệu hồi ô tô tại Việt Nam được chia thành hai nhóm chính. Thứ nhất, triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất khi doanh nghiệp chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật có thể gây mất an toàn hoặc ảnh hưởng đến môi trường. Thứ hai, triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan quản lý, khi cơ quan kiểm tra (như Cục Đăng kiểm Việt Nam) phát hiện bằng chứng cụ thể về khuyết tật kỹ thuật, nguy cơ cháy nổ, hay vi phạm tiêu chuẩn khí thải. Việc bổ sung cơ chế này cho thấy Nhà nước không chỉ dựa vào cam kết tự nguyện của doanh nghiệp mà còn có quyền chủ động can thiệp khi lợi ích người tiêu dùng bị đe dọa.

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu hoặc sản xuất ô tô, quy trình triệu hồi được quy định chặt chẽ về thời hạn và nghĩa vụ báo cáo. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo về việc xe thuộc diện phải triệu hồi, doanh nghiệp buộc phải ra thông báo tới toàn bộ đại lý bán hàng, yêu cầu ngừng ngay việc phân phối các xe có lỗi kỹ thuật chưa được khắc phục. Tiếp đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc, doanh nghiệp phải gửi báo cáo chi tiết bằng văn bản tới cơ quan kiểm tra, thường là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Báo cáo này phải nêu rõ nguyên nhân kỹ thuật của lỗi, phạm vi ảnh hưởng, số lượng xe nằm trong diện triệu hồi, kế hoạch khắc phục và thời gian thực hiện. Đồng thời, doanh nghiệp có nghĩa vụ công bố công khai thông tin triệu hồi trên trang thông tin điện tử chính thức của mình, tại các đại lý phân phối và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cơ quan kiểm tra nhà nước đóng vai trò giám sát và xác nhận tính minh bạch của toàn bộ quy trình. Sau khi nhận được kế hoạch triệu hồi, Cục Đăng kiểm sẽ xem xét tính hợp lệ, gửi văn bản thông báo chấp thuận hoặc yêu cầu bổ sung, đồng thời theo dõi việc triển khai trên thực tế. Nếu phát hiện doanh nghiệp chậm trễ, không thực hiện đúng nội dung hoặc cố tình che giấu thông tin lỗi kỹ thuật, cơ quan này có thể áp dụng biện pháp hành chính nghiêm khắc, như tạm dừng thủ tục chứng nhận chất lượng kỹ thuật và an toàn môi trường đối với các lô xe tiếp theo của doanh nghiệp.

Còn với các chủ xe có quyền được thông báo đầy đủ và chính xác khi xe của mình nằm trong diện triệu hồi, được sửa chữa hoặc thay thế linh kiện miễn phí, và được đảm bảo rằng việc khắc phục không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành.

Việc triệu hồi xe gặp lỗi theo đúng quy trinh, thủ tục đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, mà còn để đảm bảo lợi ích, quyền lợi của người tiêu dùng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang