Cá chết hàng loạt, tour du lịch đi miền Trung vẫn hút khách

author 06:19 29/04/2016

(VietQ.vn) - Cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung ngay sát dịp nghỉ lễ 30/4 khiến nhiều du khách hoang mang nhưng… trên thực tế việc hủy tour không nhiều.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Cá chết nhưng không ai hủy tour đi biển miền Trung

Từ ngày 6/4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt bắt đầu xuất hiện ở gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), sau đó lan rộng ra suốt dọc trên 300 km bờ biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Việc hàng loạt cá chết ở ven biển các tỉnh miền Trung này những tưởng sẽ làm du khách đặt tour hoang mang cực độ bởi lo ngại nước biển bị ô nhiễm, hải sản bị nhiễm độc sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến đi. Nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Theo khảo sát tại một số doanh nghiệp lữ hành, tình hình mua bán tour, tuyến du lịch biển năm nay hiện vẫn ổn định trước tình trạng cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.

Đại diện các hãng lữ hành lớn trong nước như: Vietravel, Du lịch Việt, HanoiRedtours, TST tourist, Fiditour… đều cho biết, hiện tượng cá chết bất thường chưa gây xáo trộn đến hoạt động của doanh nghiệp. Khách du lịch vẫn đặt tour biển miền Trung và chưa xảy ra tình trạng hoãn, hủy, chuyển tour, tuyến các điểm đến. 

Cá chết hàng loạt, du lịch miền Trung vẫn hấp dẫn du khách trong nước và quốc tếCá chết đồng loạt ở miền Trung, tour đi biển vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Internet.

Bà Trần Thị Bảo Thu – GĐ Tiếp thị & Truyền thông Fiditour khẳng định: Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình mua bán tour miền Trung vẫn ổn định và chưa có trường hợp hủy tour.

Do các tour miền Trung tại Fiditour dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay tập trung vào các tuyến điểm tại thành phố Đà Nẵng và Hội An, riêng tại Huế, du khách chủ yếu sẽ tham quan kinh thành, lăng tẩm, chùa chiền, quần thể di sản văn hóa, ...

Tuy nhiên, cẩn trọng hơn, Fiditour cũng đã chủ động làm việc với các đối tác nhà hàng – khách sạn để thay đổi và quản lý chặt chẽ thực đơn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách.

Khi chúng tôi hỏi về tình hình tour biển miền Trung, đại diện công ty CP Truyền thông Du lịch Việt nhấn mạnh: Hiện chưa có khách nào hủy tour du lịch miền Trung, các tour khởi hành dịp lễ 30/4 tại Du Lịch Việt vẫn bình thường không có thay đổi.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Marketing Công ty CP Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST cũng xác nhận: Tại TST không có trường hợp hủy tour biển miền Trung nào!

Ông Mẫn đánh giá: Thời điểm du lịch hè sẽ bắt đầu sôi động từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 8. Đây là mùa du lịch chính của năm, vì vậy, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch.

“Vào dịp hè, tour đến các danh thắng miền Trung nói chung và Nam Trung bộ nói riêng chiếm khoảng 70% lượng khách, vì vậy, TST rất quan tâm đến vấn đề này. Những ngày tới, trong các chương trình ăn tuyệt đối chỉ đến những nhà hàng đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe du khách khi tham quan. Tất cả các nhà hàng đều thực hiện qui trình lưu mẫu để đảm yêu cầu về y tế” – ông Mẫn chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng du lịch nội địa công ty Hanoitourist nhấn mạnh: “Đây là tình huống bất khả kháng, không ai mong muốn, nếu khách hủy tour, thiệt hại lớn nhất là khách hàng bởi họ không đi được, chứ Hanoitourist không lo thiệt hại về kinh tế cho công ty”.

Trong trường hợp xấu nhất, khách có thể chuyển đổi sang tour khác hoặc nếu muốn hủy tour, công ty sẽ hoàn lại tiền cho khách.

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc HanoiRedtours cho biết: Sự việc cá chết hàng loạt ở các vùng biển miền Trung hiện đang dấy lên một nỗi lo ngại không hề nhỏ đối với người Việt Nam nói chung và khách du lịch nói riêng. Thời điểm này (cuối tháng 4, đầu tháng 5), HanoiRedtours không triển khai bán chùm sản phẩm đi Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế) do đặc điểm khí hậu của khu vực chưa thực sự hấp dẫn trong thời gian này.

Do vậy, giai đoạn cuối tháng 4 đầu tháng 5, ở HanoiRedtours không ghi nhận có bất cứ trường hợp hủy tour miền Trung nào.

Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối tháng 5, đầu tháng 6, một vài nhóm khách đoàn đi tour miền Trung đã bày tỏ lo ngại, vài đoàn yêu cầu đổi hành trình, chuyển qua tour khác, vài đoàn muốn tạm dừng để xem xét thêm tình hình biển miền Trung rồi mới quyết định.

Thay vì ăn hải sản, du khách được ăn cá đồng, gà quê…

Có thể nói, khách đi biển có nhu cầu lớn là ăn hải sản. Trong giai đoạn hiện tại, nhằm đảm bảo yêu cầu sức khỏe của du khách đi tour miền Trung, ông Nguyễn Minh Mẫn (Công ty TST) khuyến cáo: Du khách khi sử dụng đặc sản địa phương nên tìm kiếm nơi ăn uống uy tín. Du khách có thể tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm cổng thông tin du lịch địa phương hoặc tham khảo thông tin từ hướng dẫn viên.

Đồng thời, nếu phát sinh các tình huống ảnh hưởng đến tâm lý du khách từ sự kiện này, TST tourist hiện đang có trên 300 đường tour hoàn toàn mới trong dịp Hè 2016 để du khách lựa chọn và thay thế ngay, nhằm đảm bảo kế hoạch nghỉ hè thuận tiện và an toàn nhất.

Trong những điểm đến đó, bao gồm những điểm đến có yếu tố biển, nhưng không nằm trong vùng chịu ảnh hưởng. Những điểm đến TST tourist đề xuất du khách lựa chọn bao gồm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Côn Đảo, Hạ Long…. Cũng như các điểm đến nước ngoài rất được du khách yêu thích hiện nay như: Pattaya, Phuket (Thailand), Kohrong (Campuchia), Bali (Indonesia), Singapore, Malaysia… hoặc các tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Úc…

Cá chết hàng loạt, du lịch miền Trung vẫn hấp dẫn du khách trong nước và quốc tếDu khách có thể dùng đặc sản địa phương thay thế với các món ăn truyền thống, an toàn. Ảnh: ST

Về phía Vietravel, bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết: Hiện nay, Vietravel khai thác chính cung đường di sản miền Trung với các điểm đến tại: Đà Nẵng, Quảng Nam (Hội An), Huế, Quảng Bình (động Phong Nha, Thiên Đường), Quảng Trị (thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường Sơn, thánh địa La Vang)…

Tour được khởi hành hàng ngày với số lượng chương trình dao động từ 6 – 8 chương trình. Trong thời gian qua, tuyến đường di sản miền Trung vẫn đang chiếm vị trí đầu bảng về các tour du lịch trong nước được du khách lựa chọn. Trong năm 2015 và quý 1 đầu năm 2016, tỉ lệ tăng trưởng của thị trường này vào khoảng 30 – 40%.

Trước những quan tâm, lo lắng của khách hàng, Vietravel đã chủ động làm việc với hệ thống đối tác, theo dõi sát diễn biến của tình hình và có phương án như sau: Cam kết điều chỉnh dịch vụ, thay đổi toàn bộthực đơn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho tất cả du khách khi đi tour.

Vietravel đã yêu cầu loại bỏ ngay tất cả các món ăn liên quan đến cá biển, hải sản, thay thế bằng các loại cá đồng và các loại thịt heo, bò, gà…

Điều chỉnh chương trình, thay “thời gian tự do tắm biển” bằng hành trình “tận hưởng dịch vụ tắm bùn khoáng cao cấp Galina” tại Đà Nẵng.

Đồng thời, công ty tour này cũng gửi công văn nhắc nhở các đối tác khách sạn, nhà hàng thực hiện nghiêm túc theo thực đơn đã điều chỉnh, lưu mẫu thực phẩm sau khi chế biến từ 24 – 48h để phòng trường hợp xảy ra sự cố có thực phẩm lưu đối chứng.

Làm việc và rà soát với công ty bảo hiểm về các điều khoản đền bù liên quan đến ngộ độc thực phẩm để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Sau động thái đó của Vietravel, du khách cảm thấy rất an tâm và không có trường hợp hủy tour.

Để trấn an những du khách đến với du lịch Quảng Bình, ông Hồ An Phong – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Quảng Bình thông tin: “Tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các cơ sở chỉ được sử dụng nguồn thực phẩm có nguồn gốc từ các tàu đánh bắt xa bờ tại các ngư trường ở Vịnh Bắc Bộ, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, tuyệt đối đảm bảo an toàn thực phẩm cho du khách và người tiêu dùng”.

Trước đó, tại buổi họp báo liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chia sẻ: Qua nghe báo cáo của Bộ TN-MT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ khoa học và Công nghệ, ý kiến của các địa phương, các nhà khoa học, đồng thời qua thảo luận loại trừ nhiều nguyên nhân khác có thể xảy ra, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

>> Mất an toàn thực phẩm: 'Quy trách nhiệm người đứng đầu'

 Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang