Cà chua biến đổi gen để tăng công dụng thư giãn, giảm huyết áp

author 06:09 10/11/2021

(VietQ.vn) - Cà chua chỉnh sửa gen có gía 500.000 đồng/kg được biết đến với công dụng thư giãn và giảm huyết áp đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại Nhật Bản.

Theo tìm hiểu, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo cùng hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học Tsukuba áp dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9 để phát triển ra loại cà chua mới với tên gọi “High Gamma Aminobutyric Acid Sicilian Rouge”. Hàm lượng GABA trong loại cà chua này cao gấp 5-6 lần so với giống cà chua thông thường. 

Báo chí Nhật Bản cũng đồng loạt đưa tin, công ty này đã loại bỏ vùng ức chế trong bộ gen của cà chua, giúp nó tạo ra mức GABA cao hơn.

Tuy có vẻ ngoài không khác gì những quả cà chua thông thường, nhưng giống cà chua trên chứa lượng axit amin đặc biệt nhiều hơn - được cho là có tác dụng giúp thư giãn và làm giảm huyết áp.

 Cà chua chỉnh gen tại Nhật Bản có công dụng thư giãn và giảm huyết áp.

Giáo sư Hiroshi Ezura tại đại học Tsukuba cho biết, nhóm nghiên cứu đã mất 15 năm để nghiên cứu và phát triển giống cà chua biến đổi gen. Bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, nhóm đã tạo ra một sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng hơn.

Loại cà chua chỉnh sửa gen được cấp phép thương mại hoá vào tháng 12/2020. Từ thời điểm đó, nông dân đã bắt đầu tiến hành gieo trồng và cho tới nay những trái cà chua đã được lên kệ, bày bán tại các siêu thị.

Ủy ban của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã cho phép doanh nghiệp tiến hành thương mại hóa loại cà chua này với điều kiện phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Cây trồng chỉnh sửa gen được đánh giá là an toàn, tương tự như các giống được phát triển từ phương pháp lai tạo truyền thống và không có bất kỳ một gen ngoại lai được đưa thêm vào trong quá trình chỉnh sửa gen.

Theo báo cáo, giống cà chua này là loại thực phẩm đầu tiên của công nghệ CRISPR được thương mại hoá trên thị trường. Tại Mỹ, người tiêu dùng đã và đang tiêu thụ dầu đậu nành được chỉnh sửa gen, nhưng chúng được sản xuất bằng các phương pháp chỉnh sửa gen trước đó chứ không phải công nghệ CRISPR.

Hiện một hộp cà chua chỉnh sửa gen với khối lượng 3kg đang được bán tại Nhật Bản với mức giá lên tới 7.500 yên (tương đương 1,5 triệu đồng, khoảng 500.000 đồng/kg). Đây là một mức giá khá đắt đỏ so với các sản phẩm cà chua khác có bán trên thị trường hiện nay.

Đơn vị sở hữu giống cà chua cũng đang xem xét việc xuất khẩu chúng sang các quốc gia khác. 

Thực tế cho thấy, cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp. 

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp  ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho mắt. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như  lycopene, lutein và zeaxanthin .

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư  buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Với nguồn vitamin C  và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

Bên cạnh đó, nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc.

Nếu đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp cảm thấy no. Ngoài ra, có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang