Nhiều bộ phận của cá có vi khuẩn, độc tố không tốt cho sức khỏe

author 11:19 10/10/2021

(VietQ.vn) - Cá giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng có nhiều bộ phận của cá không nên ăn vì gây ra nhiều tác hại hơn là có lợi.

Cá là loại thực phẩm thông dụng chứa nhiều protein, axit béo omega-3 có lợi hệ tim mạch, mắt và cải thiện sức khỏe hệ thần kinh. Thói quen ăn cá tốt cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn cá tốt cho sức khỏe thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD đến 42% ở phụ nữ. Vì thế, những người ăn cá thường xuyên mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc AMD – nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa.

Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống. Đặc biệt các loại cá béo chứa hàm lượng vitamin D cao nhất, cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin D hằng ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng có một số bộ phận của cá mà bạn nên hạn chế ăn vì chứa nhiều vi khuẩn gây hại như: ruột cá thường bị nhiễm ký sinh trùng, mật cá gây trúng độc, não cá tiềm ẩn nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân.

 Nhiều người thích ăn đầu cá, não cá tuy nhiên cần tránh vì chứa nhiều vi khuẩn. Ảnh minh họa

Ruột cá nhiễm kí sinh trùng có thể gây hại gan

Ruột cá là bộ phận bẩn nhất bởi cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Nếu ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng khi bị nhiễm vào cơ thể có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Trong trường hợp muốn ăn ruột cá mọi người nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, nên rửa thật sạch bằng muối. Và đặc biệt, bạn phải nấu thật chín, tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

Mật cá chứa nhiều độc tố gây hại thần kinh

Trong dân gian lưu truyền bài thuốc ăn mật cá để thanh nhiệt giải độc, tăng cường thị lực, giúp mắt sáng, giảm ho. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học cho thấy, mật cá cung cấp các men, enzyme song cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

Ăn mật cá cũng có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp thậm chí tử vong. Vì thế, lưu ý khi chế biến nên tránh làm vỡ mật cá, tránh để dịch mật cá bắn vào mắt.

Não cá chứa hàm lượng thủy ngân cao

Trong thành phần dinh dưỡng của não cá chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất photpho lipid. Cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Nếu ăn não cá, rất có thể bị ngộ độc. Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá.

Ví dụ ở cá chép, hàm lượng thủy ngân trong 200g da cá, thịt cá, trứng cá là rất thấp, nhưng với trên dưới 400g thì so với 200g trong da cá hàm lượng thủy ngân đã tăng lên 5 lần, còn trong não cá tăng 20 lần trở lên. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Trứng cá giàu cholesterol người mắc bệnh tim mạch không nên ăn

Trong thành phần dinh dưỡng của trứng cá chứa rất nhiều lecithin, tốt cho hệ thần kinh, nhưng rất dễ tăng cân khi ăn nhiều. Bên cạnh đó, trứng cá cũng giàu cholesterol, người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não nên không nên ăn nhiều kẻo rước bệnh. Bên cạnh đó, trứng cá do có nhiều dinh dưỡng nên khi ăn dễ mắc chứng khó tiêu sau khi ăn. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn trứng cá, hãy nhớ nấu chín kỹ và đừng ăn quá nhiều.

Lớp màng đen trong bụng cá chứa lượng chất béo cao

Lớp màng đen trong bụng cá thực sự là lớp bên trong phúc mạc của cá, có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn. Đây là nơi lắng đọng của các tế bào sắc tố trong cá nên mới có màu đen và có thể ăn được.

Tuy nhiên, bản thân bộ phận này có hàm lượng chất béo cao, giá trị dinh dưỡng thấp và có nhiều khả năng làm phong phú thêm một số chất gây ô nhiễm hòa tan trong chất béo, đây không phải là một lựa chọn lành mạnh.

Da cá dễ hấp thu thủy ngân gây hại sức khỏe

Da cá cũng dễ hấp thụ thủy ngân chỉ sau não cá. Cá có tuổi đời càng lâu thì sự tích lũy thủy ngân càng cao. Tuy nhiên, da cá không nhiều nên nếu tích lũy cũng chỉ là một lượng rất nhỏ. Dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế ăn một cách chừng mực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang