Cà Mau: Kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước đóng chai, đóng bình

author 18:22 30/06/2024

(VietQ.vn) - Cà Mau hiện có 184 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ thuộc quy mô hộ gia đình, phân bố rải rác. Do đó việc tăng cường công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nước đóng chai là rất quan trọng.

Thực trạng chất lượng sản xuất nước đóng chai tại Cà Mau

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau Hoàng Lý Tưởng, thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Cà Mau), hiện trên địa bàn tỉnh có 184 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, phân bố khắp các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Chủ yếu là cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ quy mô hộ gia đình, với sản lượng bình quân khoảng 1.200 lít/ngày/cơ sở vào mùa mưa và trên 2 ngàn lít vào mùa khô.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng cơ sở sản xuất nước đóng chai đóng bình. Ảnh ST

Thời gian qua, công tác quản lý các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai chặt chẽ, đồng bộ và đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Cụ thể, 100% cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) và tự công bố chất lượng sản phẩm trước khi đi vào hoạt động.

Theo đó, về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ông Hoàng Lý Tưởng cho biết, Nghị định số 67/2016/NÐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế, và được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 155/2018/NÐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ.

Cụ thể, quy trình sản xuất thực phẩm được bố trí theo nguyên tắc một chiều, từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng; tường, trần, nền nhà khu vực sản xuất, kinh doanh, kho sản phẩm không thấm nước, rạn nứt, ẩm mốc; trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dễ làm vệ sinh, không thôi nhiễm chất độc hại và không gây ô nhiễm đối với thực phẩm; có ủng hoặc giầy, dép để sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm; bảo đảm không có côn trùng và động vật gây hại xâm nhập vào khu vực sản xuất và kho chứa thực phẩm; không sử dụng hoá chất diệt chuột, côn trùng và động vật gây hại trong khu vực sản xuất và kho chứa thực phẩm; người trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải được tập huấn kiến thức ATTP và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp... khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Về chất lượng sản phẩm, tuân thủ QCVN 6-1:2010/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai.

Tuy nhiên, vẫn còn những điểm đáng lưu ý một số cơ sở sản xuất nước đóng chai ở Cà Mau vẫn chưa đạt tiêu chuẩn an toàn. Còn một số cơ sở bố trí khu vực sản xuất chung với khu sinh hoạt gia đình, diện tích nhà xưởng còn nhỏ hẹp, mang tính tự phát, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về mặt vi sinh. Một số chủ cơ sở chưa chấp hành tốt các quy định: vệ sinh cơ sở, kiểm soát trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, nhất là phòng chiết rót, cũng như hệ thống đèn cực tím để sát khuẩn.

Nguy cơ của nước đóng chai không đảm bảo chất lượng

Nói về nguy cơ nước uống đóng chai không đảm bảo chất lượng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), nhìn bằng mắt thường sẽ không thể phân biệt được tính an toàn của sản phẩm.

Nước uống tinh khiết đóng bình kém chất lượng có thể chứa rất nhiều kim loại nặng chì, thủy ngân và lượng ion Mg, Ca vượt quá liều lượng, cùng với các vi sinh vật gây bệnh: E.Coli, Clostridium perfringens, Streptococcus faecalis.

Thành phần tạp chất độc hại và vi khuẩn trong nguồn nước uống trực tiếp vào cơ thể gây nên một loạt các bệnh tiêu hóa, bài tiết, nhiễm khuẩn, tích tụ lâu ngày có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Để lựa chọn sản phẩm là nước uống đóng chai, đóng bình đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần lựa chọn sản phẩm phải chính hãng, uy tín, lâu năm trên thị trường. Những thương hiệu đã hoạt động lâu năm thường có danh tiếng và uy tín được tích lũy qua thời gian. Nếu một sản phẩm nước uống đã tồn tại trên thị trường trong nhiều năm mà vẫn được nhiều người tin dùng, đó là một dấu hiệu cho thấy chất lượng của sản phẩm đó.

Trước khi quyết định mua phải kiểm tra kỹ nhãn mác, bao bì sản phẩm, nên đọc kỹ thông tin trên nhãn mác về tên cơ sở, địa chỉ, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm. Với các nhãn hàng uy tín thì trên bao bì luôn có đầy đủ thông tin trên.

Ngoài ra, khi chọn sản phẩm nước uống đóng chai cần lựa chọn sản phẩm bao bì nguyên vẹn; sản phẩm trong suốt, không cặn.

Ngày 02 tháng 6 năm 2010, Bộ Y tế ban hành Thông tư 34/2010/TT-BYT về ban hành QCVN 6-1:2010/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT quy định về các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai được sử dụng với mục đích giải khát.

Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT không áp dụng đối với thực phẩm chức năng.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT áp dụng với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang